Nicolas Maduro - Tổng thống đi lên từ tài xế xe buýt

11:12 | 07/08/2018

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Nicolas Maduro, người từng trải qua nhiều vị trí từ tài xế xe buýt, lãnh đạo công đoàn cho tới ngoại trưởng, luôn giữ vững một niềm tin rằng ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và bảo vệ thành công nhiệm kỳ tổng thống thứ hai tại Venezuela.

Khi Tổng thống Nicolas Maduro đang có bài phát biểu nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở Caracas hôm 4/8, các máy bay không người lái mang theo thuốc nổ đã gây ra vụ hỗn loạn và được cho là nhằm ám sát nhà lãnh đạo Venezuela. Vị tổng thống 55 tuổi an toàn sau vụ việc, trong khi 7 người khác bị thương và những bức ảnh được công bố cho thấy đã có những binh sĩ bị thương.

nicolas maduro tong thong di len tu tai xe xe buyt
Các vệ sĩ bung tấm chắn bảo vệ Tổng thống Maduro khi xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm 4/8 (Ảnh: Xinhua)

Không lâu sau, Tổng thống Maduro cáo buộc chính phủ Colombia và những đối thủ bên phe cánh hữu là đối tượng đứng sau vụ ám sát hụt này. Một nhóm nổi loạn bí mật cũng lên tiếng nhận trách nhiệm. Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố ông “đang quyết tâm hơn bao giờ hết”.

“Tôi ổn, tôi vẫn sống và sau vụ tấn công này tôi đang quyết tâm hơn bao giờ hết để đi theo con đường cách mạng”, ông Maduro tuyên bố.

“Phải đòi lại công bằng! Trừng phạt ở mức cao nhất! Sẽ không có sự tha thứ!”, ông Maduro cảnh báo những kẻ mà ông cho là gây ra vụ tấn công tại Caracas.

Chỉ một năm trước đó, ít ai có thể nghĩ rằng ông Maduro sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2. Tuy vậy, đến tháng 5 năm nay, ông đã giành chiến thắng và tiếp tục kéo dài thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Maduro sẽ điều hành đất nước Venezuela tới năm 2025.

Con đường quyền lực

nicolas maduro tong thong di len tu tai xe xe buyt
Ông Maduro lái xe giữa vòng vây của những người ủng hộ (Ảnh: AFP)

Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động, ông Maduro là con trai của một lãnh đạo công đoàn. Ông bắt đầu thể hiện khuynh hướng chính trị mạnh mẽ khi trở thành chủ tịch hội học sinh tại trường trung học Jose Avalos ở El Valle, ngoại ô Caracas.

Theo hồ sơ ghi chép lại, ông Maduro chưa bao giờ tốt nghiệp. Ông bắt đầu làm việc từ vị trí của một tài xế xe buýt cho công ty Caracas Metro. Sau đó, ông gia nhập Liên hiệp Xã hội Chủ nghĩa và thành lập một trong những tổ chức công đoàn không chính thức đầu tiên tại công ty Caracas Metro do vào thời điểm đó, công ty này cấm thành lập tổ chức công đoàn chính thức.

Ông Maduro gặp cố Tổng thống Hugo Chavez vào tháng 12/1993 và trở thành nhân vật quan trọng trong Phong trào Bolivar, giúp thành lập Phong trào Cộng hòa thứ Năm vào năm 1977, từ đó tạo điều kiện cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Chavez. Vào năm 1998, ông Chavez đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và ông Maduro được bổ nhiệm làm đại biểu quốc hội.

Sự nghiệp chính trị của ông Maduro tiếp tục thăng tiến. Vào năm 1999, ông đã góp phần soạn thảo hiến pháp mới của Venezuela trước khi thăng chức lên vị trí phó chủ tịch quốc hội. Tới năm 2000, ông trở thành chủ tịch quốc hội Venezuela.

Cố Tổng thống Chavez đã bổ nhiệm ông Maduro vào vị trí ngoại trưởng từ năm 2006. Ông Maduro đã có nhiều phát ngôn cứng rắn khi nắm giữ cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Venezuela.

