Đức nghi Nord Stream 2 bị tấn công

15:41 | 27/09/2022

713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức nghi ngờ đường ống khí đốt Nord Stream 2 chạy qua biển Baltic bị phá hoại có chủ đích.
Đức nghi Nord Stream 2 bị tấn công

Truyền thông địa phương đưa tin, Đức sẽ mở một cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến việc giảm áp trong ba đường ống dẫn khí thuộc dự án Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Nhà chức trách Đức nhận định rằng việc cả ba đường ống trong hệ thống bị giảm áp cùng lúc là rất đáng ngờ và không loại trừ khả năng đây là hành động phá hoại có chủ đích.

Trong khi đó, đài RT đưa tin, áp suất một trong hai đường ống Nord Stream 2 giảm mạnh trong đêm 26/9, cùng với đó là 2 đường ống thuộc Nord Stream 1.

Ngay sau khi hai đường ống dẫn khí thuộc Nord Stream 2 gặp sự cố, nhà chức trách Đan Mạch đã đưa ra thông báo về một vụ rò rỉ khí đốt được phát hiện ngoài khơi đảo Bornholm trên biển Baltic, đồng thời ra lệnh tạm thời ngừng hoạt động vận tải biển qua khu vực này.

Hiện vẫn chưa thể xác định được việc rò rỉ ngoài khơi Bornholm có liên quan đến việc giảm áp bên trong hai đường ống hay không.

Cơ quan điều tra Đức cho rằng, một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào hệ thống đường ống dẫn khí nằm dưới đáy biển Baltic cần có sự tham gia của lực lượng tác chiến đặc biệt, hải quân hoặc tàu ngầm. Đức vẫn đang xem xét các kịch bản nhằm ứng phó với tình huống này.

Nhà chức trách Đức đưa ra hai giải thuyết, một là Ukraine hoặc các lực lượng ủng hộ Ukraine có thể đứng sau cuộc tấn công. Hai là Nga đã thực hiện hành động này nhằm đổ lỗi cho Ukraine, cũng như đẩy cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào bế tắc.

Kể từ khi đường ống Nord Stream 1 bị dừng hoạt động từ cuối tháng 8, khí đốt của Nga chỉ có thể được chuyển đến Đức và Trung Âu thông qua các đường ống cũ đi qua Ba Lan và Ukraine.

Nord Stream-2 hoạt động cũng không giúp cải thiện tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu Nord Stream-2 hoạt động cũng không giúp cải thiện tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu
Đức quyết định đình chỉ cấp phép Nord Stream 2 Đức quyết định đình chỉ cấp phép Nord Stream 2

Bình An