NSƯT Việt Hoàn: “Ca khúc cách mạng mang tâm hồn người Việt”

06:40 | 30/04/2015

1,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lựa chọn và gắn bó tên tuổi với dòng nhạc cách mạng chính thống, NSƯT Việt Hoàn đã dồn tất cả tình yêu, niềm đam mê, kỹ thuật vào giọng hát để rồi chính tiếng hát ấy chinh phục người nghe.

Cơ duyên nào đưa anh đến với dòng nhạc cách mạng – một dòng nhạc được cho là khá kén ca sĩ?

- Đến với nghiệp ca hát từ bé, bởi gia đình mình có truyền thống về nghệ thuật, nhưng khi về Phòng Công tác chính trị Công an Hải Phòng, Việt Hoàn mới thực sự được hát. Năm 1985, mình về công tác tại Đoàn Văn nghệ của CATP Hải Phòng. Nhưng càng đi diễn, càng hát, Việt Hoàn càng đam mê những ca khúc cách mạng.

9 năm trong Đội Văn nghệ CATP Hải Phòng là thời gian khiến Hoàn cảm thấy ý nghĩa vô cùng. Với những lần đi diễn cho bà con ở vùng biên giới, sân khấu chỉ là những chiếc bàn chập lại, nhưng vẫn háo hức vì khán giả thích và nhiệt tình lắm! Trong thời gian ấy, Việt Hoàn đã giành 2 huy chương vàng, 1 giải đặc biệt trong các kỳ hội diễn sân khấu, các cuộc thi.

NSƯT Việt Hoàn

Tuy nhiên, đến khi vào Nhạc viện Hà Nội theo lời khuyên và sự dìu dắt của nghệ sỹ Lê Dung. Trong Nhạc viện, Việt Hoàn được thầy cô truyền thụ cho những cái hay, cái đẹp của dòng nhạc chính thống, hay còn gọi là nhạc đỏ, nhạc cách mạng. Từ khám phá, Việt Hoàn đã bị chinh phục và đam mê cháy bỏng với dòng nhạc uyên bác, đầy tính nghệ thuật này.

- Gia đình anh đều theo cải lương, anh lại chọn nhạc cách mạng, anh có gặp sự phản đối hay ngăn cản gì không?

Mình đến với nhạc cách mạng không có bất kỳ trở ngại nào từ phía gia đình. Bởi mẹ Việt Hoàn cũng là người hát rất hay những ca khúc tiền chiến và chính mẹ là người ươm mầm những ca khúc tân nhạc trong mình, trong đó có những bài hát cách mạng hào hùng.

Trong chặng đường nghệ thuật của mình, ai là người có ảnh hưởng nhất đối với việc lựa chọn dòng nhạc và phong cách của anh?

- NSND Lê Dung và thầy Gia Khánh chính là hai người thầy lớn mà mình vô cùng ngưỡng mộ! Chính họ đã trau chuốt cho Việt Hoàn kỹ thuật thanh nhạc để thể hiện tốt những ca khúc chính thống cả về tâm hồn lẫn kỹ xảo.

Là một ca sĩ trẻ, khi biểu diễn những ca khúc cách mạng, anh có cảm nhận gì? Có gì khác so với những ca khúc hiện đại?

- Những ca khúc cách mạng đã mang trong nó tâm hồn của người Việt. Từ ca từ đến giai điệu, khúc thức đều mang âm hưởng dân ca khắp mọi miền đất nước. Nó khác các ca khúc hiện đại lấy chất liệu của âm nhạc nước ngoài bởi sự gần gũi, đằm thắm như chính tiếng lòng của những con người Việt Nam.

NSƯT Việt Hoàn và ca sĩ Anh Thơ trong liveshow "Việt Hoàn - Tiếng hát từ trái tim tôi"

Là người gắn bó với dòng nhạc đỏ, anh cảm nhận thế nào về cuộc chiến đấu của dân tộc? Theo anh, lý tưởng của thời kỳ gian khổ ấy được thể hiện thông qua những ca khúc cách mạng thế nào?

- Cuộc chiến của dân tộc Việt Nam là cuộc chiến giành độc lập thống nhất đất nước của chính nghĩa. Điều này được cả thế giới công nhận! Và lý tưởng của thời kỳ gian khổ ấy được biểu hiện mạnh mẽ thông qua các ca khúc cách mạng với sự lạc quan, nhiệt huyết mãnh liệt. Khi nghe khán thính giả đều thấy hào hứng và gần gũi thân thương, chứ không bao giờ có sự uỷ mỵ và đau khổ như nhiều ca khúc khác.

Anh có lời khuyên nào cho các ca sĩ trẻ đang muốn hát những ca khúc cách mạng? Làm sao để một ca sĩ trẻ thể hiện và truyền tải hết ý nghĩa của bài hát đến khán giả?

- Các em hãy đọc nhiều, nhất là lịch sử của dân tộc, trau dồi kỹ thuật thanh nhạc và điều đặc biệt không thể thiếu đó là niềm đam mê. Mình tin vào một thế hệ ca sỹ mới sẽ mãi lưu giữ cho một dòng nhạc chỉ có ở Việt Nam này và cũng tin nhạc cách mạng sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong dòng chảy của âm nhạc, trong tim những khán giả sành nhạc.

Vương Tâm (thực hiện)