Tổng thống Venezuela thề bắt sống kẻ ám sát ông

15:06 | 06/08/2018

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang chuẩn bị phản công mạnh mẽ tổ chức bị nghi đứng đằng sau vụ ám sát ông ngày 4/8.  
tong thong venezuela the bat song ke am sat ongVideo: Khoảnh khắc Tổng thống Venezuela thoát chết trong gang tấc
tong thong venezuela the bat song ke am sat ongSản lượng dầu của Venezuela ở mức thấp nhất trong 30 năm qua
tong thong venezuela the bat song ke am sat ongCông nghiệp dầu mỏ Venezuela trước nguy cơ sụp đổ?
tong thong venezuela the bat song ke am sat ongVenezuela sẵn sàng ngừng bán dầu cho Mỹ
tong thong venezuela the bat song ke am sat ong
Ảnh chụp từ một đoạn video cho thấy Tổng thống Nicolas Maduro và phu nhân Cilia Flores (trái) trong một buổi lễ ngày 4/8/2018 tại thủ đô Caracas, nơi Tổng thống đã thoát nạn sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez hôm 5/8 bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn Tổng thống Maduro trong cuộc phản công này.

"Chúng tôi vẫn cam kết trung thành tối đa với nguyên thủ quốc gia", Bộ trưởng Lopez nói.

Ông Lopez xác nhận tuyên bố của Tổng thống Maduro rằng ông đã thoát chết sau vụ ám sát hụt ngày 4/8 bằng máy bay gài bom không người lái trong một buổi lễ ở trung tâm Caracas.

Sáu kẻ tình nghi liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Maduro đã bị bắt ngày 5/8, Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol cho biết.

"Chúng tôi bắt giữ sáu tên khủng bố và giết thuê, một số cuộc lục soát đã được tiến hành trong nhiều khách sạn của Caracas, khi có một số bằng chứng được phát hiện", Bộ trưởng Reverol cho biết.

"Không bị loại trừ sẽ có các vụ bắt giữ nữa trong thời gian tới", Reverol nói thêm.

Tổng chưởng lý Tarek Williams Saab thông báo rằng ông sẽ tiết lộ danh tính của những người bị bắt giữ trong ngày thứ Hai, theo giờ địa phương.

Ngay sau khi xảy ra vụ ám sát, ông Maduro lên truyền hình trực tiếp tố cáo láng giềng Colombia giật dây vụ tấn công nhắm vào ông. Caracas đồng thời kêu gọi Mỹ giúp đỡ, bởi vì theo lời ông Maduro, "những người tài trợ" vụ ám sát hụt vừa qua đang trú ngụ tại bang Florida (Hoa Kỳ), nhưng "đầu não" của nhóm tấn công "là Bogota".

Chính quyền Colombia cho rằng cáo buộc của Venezuela là "không có cơ sở".

Tại Bogota, tổng thống Juan Manuel Santos không trả lời những cáo buộc của ông Nicolas Maduro. Nhưng không phải ai cũng chia sẻ thái độ bình thản đó của tổng thống Santos, ba ngày trước khi ông rời khỏi chính quyền. Khủng hoảng gia tăng với Venezuela trong bối cảnh cánh hữu thuộc đường lối cứng rắn trở lại cầm quyền tại Colombia. Quan hệ song phương khó hy vọng tan băng.

"Sẽ không có sự tha thứ" cho các những kẻ ám sát, ông Maduro cảnh báo. "Chúng tôi sẽ theo đuổi chúng và sẽ bắt chúng ở bất cứ nơi nào chúng lẩn trốn, tôi thề!", Tổng thống Maduro nói thêm.

Hoa Kỳ phủ nhận mọi trách nhiệm trong sự kiện. John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Donald Trump, nói: “Tôi có thể nói một cách dứt khoát rằng hoàn toàn không có sự tham gia của chính phủ Mỹ trong vụ việc này”.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Venezuela, cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng hai máy bay không người lái, mỗi chiếc được nạp một kg C4, một chất nổ quân sự cực mạnh.

Một trong những máy bay không người lái đã bay đến bục phát biểu của Tổng thống Maduro nhưng “bị mất phương hướng và bay ra phát nổ bên ngoài khu vực ông Maduro đang đứng", Reverol nói. Chiếc thứ hai bị mất kiểm soát và phát nổ trước một tòa nhà không xa nơi diễn ra cuộc diễu hành.

Vài giờ sau, trên mạng xã hội, một tổ chức chưa ai biết đến, lấy tên là Phong Trào Quốc Gia của Những Người Lính Mặc Áo Sơ Mi, nhận là tác giả vụ ám sát Tổng thống Maduro.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh chính trị và xã hội ở Venezuela căng thẳng, tất cả các chỉ số kinh tế đều đỏ trong nhiều năm. Lạm phát có thể đạt tới 1.000.000% vào cuối năm 2018, theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), trong khi GDP dự kiến ​​sẽ giảm 18%.

Sau khi hay tin Tổng thống Maduro bị ám sát hụt, Cuba bày tỏ sự đoàn kết với Tổng thống Venezuela khi ông phải đối mặt với "âm mưu ám sát". Nga, Iran, Nicaragua và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án hành động này.

Các nước châu Âu vẫn im lặng hoặc thận trọng. Tây Ban Nha lên án "tất cả các loại bạo lực vì mục đích chính trị".

Theo AFP, đây là lần thứ 3 ông Maduro bị ám sát hụt kể từ khi ông nắm chức vụ Tổng thống Venezuela.

Nh.Thạch

AFP