Phản ứng của thế giới về vụ bắt giữ ông chủ WikiLeaks

06:57 | 12/04/2019

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận thế giới hiện có những ý kiến trái chiều xung quanh vụ cảnh sát Anh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange hôm nay 11/4 sau 7 năm tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London.

Ông chủ WikiLeaks bị bắt tại Anh sau nhiều năm trốn chạy

phan ung cua the gioi ve vu bat giu ong chu wikileaks
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Anh hôm nay xác nhận đã bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Juan Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London sau khi chính phủ Ecuador ngừng cấp cơ chế tị nạn cho ông Assange sau gần 7 năm.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Ecuador Lenin Moreno sau khi chính quyền của ông chấm dứt quy chế tị nạn cho ông Assange. "Không ai được phép đứng trên pháp luật", Ngoại trưởng Hunt viết trên Twitter.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh Alan Duncan cũng bình luận với Sky News rằng: "Đây là chính sách chung của Anh cho tất cả các trường hợp, do vậy nó cũng được áp dụng với Julian Assange, ông ấy sẽ không bị dẫn độ đến quốc gia nào mà phải chịu án tử hình".

Phản ứng trước thông tin chủ nhân WikiLeaks bị bắt giữ, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết, Liên minh châu Âu sẽ theo dõi sát vụ việc.

Trong khi đó, cơ quan công tố Thụy Điển cho biết họ cân nhắc mở lại cuộc điều tra nhằm vào ông Assange trước các cáo buộc tấn công tình dục.

Từ Australia, Ngoại trưởng Marise Payne cho biết, chính phủ nước này sẽ tìm cách tiếp cận lãnh sự quán với Assange, một công dân của Australia.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đưa ra thông cáo cáo buộc Julian Assange thông đồng với người cung cấp thông tin Chelsea Manning xâm nhập vào máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ để truy cập thông tin mật, dẫn đến "một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ" năm 2010.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, cho biết với các phóng viên rằng Nga hy vọng chủ nhân WikiLeaks vẫn được đảm bảo các quyền nhất định sau khi bị bắt.

Theo Dân trí

phan ung cua the gioi ve vu bat giu ong chu wikileaks

Tổng thống Ecuador bị cáo buộc 'trả thù cá nhân' ông chủ WikiLeaks

Cựu tổng thống Ecuador cáo buộc người kế nhiệm cho phép Anh bắt Assange vì ông công bố "tài liệu tham nhũng" trong gia đình Moreno.