Nổ rung chuyển nhà máy thuốc nổ ở Nga, 16 người chết

07:17 | 23/10/2021

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong vụ cháy nhà máy sản xuất thuốc nổ ở thành phố Ryazan của Nga hôm 22/10.
Nổ lớn tại nhà thờ ở Afghanistan, hơn 100 người thương vongNổ lớn tại nhà thờ ở Afghanistan, hơn 100 người thương vong
Nổ lớn ở một nhà máy hóa chất bang TexasNổ lớn ở một nhà máy hóa chất bang Texas
Nổ rung chuyển nhà máy thuốc nổ ở Nga, 16 người chết - 1
Lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy tại nhà máy PGUP Elastik ở Nga (Ảnh: AFP).

Vụ nổ xảy ra tại nhà máy sản xuất thuốc nổ PGUP Elastik ở thành phố Ryazan, cách phía nam thủ đô Moscow khoảng 270 km.

Vào sáng 22/10, văn phòng báo chí của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết tổng cộng có 17 nạn nhân, trong đó 7 người đã thiệt mạng, một người phải nhập viện và 9 người khác vẫn chưa rõ tình trạng sức khỏe.

Tuy nhiên, theo các thông tin cập nhật mới nhất, các nhà chức trách xác nhận 9 nạn nhân còn lại đã thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên 16 trường hợp.

Lực lượng cứu hỏa đã nhận được thông tin về đám cháy bùng phát tại nhà máy PGUP Elastik vào lúc 8h22 sáng theo giờ địa phương, Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết.

Khoảng 100 nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường. Đám cháy bao trùm khu vực có diện tích khoảng 160 m2, sau đó đã được dập tắt và không gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

Nổ rung chuyển nhà máy thuốc nổ ở Nga, 16 người chết - 2
Hiện trường vụ nổ nhà máy ở Nga (Ảnh: AFP).

Chính quyền Ryazan cho biết họ đã đưa các chuyên gia tâm lý đến để "làm việc với gia đình các nạn nhân".

Thống đốc vùng Ryazan, Nikolai Lyubimov, nói rằng các nhà chức trách sẽ cung cấp "mọi sự giúp đỡ và hỗ trợ cần thiết" cho gia đình các nạn nhân.

Nhà máy PGUP Elastik thuộc tập đoàn nhà nước Rostec, bao gồm một loạt công ty cung cấp các sản phẩm công nghiệp hoặc công nghệ cao cho các lĩnh vực dân sự và quân sự.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương cho biết nhà máy này đã phá sản vào năm 2015 và các xưởng đã được sử dụng bởi các công ty khác trong lĩnh vực chất nổ.

17 nạn nhân được cho là đã ở bên trong xưởng của nhà máy vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn.

Những hình ảnh do các nhà chức trách công bố cho thấy, lính cứu hỏa làm việc trong các tòa nhà bị thiêu rụi và hủy hoại nghiêm trọng.

Nổ rung chuyển nhà máy thuốc nổ ở Nga, 16 người chết - 3
Đống đổ nát sau vụ nổ nhà máy sản xuất vật liệu nổ tại Nga (Ảnh: AFP).

Thông tin trên trang web của PGUP Elastik cho biết nhà máy này được chính phủ Nga xem là "công ty chiến lược", sản xuất vật liệu nổ cho cả lĩnh vực dân sự và quân sự.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết đám cháy có thể bùng phát do "vi phạm quy trình công nghệ và các biện pháp an toàn" tại nhà máy PGUP Elastik.

Ủy ban Điều tra, cơ quan điều tra các vụ án lớn ở Nga, cho biết các thám tử đã được cử đến hiện trường để tìm hiểu xem nhà máy có tuân thủ các tiêu chuẩn "an toàn công nghiệp" hay không.

Các nhà chức trách tiết lộ sau vụ nổ rằng, chỉ trong 5 năm qua đã có 18 vi phạm về quy tắc an toàn tại nhà máy PGUP Elastik. Đầu năm nay, cơ sở này bị phát hiện không có hệ thống báo cháy tự động, ngoài ra các thanh tra cũng ghi nhận việc nhà máy thiếu lối thoát hiểm và thiết bị bảo hộ cá nhân.

Đây là vụ việc mới nhất trong một chuỗi các vụ hỏa hoạn gây chết người ở Nga. Tại Nga, việc các cơ sở không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, vốn đã lỏng lẻo, là điều phổ biến.

Trong thảm kịch hỏa hoạn tồi tệ nhất tại Nga trong những năm gần đây, vụ hỏa hoạn tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Kemerovo, Siberia vào năm 2018 đã khiến 64 người thiệt mạng, trong đó có 41 trẻ em.

Theo Dân trí