Nord Stream 2: Ba Lan hủy án phạt đối với Gazprom

22:05 | 23/11/2022

1,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 10/2020, UOKiK - Văn phòng chống độc quyền cạnh tranh Ba Lan đã tuyên bố xử phạt gã khổng lồ khí đốt Gazprom (Nga) vì đã xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Nga và Đức. Vào hôm 21/11, tòa án Ba Lan đã hủy bỏ án phạt trị giá hơn 6,2 tỷ euro này.
Nord Stream 2: Ba Lan hủy án phạt đối với Gazprom
Tomasz Chrostny - Chủ tịch văn phòng UOKiK

Ông Tomasz Chrostny - Chủ tịch Văn phòng UOKiK cho biết, ông rất “ngạc nhiên” trước quyết định này. Do đó, ông tuyên bố trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi sẽ kháng cáo”.

Trước đó, UOKiK từng cáo buộc Gazprom và 5 công ty phương Tây khác – những chủ thể có mặt trong dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, đã thành lập liên doanh mà không có sự đồng ý của họ.

Năm công ty phương Tây gồm tập đoàn Engie Energy (Pháp), Uniper (Đức), OMV (Áo), Shell (Anh – Hà Lan) và Wintershall (Đức), cũng đã bị tuyên án phạt tổng cộng 234 triệu zloty (52 triệu euro).

Nhưng theo ông Tomasz Chrostny, tòa án đã nhận thấy rằng các công ty này không thực sự thành lập một liên doanh.

Thật vậy, vào năm 2020, Gazprom đã khẳng định: “Dự án không được thực hiện dưới sự quản lý của một liên doanh, mà là của một công ty con thuộc Gazprom có nguồn vốn vay”.

Cũng theo thông cáo báo chí của UOKiK, tòa án Ba Lan cho biết Văn phòng này không có thẩm quyền để đưa phán quyết về tác động kinh tế của đường ống dẫn khí đốt. Do đó, ông Tomasz Chrostny đã phản biện: “Ngày nay, không chỉ Ba Lan, mà cả châu Âu đều thấy được những mối đe dọa mà chúng tôi từng đề cập vào năm 2020”.

Hiện nay, đường ống Nord Stream 2 đã ngừng hoạt động. Trên thực tế, nhiều vụ nổ đã xảy ra trên thành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2, khiến khí đốt bị rò rỉ ra Biển Baltic. Vào hôm 18/11, văn phòng công tố Thụy Điển đã khẳng định rằng đây chính là một vụ phá hoại có chủ đích.

Ngay cả khi chiến tranh Nga – Ukraine chưa xảy ra, Ba Lan, các nước Baltic và Mỹ đã lên tiếng phản đối việc xây dựng Nord Stream 2. Theo đó, họ lo ngại rằng đường ống dẫn khí đốt này sẽ khiến châu Âu càng thêm phụ thuộc vào năng lượng của Nga, giúp Moscow có thêm phương tiện gây áp lực.

Nord Stream 2 được xây dựng cùng lúc với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1, với mục đích gia tăng gấp đôi sản lượng khí đốt từ Nga vào Đức. Thế nhưng, kế hoạch đưa Nord Stream 2 vào vận hành đã bị đình chỉ.

Đức nghi Nord Stream 2 bị tấn côngĐức nghi Nord Stream 2 bị tấn công
Nga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuNga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?

Ngọc Duyên

AFP