Nộp phí giao thông là thể hiện sự yêu nước

22:13 | 03/04/2012

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – "Tôi nghĩ việc thu phí này, 100% người dân được hưởng, kể cả người phải nộp phí. Thu phí có tiền đầu tư hạ tầng, khi phương tiện bớt đi, chúng ta có khả năng tăng xe buýt, phương tiện vận tải công cộng lên, môi trường trong sạch hơn, đường đẹp hơn, đi lại thuận tiện hơn, ít tai nạn hơn...” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Chiều 3/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì buổi họp giao ban báo chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 3 và quý I/2012 của Bộ Giao thông Vận tải.

Tham gia giao thông có nghĩa vụ đóng góp kinh phí…

Tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định về nguồn gốc 3 loại phí. Phí bảo trì đường bộ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/6 tới đây theo Nghị định của Chính phủ đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ từ năm 2009. “Đáng lẽ phải có hướng dẫn để thu loại phí này sớm hơn nhưng phần lỗi của Bộ Giao thông Vận tải là chậm ra các văn bản hướng dẫn cũng như tuyên truyền thiếu đầy đủ nên người dân hiểu rằng đây là loại phí mà Bộ Giao thông Vận tải mới nghĩ ra” – Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích.

Trước những thông tin sai lệch về các loại phí mới này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thừa nhận thông tin từ Bộ là chưa rõ ràng, chưa đầy đủ nên có hiểu chưa đúng trong dân. Về phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế vào nội đô giờ cao điểm đang nhận được nhiều dư luận không đồng tình, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn giải: “Hai loại phí này được đề xuất dựa trên Nghị quyết số 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII) về chất vấn và trả lời chất vấn, “tán thành với chủ trương, biện pháp của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông, trong đó có các biện pháp chống ùn tắc giao thông, tăng mức xử phạt các hành vi về vi phạm an toàn giao thông, thu phí…”

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích thêm: “Trong văn bản số 256, ngày 25/11/2011 báo cáo Quốc hội về các giải pháp mạnh mẽ chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn, Chính phủ cũng đã đề xuất rõ các giải pháp thu phí nói trên. Ngay cả Nghị quyết của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng kỳ họp thứ 4 vừa qua cũng khẳng định những người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp kinh phí để góp phần có nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trên cơ sở đó chúng tôi xây dựng các giải pháp này”.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình lên Chính phủ đề xuất thu phí dựa trên cơ sở đã tiếp thu và giải trình các ý kiến từ Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch – Đầu tư… Hiện nay, Chính phủ chưa họp, vì vậy phí này không thu ngay, vì Bộ chưa trình lộ trình thực hiện. Còn căn cứ vào quy định vào luật ban hành, có trình tự thời gian, không phải cứ trình là thực hiện được ngay.

Năm 2012 sẽ chưa thu phí bảo trì đường bộ và phí hạn chế phương tiện cá nhân.

Lý giải về việc thu phí này, Bộ trưởng Đinh La Thăng, cho rằng: “Phí mang tính chất gián tiếp, đường bộ Việt Nam hiện nay khoảng 28.000km mà phí thu bằng trạm thu phí mới được 2.500 km, tức khoảng 0,7%. Các tỉnh lộ, quốc lộ chúng ta mới thu được 5%, phần lớn đường do Nhà nước bỏ vốn ra đầu tư và chưa thu phí. Quan điểm của Bộ, Chính phủ đã thống nhất và được Quốc hội đã thông qua là ai sử dụng nhiều hạ tầng người đó phải nộp tiền nhiều hơn, ô tô phải hơn xe máy, xe máy phải nhiều tiền hơn xe đạp…”.

Thu phí toàn dân đều được hưởng lợi

Tại buổi họp giao ban báo chí, rất nhiều câu hỏi xung quanh việc thu phí, như: Tại sao chỉ chọn thu phí, có phải dễ thì làm trước…?. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Chúng tôi triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, như: quy hoạch, tổ chức lại giao thông, điều chỉnh sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị tăng cường xử phạt, truyên truyền, làm thêm nhiều dự án… việc thu phí là đa mục tiêu, hạn chế được phương tiện thì mới có đường dành cho xe buýt, giao thông công cộng, các giải pháp đảm bảo ATGT khác cũng được thực hiện hiệu quả hơn. Việc thu phí gắn với một giai đoạn phát triển nhất định, tình hình tốt hơn sẽ bỏ”.

Theo đó, trong các giải pháp đề ra phải thực hiện đồng bộ, vừa phát triển phương tiện vận tải công cộng vừa hạn chế phương tiện cá nhân. Việc thu phí, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, chứ không phải thích làm hay không thích không làm.

“Bất kỳ chính sách nào ra cũng phải động chạm tới đối tượng bị tác động. Tôi nghĩ việc thu phí này, 100% người dân được hưởng, kể cả người phải nộp phí. Thu phí có tiền đầu tư hạ tầng, khi phương tiện bớt đi, chúng ta có khả năng tăng xe buýt, phương tiện vận tải công cộng lên, môi trường trong sạch hơn, đường đẹp hơn, đi lại thuận tiện hơn, ít tai nạn hơn…” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Có tiền thu phí, có kinh phí làm đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, dư luận cho rằng ít người mua xe khi có thông tin thu phí, tuy nhiên, thống kê cho thấy, quý I lượng ô tô đăng ký mới vẫn tăng 11,4% và xe máy tăng 13,76% so với năm ngoái. Điều này cho thấy, người dân có nhu cầu và có điều kiện vẫn mua xe, vẫn sẵn sàng đóng phí. Và thu phí thì mới có thêm nguồn thu để tổ chức giao thông tốt hơn, xây thêm cầu vượt để hết cảnh tắc đường.

Theo Bộ trưởng, đa số người có ô tô sẽ ủng hộ việc thu phí này, họ được đi đường tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, ùn tắc giảm… thể hiện sự yêu nước. Dù chưa hoàn toàn khách quan, chưa hoàn toàn công bằng, nhưng trong số 600.000 người có xe ô tô phải đóng góp hoàn toàn tự hào vì họ tham gia đóng góp cho đất nước.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Tôi sẵn sàng làm vì đất nước, vì mục tiêu chung, nếu Quốc hội không tín nhiệm thì tôi chấp nhận, còn nếu vẫn tín nhiệm thì tôi tiếp tục làm. Khi vẫn còn ở vị trí Bộ trưởng thì tôi vẫn sẽ cùng ngành giao thông làm hết mình đạt được mục tiêu mà Nghị quyết TW 4 đề ra là đến năm 2020 đưa đất nước trở thành một nước Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa. Mà trước hết, giao thông, hạ tầng phải đi trước một bước”.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc