Những thước phim quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

10:30 | 06/10/2013

2,451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh và cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp – một vị tướng tài ba của dân tộc Việt Nam đã trở thành niềm cảm hứng bất tận của các nhà làm phim tài liệu, lịch sử Việt.

 “Đại tướng Võ Nguyên Giáp”

Đây là bộ phim tài liệu 6 tập về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do đạo diễn Cao Nguyên Dũng thực hiện, với sự tham gia của hai nhà văn Hoàng Minh Phương và Hà Đình Cẩn. 

Phim có 6 tập là: Đường Kách Mệnh, Từ nhân dân mà ra, Chín năm làm một Điện Biên, Cuộc đụng đầu lịch sử, Tiến lên toàn thắng ắt về ta, Người anh cả của Quân đội Nhân dân.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp kiểm tra một cung đường vận tải chiến lược Tây Trường Sơn, mùa khô 1972 - 1973.

Nội dung 6 tập phim tài liệu “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” kể về cuộc đời và sự nghiệp chính trị của Đại tướng từ lúc còn thanh niên cho đến chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại.

Ngoài ra, phim cũng đề cập tới mối tình đầu của vị Đại tướng với nhà hoạt động cách mạng Nguyễn Thị Quang Thái. Họ yêu nhau và trở thành bạn đời, đồng thời còn là đồng chí.

Đặc biệt, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” ghi lại những nét tính cách của Đại tướng trên cương vị của một người thầy trường Thăng Long: “Tri thức, phong cách, sâu sắc, nồng ấm ngọn lửa yêu nước trong từng bài giảng”.

“Quyết định lịch sử”

Đây là bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; phim đi sâu vào khắc họa hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đêm 25/1/1954 - thời khắc lịch sử quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ, với những suy nghĩ, trăn trở để đưa ra quyết định chắc chắn, sáng suốt và mang tính nhân văn.

Phim có độ dài 20 phút, do đạo diễn NSƯT Hà Bắc cùng ê-kíp của ông thực hiện ròng rã trong vòng 2 năm từ 2008 – 2010.

Đạo diễn NSƯT Hà Bắc cho biết, sở dĩ 20 phút phim ngắn ngủi nhưng lại mất thời gian thực hiện dài như thế là vì ông  phải kỳ công đọc sử, hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tìm hiểu những người bên cạnh đại tướng trong thời điểm lịch sử đó. Ông còn dành rất nhiều thời gian và công sức tìm về mảnh đất lịch sử Điện Biên để quan sát, chụp ảnh làm tư liệu thiết kế sao cho phim đạt hiệu quả bối cảnh chân thực nhất.

Sự cầu toàn của đạo diễn NSƯT Hà Bắc không chỉ thể hiện ở những khuôn hình cận cảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà cả ở những cảnh kéo pháo, gùi hàng... Người lính kéo pháo trong đêm có trăng, áo trấn thủ ra sao, dép cao su đi như thế nào đều được chú ý kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, trong phim còn khắc họa những tấm gương hy sinh đầy quả cảm của Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo...

“Điện Biên Phủ - Trận chiến giữa hổ và voi” 

Đây là bộ phim tài liệu của đạo diễn người Pháp - Daniel Roussel được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền và phát sóng nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại lán chỉ huy

Bộ phim khắc họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở hai góc độ: một con người với một nhãn quan quân sự tuyệt vời, một sự dũng cảm hiếm có trước những trách nhiệm chính trị nặng nề và chân dung một con người bình dị, dễ gần và đặc biệt hài hước.

Bên cạnh đó, phim tài liệu “Cuộc chiến giữa hổ và voi” còn tái hiện những diễn biến trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, nơi quân và dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm và giành thắng lợi trước thực dân Pháp xâm lược.

Đạo diễn Daniel Roussel luôn tự hào về bộ phim tài liệu này của mình. Ông chia sẻ trên báo chí rằng: “Tôi là một trong số rất ít đạo diễn có nhiều thời gian được trò chuyện cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi biết vào lúc đó, tôi đang nói chuyện với lịch sử, một con người vĩ đại”.

"Vị tướng của dân tộc"

Phim tài liệu này do Nguyễn Hoàng biên kịch và đạo diễn ra mắt khán giả đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2011).

Phim dài 20 phút, được dựng đan xen quá khứ với hiện tại. Trong phần tư liệu của phim, khán giả được nghe lại những lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp tâm tình về trận Điện Biên Phủ, về chuyện đời thường của ông. Ngoài ra, một phần chân dung tướng Giáp được thể hiện qua lời kể của cố GS Trần Văn Giàu, TS Phan Lạc Tuyên, NSND Trần Hiếu...

"Điện Biên Phủ - cuộc chiến 56 ngày đêm làm thay đổi thế giới"

Đây là tác phẩm của đạo diễn người Nhật Matsumoto Takeaki. Ông cũng là tác giả của nhiều bộ phim tài liệu nổi tiếng làm về đề tài chiến tranh Việt Nam như: Chiến tranh Việt Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng, Tội ác Khmer Đỏ, Đường mòn Hồ Chí Minh...

Đại tướng Giáp trong phim

Riêng với bộ phim “Điện Biên Phủ - cuộc chiến 56 ngày đêm làm thay đổi thế giới” là tác phẩm đặc biệt, trong phim có sự xuất hiện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vai trò người dẫn chuyện.

Phim có phần quay chủ yếu tại Pháp, phần quay tại Việt Nam nói về chiến dịch Điện Biên Phủ gần 2 tháng làm thay đổi thế giới, chủ yếu là nội dung phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.