Tổng thống Maduro có nhiều nét tương đồng với cố Tổng thống Chavez mặc dù ông chưa có sự lôi cuốn như người tiền nhiệm. Tương tự ông Chavez, ông Maduro cũng xuất hiện hàng ngày trên truyền hình, sử dụng ngôn ngữ phổ thông . Tuy vậy, ông Maduro đang dần tạo dấu ấn của riêng mình.

Tự nhận mình là “tổng thống công nhân”, ông Maduro sẵn sàng lái xe tải, đùa cợt về khả năng tiếng Anh hạn chế của mình, nhảy salsa và thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội. Tổng thống Maduro cũng là người đam mê bóng chày và từng là tay chơi guitar rock khi còn trẻ. Ông thường xuyên xuất hiện bên cạnh vợ - cựu công tố viên Clia Flores.

Một trong những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi về hình ảnh của ông Maduro là khẩu hiệu chiến dịch tranh cử của ông. Trong đợt bầu cử năm nay, ông lấy khẩu hiệu “Mọi người ủng hộ Maduro, trung thành và tương lai”. 5 năm trước đó, khẩu hiệu của nhà lãnh đạo Venezuela là: “Chavez trường tồn, Maduro tổng thống”.

Lãnh đạo đất nước

nicolas maduro tong thong di len tu tai xe xe buyt
Ông Nicolas Maduro tự nhận mình là "tổng thống công nhân" (Ảnh: AFP)

Ông Maduro trở thành nhà lãnh đạo lâm thời của Venezuela khi cố Tổng thống Chavez qua đời vào tháng 3/2013. Một tháng sau đó, ông giành chiến thắng sít sao trong cuộc bỏ phiếu và bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống 6 năm. Giống như người tiền nhiệm, ông Maduro đã cho thấy hình ảnh một nhà lãnh đạo quyết đoán.

Tuy nhiên, sự tín nhiệm dành cho ông Maduro trong nhiệm kỳ đầu tiên bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế suy yếu của Venezuela. Dưới thời ông Maduro, Venezuela phải đối mặt với nền kinh tế suy thoái, lạm phát leo thang, tỷ lệ đói nghèo cũng như tội phạm tăng và điều kiện sống cơ bản không được đảm bảo. Không chỉ vậy, Venezuela còn phải hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế cũng như những cuộc biểu tình bạo lực trong nước. Rất ít người tin rằng ông có thể đắc cử tổng thống lần 2, nhưng rốt cuộc ông đã làm được.

“5 năm trước tôi là người mới chân ướt chân ráo. Còn bây giờ tôi là một Maduro cứng rắn, với kinh nghiệm chinh chiến của một người từng phải đương đầu với những kẻ đầu sỏ và chủ nghĩa đế quốc. Tôi đã trở lại và mạnh mẽ chưa từng thấy”, Tổng thống Maduro phát biểu gần đây.

Tuy vậy, ông Maduro cũng phải đối mặt với không ít sự chỉ trích từ những người không ủng hộ. Cố Tổng thống Chavez từng xem ông Maduro là nhà cách mạng “nhiệt thành và thuần khiết”. Tuy nhiên, một số người ủng hộ ông Chavez trước đây tỏ ra hoài nghi về điều này.

Maduro nói rằng ông là một “tổng thống dân chủ” đang đấu tranh với “cuộc chiến kinh tế” do phe cánh hữu được Mỹ hậu thuẫn khởi xướng.

nicolas maduro tong thong di len tu tai xe xe buyt Venezuela công bố hình ảnh chiếc máy bay không người lái phát nổ khi ám sát Tổng thống Maduro
nicolas maduro tong thong di len tu tai xe xe buyt Tổng thống Venezuela thề bắt sống kẻ ám sát ông
nicolas maduro tong thong di len tu tai xe xe buyt Các nhân chứng kể lại vụ ám sát hụt Tổng thống Venezuela

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc