Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?

08:15 | 30/09/2022

1,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau ba vụ rò rỉ được thông báo trong những ngày qua, bị tình nghi là do phá hoại, hôm 29/9, nhà chức trách Thụy Điển xác nhận thêm một vụ rò rỉ thứ tư trên các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dưới biển Baltic. Các chính phủ cho rằng đây là một vụ phá hoại. Tuy nhiên, thủ phạm là ai vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhất là khi giới điều tra chưa thể tiếp cận được hiện trường vụ phá hoại.
Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?
Bản đồ lộ trình hai đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2

Cho đến lúc này, các nước có liên quan hầu như đều dùng đến từ ngữ “nước ngoài” để gọi thủ phạm vụ phá hoại, nhưng không xác định rõ đó là nước nào. Hôm 29/9, Nga cho biết họ nghi ngờ có bàn tay nước ngoài trong vụ phá hoại 2 đường ống Nord Stream. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định: “Rất khó mà tưởng tượng ra rằng một hành động khủng bố như vậy có thể diễn ra mà không có sự tham gia của một nhà nước”.

Trước Nga, vào hôm 28/9, Thụy Điển và Phần Lan cũng nghi có sự dính líu của một thế lực ngoại quốc vào vụ phá hoại. Trong lúc cơ quan tình báo Thụy Điển (Sapo) “không loại trừ việc một cường quốc nước ngoài” liên can đến vụ việc, thì Ngoại trưởng Phần Lan cũng nhận định: “Quy mô của hành động quan trọng đến mức chắc chắn phải có một tác nhân chính phủ đứng phía sau”.

Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?
Cảnh mặt biển sủi bọt ở ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm (Đan Mạch), ghi nhận ngày 27/9/2022, sau nhiều vụ rò rỉ bất thường trên hai đường ống dưới Biển Baltic dẫn khí từ Nga sang Đức

Một số giả thuyết về cách thức các thủ phạm thực hiện vụ phá hoại đã được báo chí nêu ra, từ việc cho người nhái xuống đặt chất nổ, cho thả mìn từ một chiếc tàu trên mặt nước, cho đến việc dùng các phương tiện tối tân hơn, như tàu lặn tự hành hay loại thiết bị ROV điều khiển từ xa.

Theo các chuyên gia, nơi tiến hành vụ phá hoại có độ sâu 70 mét dưới mặt biển, dù không phải là vấn đề ngoài tầm với của một quân đội chuyên nghiệp, nhưng đó là một công việc phức tạp, không dễ thực hiện. Ông Lion Hirth, giáo sư tại Trường Hertie ở Berlin, được AFP dẫn lời xác nhận: “Làm hỏng hai đường ống dẫn khí đốt dưới đáy biển là một công việc nặng nề, vì vậy rất có thể có sự can dự của một tác nhân nhà nước”.

Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?
Theo các chuyên gia, vụ phá hoại có độ sâu 70 mét dưới mặt biển là một công việc phức tạp, không dễ thực hiện

Câu hỏi đặt ra là tác nhân nhà nước nào có đủ năng lực kỹ thuật để tiến hành vụ phá hoại?

Các nước đang đổ tội cho nhau. Ukraine nói Nga có thể làm vụ này nhưng Kiev chỉ cáo buộc suông mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Dù không nêu tên Nga trong vụ này, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bodskov vào hôm 28/9 cũng nói đến việc “Nga có sự hiện diện quân sự quan trọng ở Biển Baltic”.

Trước những cáo buộc vô căn cứ này, Moscow đã nhắc lại rằng chính khí đốt của Nga đã bị thất thoát ra khỏi đường ống bị rò rỉ, trong lúc tập đoàn Nga Gazprom có liên quan chặt chẽ đến các đường ống. Hiện Nga đã cho mở cuộc điều tra về vụ phá hoại này, coi đây là một hành động khủng bố quốc tế.

Vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine xuống mức thấp nhất lịch sửVận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine xuống mức thấp nhất lịch sử
Nga cắt giảm hơn 40% công suất vận chuyển khí đốt đến ĐứcNga cắt giảm hơn 40% công suất vận chuyển khí đốt đến Đức
Thổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển Đen

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc