Xử lí hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp

Thành công của EVNHCMC

09:34 | 13/09/2018

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ 4.506 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp vào năm 2010, chỉ trong vòng 5 năm, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức.   

Tại hẻm 13 Nguyễn Kiệm, khu phố 1, phường 5, quận Phú Nhuận, nhìn những ngôi nhà khang trang ít ai biết được rằng, cách đây chỉ 3 năm, việc xây lên tầng 2, tầng 3 để có không gian sinh hoạt rộng rãi là ước mơ xa vời của người dân nơi đây. Một số hộ dân “bất chấp” nguy hiểm, xây nhà lên cao đã phải đối mặt với không ít rủi ro, thậm chí đánh đổi cả tính mạng do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HL BVATLĐCA)...

Bà Phạm Thị Tức (số nhà 562/56 Nguyễn Kiệm, khu phố 1) cho biết: “Từ năm 2015 trở về trước, khi đường điện chưa được nâng cao, người dân ở đây khổ lắm. Nhà chỉ dám xây cấp 4, cố lắm cũng chỉ lên được tầng lửng, gác xép, rất chật chội. Nhờ ngành điện thay trụ điện mới, nâng cao đường dây, chúng tôi được xây nhà cao hơn, thông thoáng hơn trước và không còn lo xảy ra các tai nạn về điện”.

thanh cong cua evnhcmc
Công nhân EVNHCMC tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ khoảng cách HL BVATLĐCA

Ông Trần Công Đẹp - Phó trưởng phòng An toàn, Công ty Lưới điện cao thế TP HCM cho biết, trước năm 2015, 31 hộ dân vi phạm HL BVATLĐCA ở khu phố 1, phường 5 là một “nút thắt” rất khó giải tỏa. Hầu hết các gia đình ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người cùng cư trú trong một căn nhà nên việc loại bỏ vi phạm sẽ làm diện tích bị thu hẹp, gây khó khăn cho người dân. Sau nhiều lần họp bàn với UBND phường, tổ dân phố và lấy ý kiến của dân, phương án giải quyết được đưa ra là thay thế trụ điện (trụ số 16) kết hợp trồng chèn thêm trụ mới (số 17A), nâng cao đường dây điện, bảo đảm khoảng cách an toàn cho các hộ dân dưới hành lang lưới điện cao áp.

Tuy nhiên, khi đã thống nhất, vấn đề nan giải mới lại xuất hiện, đó là không có đường cho xe cơ giới vào thi công thay thế trụ điện. Sau nhiều lần kiên trì, vận động và thuyết phục, cuối cùng chủ hộ liên quan đã đồng ý tạm chuyển chỗ ở sang nơi khác, ngành điện phá dỡ nhà hiện tại, lấy mặt bằng thi công, sau đó sẽ xây dựng lại căn nhà cho chủ hộ...

Theo ông Đẹp, sự quyết tâm, kiên trì của ngành điện, của chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng làm nên thành công trong xử lý vi phạm HL BVATLĐCA. Chỉ khi giải quyết vấn đề có lý, có tình, bảo đảm được lợi ích của người dân và ngành điện, mọi việc mới được thuận lợi.

Trường hợp ở khu phố 1, phường 5, quận Phú Nhuận chỉ là một trong hàng nghìn vụ vi phạm HL BVATLĐCA ở TP HCM trước năm 2015. Ông Huỳnh Lê Khương - Phó trưởng ban An toàn EVNHCMC cho biết, đến năm 2010, tình trạng vi phạm HL BVATLĐCA vẫn là nỗi nhức nhối của EVNHCMC, với 4.605 điểm vi phạm.

Điều đáng nói, để giải quyết triệt để các vụ vi phạm HL BVATLĐCA, EVNHCMC phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đặc thù của TP HCM là mật độ xây dựng cao, nên việc phá dỡ các điểm vi phạm cũng như tìm mặt bằng để thay trụ hay trồng chèn thêm trụ mới vô cùng khó khăn. Trong nhiều trường hợp, người dân không đồng ý phá dỡ điểm vi phạm hoặc không đồng tình với mức giá đền bù giải phóng mặt bằng điểm trồng trụ mới... Đó là chưa kể, vừa phải giảm dần những điểm vi phạm cũ, EVNHCMC cũng phải kiểm soát không để phát sinh những vi phạm mới. Lãnh đạo EVNHCMC quyết liệt trong chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể về giảm thiểu số vụ vi phạm, đưa vào chấm điểm thi đua, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ từng năm cho các đơn vị.

thanh cong cua evnhcmc
Số vụ vi phạm HL ATLĐCA trên địa bàn TP HCM từ năm 2010-2018

Ông Khương cho biết: “Có những vụ việc, ngành điện vừa phối hợp với tổ dân phố, UBND phường tổ chức các cuộc họp, kiên trì vận động, kêu gọi người dân tuân thủ các quy định về HL BVATLĐCA, phá dỡ các điểm vi phạm, vừa đến từng gia đình, vận động, giải đáp thắc mắc. Một lần chưa thành công thì hai, ba lần, thậm chí có những nơi phải thuyết phục đến hàng chục lần”.

EVNHCMC cũng triển khai các giải pháp kỹ thuật, cải tạo lưới điện, góp phần làm giảm tình trạng vi phạm HL BVATLĐCA như: Nâng độ cao đường dây, bảo đảm khoảng cách an toàn với mặt đất; triển khai ngầm hóa lưới điện... Với những ngõ, hẻm, đường phố được mở rộng trong quá trình đô thị hóa, EVNHCMC kết hợp di dời và cải tạo lưới điện sao cho phù hợp, bảo đảm an toàn hành lang tuyến.

Song song với việc xử lý dứt điểm các vụ vi phạm cũ, EVNHCMC cũng tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ việc có nguy cơ tái vi phạm hoặc vi phạm mới; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, nắm bắt kịp thời các thông tin về các công trình xây dựng, từ đó tiến hành tư vấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các công trình xây dựng, tuân thủ khoảng cách an toàn.

Theo ông Khương, vấn đề quan trọng, quyết định sự thành công của EVNHCMC trong xử lý vi phạm HL ATLĐCA là sự quyết tâm của lãnh đạo tổng công ty, đặc biệt là sự vào cuộc đồng bộ, chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ của UBND TP HCM với việc thành lập Ban chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp do Phó chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban. Khi có vụ việc vi phạm mới hoặc những vụ việc khó giải quyết, chính quyền thành phố hoặc các địa phương lập tức cùng vào cuộc tìm phương án giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý.

Sự quyết tâm, kiên trì của ngành điện, của chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng làm nên thành công trong xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
thanh cong cua evnhcmc “Hạ nhiệt” bức xúc của khách hàng mùa nắng nóng
thanh cong cua evnhcmc EVNHCMC: Luôn cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Thùy Lê

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps