Bavaria kêu gọi vận hành Nord Stream 2 để xoa dịu cuộc khủng hoảng khí đốt

20:41 | 03/11/2021

1,245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi việc vận hành Nord Stream 2 vẫn đang chờ cấp phép, Thủ hiến bang Bavaria và Chủ tịch Liên bang của Đảng Dân chủ Xã hội Đức, muốn thông qua việc này để làm dịu những biến động trên thị trường năng lượng.
Bavaria kêu gọi vận hành Nord Stream 2 để xoa dịu cuộc khủng hoảng khí đốt

Đã sẵn sàng hoạt động, Nord Stream 2 đang chờ được cấp phép của cơ quan quản lý của Đức vào đầu năm 2022. Một số nhân vật chính trị Đức, trong số đó có Thủ hiến bang Bavaria Markus Soder, đang kêu gọi đẩy nhanh việc khởi động dự án trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra với cấp độ chưa từng thấy. Trong một cuộc phỏng vấn với Bild, ông Markus Soder nói rằng việc đưa đường ống vào vận hành sẽ giúp hạ nhiệt giá khí đốt trên thị trường châu Âu.

"Chúng tôi cần giảm giá với khí đốt cho mùa đông tới và một chiến lược đảm bảo cung cấp khí đốt cho Đức. Điều này bao gồm việc khởi động Nord Stream 2".

Norbert Walter-Borjans, Chủ tịch Liên bang của Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) cũng ủng hộ việc vận hành đường ống dẫn khí đốt này. Theo ông, việc khai thác đường ống có thể giúp Đức đạt được mức độ trung lập về carbon.

Ông nhấn mạnh với tờ Augsburger Allgemeine: “Theo quan điểm của tôi, độc lập không có nghĩa là cắt đứt quan hệ với những nước khác, mà phải duy trì càng nhiều liên kết với càng nhiều đối tác càng tốt”.

Với nhánh đầu tiên của đường ống đã được nạp đầy, Nga có thể vận hành đường ống này bất cứ lúc nào.

"Nếu cơ quan quản lý Đức cho phép, Nord Stream sẽ đưa khí đốt tới Đức chỉ trong một ngày", Tổng thống Nga lưu ý. Ông Putin cho biết nhánh thứ hai của Nord Stream 2 sẽ được bơm khí vào khoảng giữa tháng 12.

Bavaria kêu gọi vận hành Nord Stream 2 để xoa dịu cuộc khủng hoảng khí đốt
Thủ hiến bang Bavaria, Markus Soder

Chịu trách nhiệm cấp phép cho các hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và cung cấp năng lượng, Cơ quan Mạng Liên bang Đức đã nhận được đơn xin chứng nhận Nord Stream 2 AG là công ty truyền dẫn khí độc lập vào tháng 9. Quyết định của Cơ quan Mạng Liên bang Đức dự kiến sẽ được đưa ra ​​vào ngày 8/1/2022, sau đó sẽ được gửi đến Ủy ban châu Âu.

Việc hoàn thành xây dựng Nord Stream 2, dài hơn 1.200 km với công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, đã được công bố vào ngày 10/9/2021.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá năng lượng tăng cao ở châu Âu, bao gồm mức khí thấp trong kho dự trữ châu Âu, thiếu hụt năng lượng từ lĩnh vực điện gió, nhu cầu về nguyên liệu thô tăng lên liên quan đến sự phục hồi kinh tế, cũng như việc Hoa Kỳ không cung cấp 8 tỷ mét khối khí đốt đến châu Âu.

Nga cũng nằm trong số đó, bị cáo buộc giảm lượng khí đốt đến châu Âu. Lời buộc tội này liên tục bị chính quyền Nga phủ nhận. Ông Vladimir Putin cũng chỉ ra rằng Gazprom đã tăng lượng giao hàng lên 10% trong năm nay, trái ngược với tuyên bố của phương Tây về chủ đề này.

Nga: Ngăn Nord Stream-2 không có lợi cho các nước châu ÂuNga: Ngăn Nord Stream-2 không có lợi cho các nước châu Âu
Tổng thống Ukraine đề xuất giảm phí vận chuyển khí đốt nếu Nga Tổng thống Ukraine đề xuất giảm phí vận chuyển khí đốt nếu Nga "cứu" châu Âu
Tổng thống Nga: Nord Stream-2 đã sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu ÂuTổng thống Nga: Nord Stream-2 đã sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu

Nh.Thạch

AFP