Những điều ít biết về 2 đại môn phái Nga My và Võ Đang

Những thăng trầm của Võ Đang

14:00 | 05/07/2019

22,781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) - Mặc dù Thái cực quyền là môn phái có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, nhưng có một điều kỳ lạ là kể cả các chuyên gia nghiên cứu về võ học người Trung Quốc, cũng như nước ngoài đều không hiểu hết về nó. Là một trường phái võ, đương nhiên Thái cực quyền phải dùng tới quyền thuật, nhưng người đời không hiểu tốc độ và sức nặng của những đòn đánh lấy từ đâu ra khi chỉ nhìn thấy các động tác của nó vừa chậm rãi, vừa mềm mại. 
Những điều ít biết về 2 đại môn phái Nga My và Võ Đang
"Hùm xám” Chu Vĩnh Khang – Sập bẫy (Phần 3)
"Hùm xám” Chu Vĩnh Khang – Sập bẫy (phần 2)
"Hùm xám" Chu Vĩnh Khang - Sập bẫy (phần 1)
Những "bang chủ" phía sau quyền lực Chu Vĩnh Khang
Những nhận định khác nhau
Âm phù, dương trợ, nhưng…
Những bóng hồng đằng sau quyền lực Chu Vĩnh Khang
Những người phải "chết" theo chủ?

(Tiếp theo kỳ trước)

Thái cực quyền được coi là tư tưởng văn hoá truyền thống của Trung Quốc - trông bề ngoài rất khoan thai, chậm chạp, đủng đỉnh, nhưng nội lực của nó thâm sâu khó dò. Có thể nói, Thái cực quyền là môn phái duy nhất ở Trung Quốc được tất cả mọi người luyện tập bởi dễ học nên có ảnh hưởng lớn nhất, phổ cập rộng nhất, không bị hạn chế bởi không gian và địa điểm. Thái cực quyền là một di sản văn hoá đặc sắc của dân tộc Trung hoa và hiện nay nó vẫn không ngừng được truyền bá ra thế giới, được rất nhiều người trong và ngoài Trung Quốc luyện tập để rèn luyện thân thể, dưỡng sinh, tăng tuổi thọ.

Trước khi sáng lập ra Võ Đang, Trương Tam Phong là môn đồ của Thiếu Lâm phái và cuộc đời của ông - từ Phật môn trở thành Đạo gia, tôn sư của Thái cực quyền đã được nhiều quyển sách, bộ phim nói tới. Cho tới nay những truyền thuyết xung quanh Trương Chân Nhân vẫn là đề tài khai thác của nhiều giới, nhất là các nhà sản xuất phim. Tương truyền, Mã Tú Anh, vợ Chu Nguyên Chương, người sáng lập ra triều Minh là người yêu say đắm Trương Tam Phong nhưng đã bị ông cự tuyệt nên mới quyết định trở thành Hoàng hậu.

nhung thang tram cua vo dang

Trương Tam Phong là môn đồ của Thiếu Lâm phái

Được biết, Võ Đang thực hiện chính sách “đóng cửa” kể từ khi Trương Tam Phong sáng lập ra môn phái này cho tới đời nhà Thanh họ mới bắt đầu thu nhận đệ tử tục gia. Từ đó võ công của Võ Đang mới được truyền ra ngoài và phân thành hai phái Nam và Bắc. Nam phái do Trương Tùng Khê núi Tứ Minh chủ trì, còn Bắc phái do Vương Tông Nhạc núi Thái Hành làm Trưởng môn. Sau này hai phái Nam và Bắc còn chia thành Thất đại lưu phái hành tẩu trên giang hồ.

Một trong những điều được giang hồ võ lâm từ xưa đến nay tìm hiểu là cách tu luyện nội công mà Võ Đang đã đạt được và điều này chỉ có các Trưởng môn nhân mới biết. Các môn đệ của Võ Đang đều thuộc lòng câu “Lấy khí làm nguồn cội, biết kết hợp giữa tĩnh và động, cần tỷ mỷ, chu đáo, cẩn thận”. Khi luyện nội công phải đạt tới mức “Khí đáo, Lực đáo và ý đáo” và khi hạ thủ phải thể hiện được thần uy của Thái cực quyền, giống như việc thuận nước đẩy thuyền.

Có một điểm khác biệt lớn giữa Võ Đang với các môn phái khác trong võ lâm là trình độ của các môn sinh được nhận biết qua những chiêu thức và đòn đánh, song ở Võ Đang người mới tập với người tập luyện lâu năm đều giống nhau trong chiêu thức sử dụng Thái cực quyền, nhưng độ cao thấp được thể hiện trong quá trình luyện Sáo lộ (taolu). Nếu học Thái cực quyền chỉ để đánh nhau một cách đơn thuần thì không cần luyện Sáo lộ (một phương pháp “thả lỏng” cần thiết cho cả trước và sau luyện công) và Nội công bạo phát lực.

Nhưng nếu luyện Sáo lộ và Nội công bạo phát lực người học võ có thể vận dụng được nội lực của toàn thân và đạt tới đỉnh cao của giới hạn “có thể tấn công bất cứ lúc nào và ở đâu”. Muốn tập được Nội công bạo phát lực đầu tiên phải đứng tấn vững, sau đó điều tiết hệ thống thần kinh và nội tiết… Đây là những điều cần thiết để khi xung trận không bị rối loạn tâm trí, căng thẳng cả chân tay lẫn đầu óc.

