Nổ lớn ở hàng loạt thành phố của Ukraine

16:41 | 11/10/2022

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau cuộc tập kích lớn của Nga, nhiều vụ nổ lớn tiếp tục được ghi nhận ở các thành phố lớn của Ukraine.
Xung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn mới sau vụ tập kích KievXung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn mới sau vụ tập kích Kiev
Nga tập kích tên lửa, hạ hàng loạt lính đánh thuê ở UkraineNga tập kích tên lửa, hạ hàng loạt lính đánh thuê ở Ukraine
Nổ lớn ở hàng loạt thành phố của Ukraine - 1
Các ô tô bị thiêu rụi trong vụ tập kích của Nga nhằm vào Kiev hôm 10/10 (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Ukraine đưa tin, sáng nay 11/10, nhiều vụ nổ lớn xảy ra ở vùng Kiev, hệ thống phòng không đã được kích hoạt, trong khi còi báo động hú liên tục.

Thống đốc Kiev Oleksiy Kuleba thông báo trên Telegram: "Lại một rocket nữa bị bắn hạ. Chúng ta hãy ở yên trong hầm trú ẩn".

Các vụ nổ cũng được ghi nhận ở các vùng khác trên khắp Ukraine như Chernihiv, Odessa, Vinnitsa, Khmelnitsky, Sumy và Dnipro, Lviv. Còi báo động hú liên tục ở những khu vực này.

Hiện chưa rõ bản chất của các vụ nổ, song truyền thông địa phương nói rằng, vùng Zhitomir, Lviv bị tập kích tên lửa. Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho hay, hơn 10 tên lửa phóng từ biển Caspi bay về phía Ukraine.

Các vụ nổ xảy ra trong bối cảnh Ukraine đặt trong tình trạng báo động cao sau cuộc tập kích quy mô lớn hôm 10/10 của Nga nhằm vào hàng loạt thành phố, kể cả những nơi xa chiến tuyến.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã phóng ít nhất 84 tên lửa, sử dụng 24 máy bay không người lái cho cuộc tấn công. Theo cơ quan khẩn cấp Ukraine, vụ tập kích khiến 19 người thiệt mạng, 105 người bị thương, gây hư hại nhiều hạ tầng quan trọng, hơn 300 khu dân cư ở 4 tỉnh mất điện. Ukraine phải huy động hơn 1.000 người và 120 đơn vị tham gia chữa cháy và cứu hộ.

Kiev cho rằng, cuộc tập kích đã được lên kế hoạch từ đầu tháng 10 và nhằm gây thiệt hại nhiều nhất có thể cho Ukraine, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng năng lượng, để Ukraine không thể trụ được qua mùa đông.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận: "Các lực lượng vũ trang của Nga đã tấn công quy mô lớn bằng vũ khí tầm xa chính xác cao nhằm vào các mục tiêu quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine. Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị bắn trúng".

Moscow nhấn mạnh, đây là hành động đáp trả vụ đánh bom cầu Crimea mà Nga cáo buộc có liên quan đến đặc nhiệm Ukraine.

Ông Viktor Bondarev, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, cho biết cuộc tập kích tên lửa nhằm vào một loạt thành phố ở Ukraine đánh dấu sự khởi động của "một giai đoạn mới trong" chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và Nga sẽ có nhiều hành động kiên quyết hơn trong thời gian tới.

Các đồng minh và đối tác của Ukraine ở phương Tây đã đồng loạt chỉ trích vụ tấn công, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Kiev.

Nổ lớn ở hàng loạt thành phố của Ukraine - 2
Một loạt thành phố Ukraine bị tập kích hôm 10/10 (Ảnh: Reuters).

Theo Dân trí