Những thách thức lớn mà ông Putin sẽ phải đối mặt trong 6 năm tới

16:23 | 19/03/2024

3,258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không có gì bất ngờ khi ông Vladimir Putin đã tái đắc cử Tổng thống Nga với số phiếu áp đảo vào hôm Chủ nhật cho nhiệm kỳ thứ năm kéo dài 6 năm của mình. Nhiều thách thức quan trọng đang chờ đợi ông phía trước.
Những thách thức lớn mà ông Putin sẽ phải đối mặt trong 6 năm tới
Ông Vladimir Putin đã tái đắc cử Tổng thống Nga với số phiếu áp đảo vào hôm Chủ nhật cho nhiệm kỳ thứ năm kéo dài 6 năm

CHIẾN TRANH UKRAINE

Thách thức: Tăng cường tấn công tổng lực hay dừng lại?

Nga đang kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine, và tình hình này ít biến động kể từ cuối năm 2022. Mặc dù ông Vladimir Putin vