Mỹ hứa với Ukraine sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến Nord Stream 2

16:39 | 04/11/2021

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi Ukraine lo ngại về khả năng Nga không tiếp tục vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ của mình sau khi Nord Stream 2 đi vào hoạt động, Ngoại trưởng Mỹ đã hứa với Tổng thống Ukraine sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan.
Mỹ hứa với Ukraine sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến Nord Stream 2
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/11 tại Glasgow bên lề COP26

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/11 tại Glasgow, bên lề COP26, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thông báo.

Tại cuộc gặp này, ông Blinken đảm bảo với Tổng thống Zelensky rằng Washington sẽ làm việc với các đối tác để củng cố an ninh năng lượng của Ukraine.

"Ông Antony Blinken hoan nghênh các biện pháp mà Ukraine thực hiện để chống tham nhũng và nhấn mạnh rằng cùng với các đồng minh và đối tác, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường an ninh năng lượng của Ukraine, bao gồm cả việc giảm thiểu rủi ro do đường ống dẫn khí Nord Stream 2 gây ra. Bộ trưởng Blinken tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", ông Price nói thêm.

Trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine được đảm bảo cho đến năm 2024

Ukraine phản đối Nord Stream 2 vì đường ống này đe dọa việc tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu qua lãnh thổ của họ.

Trong vài năm tới, sẽ không có vấn đề gì. Hợp đồng được ký kết giữa Nga và Kiev cung cấp dịch vụ vận chuyển 40 tỷ mét khối mỗi năm từ năm 2021 đến năm 2024. Theo các điều khoản của hợp đồng, Gazprom trả phí cho việc vận chuyển số lượng hàng năm này bất kể khối lượng khí đốt thực tế được giao qua lãnh thổ Ukraine.

Ông Putin lên tiếng về tương lai vận chuyển khí đốt qua Ukraine

Phát biểu vào giữa tháng 10 tại Tuần lễ Năng lượng Nga, ông Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng giữ hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraine và thậm chí tăng khối lượng vận chuyển.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng việc tăng khối lượng là rất nguy hiểm vì nếu cơ sở hạ tầng của Ukraine sụp đổ (vốn đã cũ kỹ, lại không được bảo trì, nâng cấp), châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

"Mức độ hư hao của hệ thống vận chuyển khí đốt (TSG) ở Ukraine là 80-85%", ông nói thêm rằng nó nên được sửa chữa trước khi chuyển nhiên liệu.

Đề cập đến việc cung cấp khí đốt cho châu Âu trong diễn đàn Valdai, Tổng thống Nga chỉ ra rằng việc cung cấp khí đốt bằng Nord Stream 2 mang lại hiệu quả sinh thái cao hơn 5,6 lần so với việc cung cấp khí đốt qua Ukraine.

Giám đốc điều hành Gazprom, Aleksey Miller, cho biết quá cảnh qua Ukraine có thể được duy trì sau năm 2024 tùy thuộc vào lợi ích kinh tế và điều kiện kỹ thuật của TSG Ukraine.

Kiev yêu cầu Nga tăng cường vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ của mình. Công suất của TSG là 146 tỷ mét khối trong khi 100 tỷ hầu như không được sử dụng. Ngoài ra, Ukraine đã mất một phần đường vận chuyển vì theo hợp đồng mới với Nga, Hungary đã được cung cấp qua đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1/10/2021.

Nếu quá trình vận chuyển qua Ukraine bị dừng hoàn toàn, TSG sẽ phải được tối ưu hóa để chỉ khai thác phần phục vụ thị trường nội địa.

Bavaria kêu gọi vận hành Nord Stream 2 để xoa dịu cuộc khủng hoảng khí đốtBavaria kêu gọi vận hành Nord Stream 2 để xoa dịu cuộc khủng hoảng khí đốt
Nga: Ngăn Nord Stream-2 không có lợi cho các nước châu ÂuNga: Ngăn Nord Stream-2 không có lợi cho các nước châu Âu
Tổng thống Ukraine đề xuất giảm phí vận chuyển khí đốt nếu Nga Tổng thống Ukraine đề xuất giảm phí vận chuyển khí đốt nếu Nga "cứu" châu Âu

Nh.Thạch

AFP