OMV cảnh báo Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Áo

15:46 | 23/05/2024

1,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho OMV của Áo, do phán quyết của tòa án nước ngoài có thể làm gián đoạn các khoản thanh toán của OMV cho Gazprom Export.
OMV cảnh báo Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Áo
Ảnh: Gazprom

Công ty con của OMV mang tên OMV Gas Marketing & Trading (OGMT) cho biết về quyết định của tòa án nước ngoài. Theo đó, việc nhập khẩu khí đốt qua đường ống còn lại từ Nga có thể đột ngột dừng lại, nếu phán quyết của tòa án chống lại Gazprom được thi hành yêu cầu tập đoàn khí đốt khổng lồ do nhà nước Nga kiểm soát phải bồi thường vì đã ngừng cung cấp khí đốt theo hợp đồng cho một số công ty châu Âu vào năm 2022.

Công ty con của OMV không biết liệu việc thực thi như vậy có thể xảy ra hay không, và khi nào thì áp dụng, trong khi không nêu rõ trường hợp hoặc công ty châu Âu được đề cập.

Đường ống dẫn khí đốt của Nga cung cấp cho hầu hết châu Âu đã dừng lại vào năm 2022, sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine. Gazprom đã đơn phương quyết định tạm dừng giao hàng cho một số công ty châu Âu, và Liên minh châu Âu đã đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga và tìm kiếm nguồn cung cấp mới. Tuy nhiên, Áo nằm trong số các quốc gia Trung Âu - và OMV là một trong những công ty - được phép tiếp tục nhận nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga do gặp khó khăn đối với hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, phần lớn trong số đó đã có từ thời Liên Xô.

"Trong trường hợp thực thi như vậy, OGMT cho rằng có khả năng Gazprom Export sẽ ngừng cung cấp khí đốt theo hợp đồng với OGMT, do đó ảnh hưởng đến thị trường khí đốt của Áo. Đánh giá này dựa trên hành vi của Gazprom Export trong các tình huống tương tự", OMV cho biết trong thông điệp gửi tới thị trường.

Công ty Áo đảm bảo với thị trường rằng OGMT vẫn có thể cung cấp khí đốt cho khách hàng theo hợp đồng từ các nguồn thay thế, không phải của Nga, thông qua nỗ lực đa dạng hóa sâu rộng trong vài năm qua.

Thông điệp thị trường khẩn cấp từ OMV nêu bật tính dễ bị tổn thương từ nguồn cung cấp khí đốt của Áo, vốn vẫn phụ thuộc vào Gazprom của Nga.

Đầu năm nay, Áo, một trong những thành viên EU vẫn phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga, đã phát tín hiệu rằng sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Moscow, bao gồm việc tìm cách chấm dứt thỏa thuận dài hạn mà OMV có với Gazprom.

Việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu rơi vào bế tắc kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân đặc biệt ở Ukraine, nhưng một số khách hàng châu Âu ở Trung Âu vẫn tiếp tục nhận khí đốt của Nga qua tuyến đường thông qua Ukraine và đường ống qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ukraine đã phát đi tín hiệu rằng sẽ không tham gia các cuộc đàm phán với Nga về việc gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt sau khi hết hạn vào cuối năm 2024.

Bình An

Upstr