Nổi mụn chi chít vì mua thuốc trên mạng

15:20 | 04/11/2019

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đọc quảng cáo trên Facebook về một sản phẩm thuốc nam dạng viên hoàn uống và bôi, nam thanh niên 22 tuổi ở Hà Nội liền mua về uống. Tuy nhiên, sau khi đỡ mụn được khoảng 1 tháng, thì trớ trêu thay da bệnh nhân lại phát mụn không những chi chít mà còn xuất hiện đầu mủ trắng đến mức phải đi bệnh viện.    
tri mun trung ca bang thuoc quang cao tren mang nam benh nhan lai noi mun nhieu honNhập viện vì đẹp da bằng loại bột quảng cáo trên mạng
tri mun trung ca bang thuoc quang cao tren mang nam benh nhan lai noi mun nhieu honTăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ
tri mun trung ca bang thuoc quang cao tren mang nam benh nhan lai noi mun nhieu honLàm đẹp da mặt bằng... phân chim

Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng da mặt kín mụn mủ và mụn bọc, thậm chí ở tay hay thân mình cũng có. Bệnh nhân cho biết, những khu vực nổi mụn nóng rát, ngứa ngáy rất khó chịu.

Khai thác bệnh sử thì hai năm trước đây, bệnh nhân từng điều trị hoàn toàn tại Bệnh viện Da liễu Trung ương do mụn trứng cá tuổi dậy thì dẫn đến tổn thương viêm vùng mặt. Sáu tháng nay mụn xuất hiện trở lại. Đọc quảng cáo trên Facebook có loại thuốc “đánh bay” mụn, bệnh nhân liền mua về điều trị.

Sau một tháng uống thuốc này, tổn thương trứng cá biến mất nhưng lại nhanh chóng xuất hiện khoảng 2 tuần nay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết bệnh nhân là trường hợp điển hình mụn trứng cá do thuốc, tức mụn xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay uống, tiêm truyền. Thuốc có thể gây mụn trứng cá gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen... Trong đó, corticoid là nguyên nhân thường gặp, cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.

Trứng cá là bệnh viêm nang lông tuyến bã xuất hiện ở vùng mặt, ngực, lưng, hay gặp ở lứa tuổi thiếu niên, thanh niên.

Mục trứng cá ở độ tuổi dậy thì không điều trị sớm để lại hậu quả sẹo lõm, sẹo lồi, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ. Một số người điều trị mụn trứng cá bằng cách uống thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc, hệ lụy nghiêm trọng.

Trứng cá là bệnh lý da liễu thông thường nhưng có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu điều trị không đúng. Người bệnh cần đến bác sĩ da liễu khám và tư vấn liệu trình điều trị thích hợp. Không nên tự ý sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nguyễn Anh