Sự hoàn mỹ của Thái cực quyền nằm ở đâu và những ai đạt tới đỉnh cao của võ học là điều rất nhiều người muốn biết bởi đã có không ít người luyện Thái cực quyền nhưng số người đạt tới độ tinh hoa thì hiếm vô cùng. Giới võ lâm cho rằng, ngay cả những đại sư luyện tập lâu năm Thái cực quyền nhưng không phải ai cũng lĩnh hội được sự tinh hoa của môn phái này. Một trong những tuyệt chiêu của Thái cực quyền là Đẩu đại can và Đạn đẩu kình.

Đẩu đại can là phương pháp luyện độc đáo của Thái cực quyền nhằm gia tăng nội công. Phương thức luyện Đạn đẩu kình gồm Đẩu đại can và Đơn thức phát lực. Sau một thời gian luyện Đẩu đại can mỗi trưởng lực phát ra có trọng lượng từ 100 kg đến 120 kg.

Núi Võ Đang còn có tên gọi Thái Hoà sơn, là thánh địa của Đạo giáo với 9 cung, 9 quan, 36 am đường và 72 nham miếu, tạo nên một quần thể kiến trúc cổ với diện tích rộng 160 km2. Trong đó đáng kể nhất là 72 nham miếu (miếu được làm bằng đá) và kể từ khi xây dựng đến nay (từ triều Minh) đây là một trong những điểm được du khách thích tới tham quan nhất mỗi khi họ tới núi Võ Đang. Hiện núi Võ Đang được thế giới đưa vào danh sách là một trong 66 địa danh du lịch “cần lui tới”. Có một điều rất thú vị là cả 4 vị thần thời cổ đại đều tập trung trên núi Võ Đang, đó là Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước và Huyền Vũ.

Tương truyền, người ngoài hành tinh từng tới thăm núi Võ Đang nhiều lần. Theo những ghi chép còn để lại đến ngày nay thì khi đại tu núi Võ Đang (năm 1412), Hoàng đế Vĩnh Lạc đã cử quan Đại thần Long Bình Hầu và Phò mã kiêm Đô uý Mộc Hân tới cúng tế và những người này đã tận mắt nhìn thấy sự xuất hiện của người ngoài hành tinh. Tới năm 1465, người ta lại thấy những hiện tượng tương tự diễn ra trên núi Võ Đang - một vật thể lạ hình tròn xuất hiện cùng những âm thanh kỳ lạ…

Được biết, có khoảng 300.000 người được huy động tới núi Võ Đang để làm việc trong thời gian này. Giới chuyên môn đánh giá, những kiến trúc còn lưu giữ đến ngày nay cho thấy, khi đó Đạo gia đã biết kết hợp một cách hài hoà giữa thiên văn học, toán học, thuyết âm dương cùng khí tượng học vào các công trình xây dựng của mình.

Giang hồ từng biết tới một số đệ tử nổi danh của Võ Đang như Đạo trưởng Chu Thành Đức, Trưởng môn nhân Vương Duy Thận… và hiện là Trương Hiểu Vũ. Trương Hiểu Vũ tuy mới ngoài 40 tuổi nhưng đã có thâm niên hơn 20 năm hướng dẫn Thái cực quyền tại Trung tâm thể dục thể thao Thiên Hà, Quảng Châu, Quảng Đông và là một trong số ít người luyện thành công Đẩu đại can.

Trương Hiểu Vũ là đệ tử của đại sư Trần Chính Lôi, một trong những truyền nhân Thái cực quyền của dòng họ Trần. Trương Hiểu Vũ có thể dùng ngọn giáo nặng 10 cân, dài 4,2 mét múa liên tục 70 chiêu. Được biết, trước cuộc tỷ thí giữa các võ sư Trung Quốc với một số cao thủ và đệ nhất vệ sỹ của Tổng thống Nga Putin (tối 23-12-2005), Trương Hiểu Vũ đã biểu diễn Sáo lộ và thể hiện võ công Thái cực quyền.

Ngày 27-7-2006, Phương trượng đại sư chùa Thiếu Lâm Thích Vĩnh Tín đã quyết định tiết lộ công thức pha chế, cũng như cách sử dụng y dược mà Thiếu Lâm tự sử dụng trong hơn 700 năm qua. Việc này được thể hiện trong hợp đồng giữa Thiếu Lâm tự với Học viện Trung y Hà Nam được ký hôm 27-7-2006. Trong tiểu thuyết kiếm hiệp của mình, Kim Dung luôn đề cập tới hai loại thần dược mà Thiếu Lâm tự thường sử dụng, đó là “Hoàn hồn thang” và “Đại lực kim cương hoàn”.

Điều này đã được Phương trượng Thích Vĩnh Tín thừa nhận tại buổi công bố bí truyền hôm 27-7-2006 ở Học viện Trung y Hà Nam, nhưng theo ông đơn thuốc và cách sử dụng ngày đó và hiện tại có nhiều khác biệt, do đó cần có sự thống nhất trong hệ thống quản lý y dược hiện nay thì mới có hiệu quả. Viện trưởng học viện Trung y Hà Nam Bành Bột coi đây là một sự phát triển vô cùng quan trọng giữa giáo dục y dược truyền thống với giáo dục võ học. Đây là sản phẩm đặc sắc của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Những "bang chủ" phía sau quyền lực Chu Vĩnh Khang
Những nhận định khác nhau
Âm phù, dương trợ, nhưng…
Những bóng hồng đằng sau quyền lực Chu Vĩnh Khang
Những người phải "chết" theo chủ?

Từ Sơn - Bắc Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc