Nóng tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện

13:14 | 14/09/2018

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong các tháng gần đây, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên tăng nhanh.
Nóng tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện
Hiện trường vụ san lấp mặt bằng vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện tại TP. Tuy Hòa

Trong đó, việc đổ đất nâng nền vi phạm khoảng cách an toàn và chặt cây ngã đổ vào đường dây cao áp là một minh chứng. Mặc dù, ngành điện tuyên truyền rộng rãi, song vụ việc trên vẫn không ngừng gia tăng. Để giảm bớt tình trạng này, ngoài việc tuyên truyền của ngành điện, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và chính bản thân người dân cần chấp hành để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Nhiều vi phạm nguy hiểm

Đầu tháng 6/2018, một chiếc xe trong lúc đổ đất san nền cho công trình thi công nạo vét sông Bao Đài đã vướng vào đường dây 22kV gây nên sự cố đứt dây. Thời điểm nói trên, ngành điện đang tiến hành sửa chữa nên đã ngắt nguồn điện trước đó. Anh Đỗ Hoàng Chương - Cán bộ An toàn Điện lực Phú Hòa cho biết, nếu như lúc đó có điện trên lưới thì chắc chắn sẽ có tai nạn về điện xảy ra, bởi khoảng cách từ dây dẫn đến mặt đất chỉ còn 8 mét, cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Chỉ 4 ngày sau sự cố nói trên, đơn vị thi công lại tiếp tục một lần nữa gây sự cố về đường dây, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khu vực huyện Phú Hòa. Ngành điện đã yêu cầu đơn vị này dừng ngay việc đổ đất, làm việc với ngành điện, chủ đầu tư và Sở Công Thương. Hiện các trụ điện đã được đơn vị thi công đã thay trụ và đặt các biển báo cấm. Tuy nhiên, nhiều vị trí cột ở khu vực lân cận vẫn chưa được nâng độ cao đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Trước đó, cũng trên địa bàn Phú Hòa, ngành điện đã lập biên bản và buộc dừng thi công đối với một doanh nghiệp đang tiến hành xây dựng cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm khoảng cách an toàn điện. Doanh nghiệp này đã tự ý san lấp mặt bằng, xâm phạm khu vực an toàn lưới điện cao thế 22 kV khiến khoảng cách từ mặt đất đến đường dây chỉ còn 8 mét. Bất cập ở đây, khi cho doanh nghiệp thuê đất dưới đường dây cao áp, chính quyền xã lại không có bất kì thông báo nào đến ngành điện. “Về phía doanh nghiệp, mặc dù đã được thông báo và ký biên bản nhiều lần với cam kết dừng việc thi công dưới đường dây cao áp nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện. Phải đến khi ngành điện quyết liệt can thiệp và có sự chỉ đạo của Sở Công Thương thì doanh nghiệp này mới dừng hẳn việc thi công”, anh Chương cho biết thêm.

Trường hợp khác, một Công ty đã tiến hành phát quang và làm cây ngã đổ, đè vào đường dây 22kV hai lần, với hai khoảng thời gian khác nhau. Việc này đã gây sự cố nghiêm trọng cho lưới điện, làm mất điện diện rộng với hơn 4.600 khách hàng, sản lượng điện bị sụt giảm khoảng 2.000 kWh. Còn tại TX Sông Cầu, các tháng đầu năm đã xảy ra rất nhiều sự cố liên quan đến an toàn hành lang lưới điện. Chỉ riêng tại xuất tuyến cấp điện từ Sông Cầu lên xã Đa Lộc đã có 15 vụ mất điện do các hộ trồng rừng vi phạm hành lang lưới điện làm ảnh hưởng sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Nóng tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện
Hiện trường vụ phát quang cây, làm ngã đổ và đè vào đường dây 22kV gây mất điện trên diện rộng và bị chính quyền địa phương phạt hành chính 30 triệu đồng.

Sự vào cuộc của các cấp

Ông Trần Tuấn Bảo – TP. An toàn PC Phú Yên cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 257 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện, trong đó có 222 vụ vi phạm do cây cối, 5 vụ xe tải va chạm vào đường dây điện và còn lại là do người dân vi phạm khi xây nhà, chặt cây, thả diều. Các vụ việc đã làm mất điện khách hàng nhiều giờ liền, làm sản lượng điện bị sụt giảm 106.701 kWh và thiệt hại gần 180 triệu đồng.

Để giảm bớt tình trạng trên, ngành điện đã tích cực phối hợp các cấp xử lý. Tuy nhiên, việc xử phạt vi phạm hành chính chưa nhiều. Đa số là các chủ vi phạm phối hợp với ngành điện khắc phục hậu quả. Gần đây, các cấp chính quyền địa phương đã có sự quan tâm hơn về vấn đề này và thực hiện xử lý nghiêm. “UBND TP. Tuy Hòa xử phạt một doanh nghiệp tự ý chặt cây gây ngã đổ vào đường dây 22kV với số tiền 30 triệu đồng. UBND huyện Tuy An cũng xử lý một trường hợp xây dựng nhà vi phạm hành lang an toàn lưới điện là 10 triệu đồng. Một doanh nghiệp tại huyện Phú Hòa đổ đất san nền vi phạm khoảng cách an toàn đã bị UBND Phú Hòa xử phạt hành chính với số tiền 10 triệu đồng. Số lượng xử phạt chưa nhiều, song bước đầu mang tính thông báo đến cộng đồng về việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Bảo cho biết thêm.

Nóng tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện
PC Phú Yên tích cực phát quang hành lang tuyến tại xã Đa lộc, huyện Đồng Xuân.

Hiện ngành điện đang thống kê các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện và sẽ cùng với các cấp chính quyền có biện pháp phạt vi phạm hành chính. Đối với trường hợp phát hiện nhắc nhở mà cố tình thì ngành điện lập biên bản và báo cáo các cấp, đồng thời tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để hỗ trợ và giúp họ hiểu rõ hơn. Hiện người dân có tâm lý, việc đảm bảo an toàn lưới điện là chuyện của riêng ngành điện. Mặc dù mức độ vi phạm rất nguy hiểm, song nhiều doanh nghiệp và người dân chờ xảy ra sự cố 2-3 lần hoặc gây tai nạn mới tiến hành khắc phục.

Cũng theo ông Bảo, vấn đề tuyên truyền trong nhân dân được ngành điện tích cực triển khai nhằm nâng cao ý thức người dân. Ngoài việc thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngành điện đã phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền trong các cuộc họp dân, CBCNV vận động trực tiếp người dân và đã dán 500 tờ đề can trên các xe thi công để cảnh báo các khoảng cách an toàn lưới điện.

Phó Giám đốc PC Phú Yên Lê Minh Trung cho hay, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, để hạn chế phát sinh các vi phạm mới về hành lang an toàn lưới điện, ngành điện rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền để giải quyết dứt điểm các vi phạm đã tồn tại từ trước, ngăn chặn và xử lý kịp thời ngay từ đầu các hành vi vi phạm. Có vậy, ngành điện cùng người dân mới đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cũng như đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình điện.

Hồng Hoa

Thành công của EVNHCMC
Còn lắm gian truân
Bình Phước: Trăn trở nỗi lo mất an toàn lưới điện