Nord Stream 2: Mỹ có nguy cơ “bị xem là một quốc gia thù địch thật sự” ở châu Âu

08:24 | 05/07/2020

3,065 lượt xem
|
(PetroTimes) - Một nhà nghiên cứu của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược (FRS) tiết lộ với báo Marianne rằng việc xử phạt dự án Nord Stream 2 chắc chắn sẽ không dẫn đến việc châu Âu quay sang mua khí đốt tự nhiên hoá lỏng của Mỹ. Ngoài ra, châu Âu có thể xem Mỹ “như một quốc gia thù địch thật sự”.
nord stream 2 my co nguy co bi xem la mot quoc gia thu dich that su o chau au

Trong khi Quốc hội Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu về một loạt các biện pháp trừng phạt thứ hai để ngăn chặn việc hoàn thành dự án Nord Stream 2, Nicolas Mazzucchi, chuyên gia nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược (FRS) đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn với báo Marianne về hậu quả của chiến lực này đối với Mỹ.

Theo ông, nỗ lực cô lập Nga theo cách này là một ý tưởng thất bại bởi vì, “nếu người châu Âu cần khí đốt của Nga, họ sẽ được cung cấp thông qua các đường ống hiện có, ngay cả khi không có dự án Nord Stream 2”.

“Nếu Washington phong toả Nord Stream 2, chẳng có gì đảm bảo rằng điều đó có lợi cho khí thiên nhiên hoá lỏng của Mỹ. Mặt khác, một rủi ro đó là một số quốc gia châu Âu sẽ bắt đầu xem Mỹ là một quốc gia thù địch thật sự”, Nicolas Mazzucchi cho biết.

Theo Nicolas Mazzucchi, môi trường quốc tế hiện không thuận lợi cho Mỹ xét về mặt cuộc cạnh tranh chiến lược tổng thể của họ với Trung Quốc.

“Nếu ý định của Mỹ là ngăn chặn Nga đặt ống thì thực sự Châu Âu đã bị hình sự hoá”, Mazzucchi nói.

Ngày 4/6, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra một dự luật mới nhằm trừng phạt tất cả các công ty cung cấp chứng nhận, bảo hiểm và các cơ sở cảng cho dự án Nord Stream 2.

Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt vào tháng 12 năm ngoái, yêu cầu các công ty liên quan đến việc đặt ống ở biển Baltic dừng công việc. Công ty Allseas của Thụy Sĩ đã ngay lập tức thu hồi tàu rải ống của mình.

Đáp lại dự luật mới này, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh rằng các biện pháp này không tương ứng với “sự hiểu biết của chúng tôi về luật” và đã đi ngược lại các cuộc thảo luận đang diễn ra. Khi tố cáo “các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ” của Mỹ, bà Merkel kêu gọi các bên cần hoàn thành dự án xây dựng. Bên cạnh đó, chính phủ Đức cũng đang xem xét biện pháp đáp trả kinh tế trong trường hợp Mỹ kiên trì tiến hành biện pháp trừng phạt đường ống Nord Stream 2, theo Bloomberg.

nord stream 2 my co nguy co bi xem la mot quoc gia thu dich that su o chau auThủ tướng Đức Merkel tố cáo các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2
nord stream 2 my co nguy co bi xem la mot quoc gia thu dich that su o chau auBáo Mỹ: Lệnh trừng phạt mới của Mỹ "rất ít khả năng ngăn chặn được Nord Stream 2"
nord stream 2 my co nguy co bi xem la mot quoc gia thu dich that su o chau auNord Stream 2: Đức kêu gọi châu Âu phối hợp hành động chống Mỹ
nord stream 2 my co nguy co bi xem la mot quoc gia thu dich that su o chau auNga đã tìm ra cách hoàn thành đường ống Nord Stream 2 bất chấp sự ngăn cản của Mỹ
nord stream 2 my co nguy co bi xem la mot quoc gia thu dich that su o chau auAnh nói Đức phản bội NATO khi tham gia Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc