Nord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước Anh

11:05 | 15/11/2021

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 chính thức hoàn thành vào tháng 9 và đường ống đầu tiên đã được nạp đầy khí đốt, Ngoại trưởng Anh kêu gọi các nước châu Âu phản đối dự án này.
Nord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước Anh
Ngoại trưởng Anh Liz Truss

Ngoại trưởng Anh Liz Truss kêu gọi các nước châu Âu đoàn kết chống lại việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

"Tôi muốn bạn bè của chúng tôi từ khắp châu Âu tham gia phản đối việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2", bà Truss viết trong bài báo đăng trên Sunday Telegraph hôm thứ Bảy ngày 13/11.

Theo bà Truss, đường ống này có thể "làm suy yếu an ninh châu Âu, cho phép Nga tăng cường sự kìm kẹp đối với các quốc gia phụ thuộc vào khí đốt của họ".

Đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của việc có "chuỗi cung ứng đa dạng" để tránh "sự phụ thuộc chiến lược vào các đối tác không đáng tin cậy", Bộ trưởng Truss nói.

Bà kêu gọi tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia "tuân theo các quy tắc và cho phép các nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ".

Bà Truss đã đưa ra lời kêu gọi của mình khi việc xây dựng hai đường ống của dự án đường ống dẫn khí đốt với công suất 55 tỷ mét khối/năm đã được hoàn thành từ ngày 10 tháng 9 và đường ống đầu tiên được nạp khí đốt.

Nord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước Anh

Phát biểu vào tháng 10 tại một cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận Valdai, Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ rằng Nga có thể đưa đường ống dẫn khí đốt vào hoạt động bất cứ lúc nào.

"Nếu cơ quan quản lý của Đức cho phép Nord Stream 2, Nga sẽ đưa nó vào hoạt động ngay ngày hôm sau", ông nói và cho biết thêm rằng đường ống thứ hai sẽ sẵn sàng giao hàng vào giữa tháng 12.

Để bắt đầu giao hàng, công ty quản lý dự án, Nord Stream 2 AG phải được chứng nhận là nhà điều hành đường ống.

Hồ sơ xin phép hiện đang được cơ quan chức năng Đức nghiên cứu, phân tích khi cấp chứng nhận cho một nhà điều hành hệ thống truyền dẫn từ một nước thứ ba, không phải là thành viên của EU.

Thủ tục kéo dài bốn tháng kể từ khi nhận được tất cả các tài liệu. Cơ quan chức năng Đức xác nhận vào ngày 8 tháng 9 rằng họ đã bắt đầu thủ tục xem xét. Quyết định của cơ quan này, dự kiến đưa ra ​​vào ngày 8/1/2022, sau đó phải được đệ trình để xin ý kiến ​​của Ủy ban Châu Âu.

Moscow đã nhiều lần kêu gọi không nên chính trị hóa Nord Stream 2 vì đây là một dự án kinh doanh mang lại lợi nhuận cho cả Nga và Liên minh châu Âu.

Mỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu ÂuMỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu
Chính quyền Baravia mong Nord Stream-2 sớm được cấp phépChính quyền Baravia mong Nord Stream-2 sớm được cấp phép
Mỹ hứa với Ukraine sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến Nord Stream 2Mỹ hứa với Ukraine sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP