Nỗi oan của con mèo

09:12 | 25/01/2023

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cho đến bây giờ, quan niệm dân gian “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang” vẫn còn khá nặng nề, nhất là ở một số nơi miền Tây Nam Bộ. Mèo hay bị xua đuổi, kỳ thị và bị ghét bỏ vì cho rằng con vật này mang lại điều không may.

Ở miền Tây, con vật gì cũng có thể được lên xe cùng chủ nhưng với con mèo thì tuyệt đối không. Nếu đã lọt qua cửa rồi thì vẫn có thể bị chủ xe đuổi xuống giữa đường khi bị phát hiện. Các bác tài lý giải đơn giản rằng: Nó xui lắm! Hay nếu những chú chó con lúc nào cũng được nâng niu thì ngược lại, con mèo lạ từ đâu đến nhà đẻ con thì lập tức đàn mèo con đó sẽ bị người ta mang ra vứt bỏ ngoài đường, nơi nhà hoang hay trước cửa chùa một cách không thương tiếc. Điều này cũng từ quan niệm con mèo mang lại điều xui rủi mà ra…

Nỗi oan của con mèo

Không biết từ bao giờ và nguyên nhân gì mà con mèo lại bị gán ghép với với điều không may như thế. Một số ý kiến lý giải rằng, có thể do con mèo hay đi săn chuột ban đêm rồi mang chuột chết về nhà, sáng ra chủ nhà nhìn thấy sự chết chóc như vậy thì không hay. Cũng có ý cho rằng, con mèo hay đến những nơi có trường khí xấu như mồ mã, nghĩa địa nên có thể nó sẽ mang những điềm xấu đến gần con người.

Lại có ý kiến cho rằng, con mèo thì không trung thành với chủ như con chó, nó sẵn sàng bỏ đi sang nhà người khác nếu bị đói vài ngày. Chính cái tính này khiến nhiều người không thích con mèo lạ đến nhà vì cho rằng đó là con mèo “phản chủ”…

Một số lý giải khác mà ngày nay được nhiều người đồng tình là bản thân con mèo hay con chó lạ đến nhà không có khả năng mang lại điều xấu hay lành, sự khốn khó hay giàu sang cho gia chủ. Đó chỉ là một sự ngẫu nhiên mà thôi. Bởi rất nhiều thực tế cũng đã chứng minh rằng, con mèo hay con chó đến thì nhiều nhà trước sau vẫn không có gì thay đổi cả! Có chăng, đó chỉ là một điềm báo cho sự việc sắp xảy ra.

Về chuyện điềm báo, dân gian xưa nay còn nhắc đến điềm báo xấu khi con chim lạ bay vào nhà hay con chim cú mèo từ đâu đến kêu lên ba tiếng... Với con mèo cũng vậy, có thể khi gia đình sắp xảy ra điều gì đó không tốt hoặc ở nơi đất nhà mình có những từ trường không tốt xuất hiện, do con mèo linh cảm được những chỗ từ trường xấu nên nó đến. Nếu có thật như vậy thì cũng không phải do con mèo đem điều xấu đến, mà điều xấu ấy đã có sẵn.

Nỗi oan của con mèo
Có ý kiến cho rằng, con mèo lạ đến có thể là một điềm báo cho sự việc sắp xảy ra.

Song, nếu soi chiếu với đạo lý nhân - quả của nhà Phật thì sẽ càng thấy nỗi oan của con mèo trong câu “mèo đến nhà thì khó”. Bởi quy luật nhân - quả nghìn đời nay đã chỉ rõ rằng, người gieo điều xấu thì sẽ gặt kết quả xấu; người gieo nhân lành thì sẽ gặp phước lành chứ bản thân con chó, con mèo không thể mang lại hay lấy đi điều đó từ gia chủ.

Hiểu rõ điều đó để thấy, mọi điều xảy ra trong cuốc sống đều do nhân duyên mà bản thân ta đã tạo ra. Cho nên thay vì hắt hủi, xua đuổi một con vật xa lạ và hoàn toàn vô tội, ta nên nhìn lại bản thân mình để sửa đổi tốt hơn. Chỉ có như vậy thì mỗi người mới có thể cải xấu hóa lành, luôn được an vui, hạnh phúc trong cuộc sống!

Trúc Vân