Ecuador cáo buộc ông chủ Wikileaks dùng đại sứ quán để do thám

06:30 | 16/04/2019

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ecuador nói Assange vi phạm điều kiện tị nạn, đồng thời phủ nhận cáo buộc ông để Anh bắt ông chủ Wikileaks vì thông tin gia đình bị rò rỉ.
Ecuador cáo buộc ông chủ Wikileaks dùng đại sứ quán để do thám
Người sáng lập Wikileaks Julian Assange giơ ngón tay cái khi rời đồn cảnh sát ở London, Anh hôm 11/4. Ảnh: Reuters.

Trả lời tờ Guardian hôm nay, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cáo buộc người sáng lập WikiLeaks Julian Assange liên tục vi phạm các điều kiện tị nạn và cố gắng sử dụng đại sứ quán Ecuador ở London, Anh làm trung tâm do thám.

"Bất kỳ nỗ lực nào gây bất ổn đều là hành động đáng trách đối với Ecuador vì chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền và tôn trọng nền chính trị của mỗi nước", Moreno nói. "Chúng tôi không thể cho phép ngôi nhà luôn mở rộng cửa của chúng tôi trở thành một trung tâm gián điệp".

Moreno cũng phủ nhận thông tin ông để Anh bắt Assange để "trả thù cá nhân" vì bị ông chủ Wikileaks công bố tài liệu tham nhũng của bản thân và gia đình. Tổng thống Ecuador nói rằng ông rất hối hận vì Assange đã sử dụng đại sứ quán để can thiệp vào các nền dân chủ của quốc gia khác.

Cảnh sát Anh bắt Assange, công dân Australia 47 tuổi, ngày 11/4 sau khi Ecuador hủy cơ chế tị nạn chính trị cho ông. Assange bị cáo buộc vi phạm quy định về bảo lãnh và có thể phải ngồi tù 12 tháng.

Người sáng lập Wikileaks nhiều khả năng sẽ bị dẫn độ về Mỹ sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo trạng Assange "âm mưu tấn công hệ thống máy tính của chính phủ và tiết lộ thông tin mật có thể được sử dụng để gây tổn hại cho nước Mỹ". Assange có thể phải ngồi tù 5 năm nếu bị tòa án Mỹ phán quyết có tội.

Wikileaks là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên công bố các nội dung được gửi đến vô danh và các thông tin rò rỉ của các loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ tính nặc danh của nguồn tin. WikiLeaks năm 2010 gây chấn động toàn cầu khi công bố hàng nghìn tài liệu mật từ Lầu Năm Góc đề cập tới hoạt động của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Cùng năm, WikiLeaks tiếp tục tung ra hơn 250.000 tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ chứa những đánh giá nhạy cảm về các chính phủ và chính trị gia nước ngoài.

Theo VNE

Luật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks
Ông chủ WikiLeaks bị bắt bất ngờ để không thể "nhấn nút báo động"
7 năm ròng “tá túc” trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh của ông chủ WikiLeaks
Phản ứng của Tổng thống Trump sau vụ bắt giữ ông chủ WikiLeaks
Phản ứng của thế giới về vụ bắt giữ ông chủ WikiLeaks

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc