Nga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

13:48 | 29/09/2022

677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn lời các nhà phân tích Nga cho biết, một trong bốn tuyến của đường ống Nord Stream 1 và 2 vẫn có thể vận chuyển khí đốt đến châu Âu nếu Nord Stream 2 nhận được đầy đủ các chứng nhận cần thiết.
Nga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

Ba trong số các tuyến đường ống đã bị hư hỏng một cách bí ẩn vào đầu tuần này. Đan Mạch, Thụy Điển, Đức và EU đều tin rằng rò rỉ khí đốt từ các đường ống Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic là kết quả của một hành động phá hoại có chủ đích chứ không phải là một tai nạn hay lỗi kĩ thuật đơn thuần.

Các nhà chức trách Đan Mạch và Thụy Điển đang điều tra các vụ rò rỉ khí đốt, trong khi Nga cho biết hôm 27/9 rằng không thể loại trừ bất cứ điều gì vào lúc này.

Nga đã đóng cửa vô thời hạn Nord Stream 1 vào đầu tháng này, tuyên bố không thể sửa chữa các turbine khí vì lệnh trừng phạt của phương Tây. Trước đó, Đức đã đình chỉ quá trình chứng nhận Nord Stream 2 sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Nord Stream AG, công ty điều hành hai đường ống cho hay: "Sự sụt giảm áp suất đáng kể do rò rỉ khí đốt trên cả hai tuyến của đường ống dẫn khí đốt được ghi nhận hôm thứ Tư (28/9) dẫn đến một giả thiết chắc chắn về việc hư hỏng trên đường ống".

Một nhánh của Nord Stream 2 có thể vẫn còn nguyên vẹn và có thể vận chuyển khí đốt đến châu Âu nếu nhận được đầy đủ chứng nhận, Alexei Grivach thuộc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia có trụ sở tại Moscow nói với Reuters.

Igor Galaktionov thuộc công ty môi giới BCS Mir Investitsiy nói: "Về mặt lý thuyết, trong trường hợp có quyết định chính trị và bằng cách điều chỉnh thiết bị xử lý khí đốt, nguồn cung thông qua đường ống này là hoàn toàn có thể".

Trước khi Nga mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 đã hoàn tất, nhưng dự án cần được nhà chức trách Đức thông qua và Liên minh châu Âu xem xét về việc tuân thủ các quy định năng lượng của EU.

Tuần trước, Stephan Weil, Bộ trưởng kiêm Chủ tịch bang Lower Saxony, thuộc Tây Bắc nước Đức, cho biết Đức không thể dựa vào Nga cho nguồn cung năng lượng một lần nữa, và dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 sẽ không bao giờ đi vào hoạt động.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng này đã tuyên bố rằng, Nga không liên quan gì đến cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu và nếu châu Âu muốn có thêm khí đốt, họ chỉ cần "nhấn nút" trên Nord Stream 2.

Đức nghi Nord Stream 2 bị tấn công Đức nghi Nord Stream 2 bị tấn công
Nord Stream-2 hoạt động cũng không giúp cải thiện tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu Nord Stream-2 hoạt động cũng không giúp cải thiện tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu

Bình An