Nước Mỹ và 'văn hóa súng đạn'

15:00 | 10/01/2016

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ khi lên cầm quyền năm 2009, Tổng thống B. Obama đã đặt vấn đề kiểm soát vũ khí trong xã hội là một trong những ưu tiên của mình. Nhưng ông đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía đảng Cộng hòa và Hiệp hội súng đạn Mỹ(NRA), một tổ chức có tới gần 5 triệu hội viên. Hội này sẵn sàng bỏ tiền của ra để đánh bại những nghị sĩ nào ủng hộ chủ trương kiểm soát vũ khí trong dân cư.

Trong năm qua, hàng trăm vụ xả súng tàn bạo vào các trường học và khu dân cư của những kẻ vô đạo đức, thất nhân tâm đã diễn ra tại hơn 220 địa điểm, giết hại hơn 460 người, trong đó có nhiều trẻ em và người già, làm bị thương hơn 1.300 người khác.

Người ta tính rằng ở nước Mỹ hầu như ngày nào cũng có một vụ xả súng và làm thương vong khoảng 4-5 người. Đó là một thực tế không thể chấp nhận được đối với đa số người dân lương thiện Mỹ.

nuoc my va van hoa sung dan

Bạn đọc hãy tưởng tượng xem dân số Mỹ gồm hơn 315 triệu người thì có tới 310 triệu khẩu súng các loại được lưu hành trong khu dân cư.

Bản thân người viết bài này đã tới thăm nhiều vùng của nước Mỹ và nhận thấy hầu như gia đình nào cũng có ít nhất một khẩu súng, có người có đủ ba loại súng gồm súng trường, súng tiểu liên và súng lục.

Súng được bán tự do trong các cửa hàng lớn nhỏ đã đành, súng còn được bán như hàng rong trên đường phố. Người bán hàng thường đẩy một xe bốn bánh nhỏ trên xe treo hàng chục khẩu súng mỗi loại như kiếu xe bán ngô luộc, khoai nướng, đĩa video, bẫy chuột ở ta. Ai thích mua cứ việc thoải mái.

Chính vì vậy mà ngày 5/1/2015 vừa rồi tại Nhà Trắng, Tổng thống B.Obama đã phát biểu trên truyền hình về quyết định  kiểm soát súng. Ông Obama rưng rưng nước mắt khi nhắc tới vụ xả súng ở Newtown, bang Connecticut ngày 20/2 năm ngoái làm chết 20 em học sinh tiểu học và làm bị thương 6 người khác.

Quyết định kiểm soát súng của Tổng thống B.Obama gồm các điểm chính sau: Kiểm tra bắt buộc về nhân thân của người mua súng và sở hữu súng; tăng cường kiểm tra hồ sơ tư pháp (lí lịch) người mua súng và sở hữu súng. Mọi người bán súng phải có giấy phép; thông báo công khai những người sở hữu súng mắc bệnh tâm thần; ngăn chặn các hành vi bạo lực, nghiên cứu các công nghệ đảm bảo an toàn khi sử dụng súng.

Ông Obama cũng chỉ thị cho Cục điều tra liên bang Mỹ tuyển thêm trên 200 đặc vụ để kiểm tra cả người mua lẫn người bán súng.

Tổng thống Mỹ đã quyết định đơn phương giải quyết vấn đề an ninh súng đạn ở Mỹ bằng việc sử dụng quyền hành pháp của tổng thống chứ không thông qua quốc hội.

Sau khi công bố quyết định này, phe Cộng hòa đã cho rằng tổng thống vượt quyền. Và sắp tới có thể xảy ra cuộc tranh cãi lâu dài và gay cấn về quyết định này.

nuoc my va van hoa sung dan

Mỹ: Lốc xoáy đêm Giáng sinh, 11 người thiệt mạng

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi một cơn bão tàn khốc hủy diệt khắp miền Nam nước Mỹ vào đêm Giáng sinh.

nuoc my va van hoa sung dan

Tên lửa Nga cháy trên bầu trời nước Mỹ

Cư dân 3 bang Arizona, Nevada và California ở Mỹ đã phát hoảng sau khi trên bầu trời tối ngày 22/12 (giờ Mỹ) xuất hiện một vệt sáng kỳ lạ.

nuoc my va van hoa sung dan

Tổng thống Obama: Thách thức lớn nhất của nước Mỹ là IS

Tại cuộc họp báo cuối cùng của năm 2015 diễn ra sáng 19/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cay đắng thừa nhận rằng thách thức lớn nhất của nước Mỹ hiện nay là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).  

Nguyễn Kim