Nữ GS.TS môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022

13:50 | 02/03/2023

858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - GS.TS Lê Minh Thắng - Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hoá dầu, Viện Kỹ thuật Hoá học (Đại học Bách Khoa Hà Nội) - nhà nữ khoa học đã có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn vinh dự được nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022.
Nữ GS.TS môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022
GS.TS Lê Minh Thắng

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mới công bố chủ nhân Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022, một giải thưởng danh giá dành cho các nhà khoa học nữ của Việt Nam. Năm 2022, Giải thưởng Kovalevskaia sẽ được trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân.

Giải thưởng cá nhân, nhà khoa học nữ được nhận giải thưởng Kovalevskaia năm nay là GS.TS Lê Minh Thắng - Giảng viên cao cấp bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu, Viện Kỹ thuật Hóa học (Đại học Bách Khoa Hà Nội). Lĩnh vực nghiên cứu chính của GS.TS Lê Minh Thắng là chất xúc tác xử lý khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Đây là hướng nghiên cứu có khả năng ứng dụng tại Việt Nam và đã được đưa vào sử dụng trong thực tế.

Các khí thải có thể xử lý bao gồm: khí thải từ ô tô, xe máy, các động cơ đốt trong, khí thải từ các ngành công nghiệp có sử dụng nhiên liệu, khí thải nhà máy nhiệt điện, khí độc từ các đám cháy, khí hầm mỏ than, khí thải từ các nhà máy nhiệt phân cao su phế thải, khí thải của các quá trình gia công chế biến sơn...

Về giải tập thể sẽ được trao cho tập thể nhà khoa học nữ thuộc Bộ môn Hóa dược, Khoa Công nghệ Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội). Hướng nghiên cứu của nhóm là tìm kiếm các chất mới có hoạt tính sinh học tiềm năng để phát triển thành thuốc; nghiên cứu phát triển các phương pháp tổng hợp, phân tích chất chuẩn, tạp chuẩn ứng dụng trong kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng thuốc.

Hiện nhóm nghiên cứu đã tổng hợp được hơn 450 hợp chất hoàn toàn mới, chưa từng được công bố trong bất kỳ tài liệu nào trên thế giới. Các hợp chất này đã đóng góp vào ngân hàng các hợp chất tiềm năng của ngành dược thế giới, dùng trong nghiên cứu và phát triển thuốc mới điều trị ung thư, tiểu đường, sa sút trí tuệ…

Bên cạnh trao giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng sẽ trao học bổng Kovalevskaia năm 2023 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm: em Đỗ Hà My, lớp 10A2 Toán; em Trần Quỳnh Trang, lớp 11A2 Toán; em Nguyễn Hằng Linh, Lớp 12A2 Toán.

Giải thưởng Kovalevskaia là một Giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1985, đến nay, Giải thưởng đã được trao cho 21 tập thể và 52 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực: Toán, Lý, Hóa, Nông nghiệp, Y học, Công nghệ thông tin.

N.H

Vinh danh 2 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022Vinh danh 2 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022
Trần Xuân Bách - Nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải Noam ChomskyTrần Xuân Bách - Nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải Noam Chomsky
Nhà khoa học Việt sáng chế miếng dán vaccine thay mũi tiêmNhà khoa học Việt sáng chế miếng dán vaccine thay mũi tiêm
Thủ tướng: Sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ, tôn vinh những nhà khoa học xuất sắcThủ tướng: Sứ mệnh của VinFuture là cổ vũ, tôn vinh những nhà khoa học xuất sắc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan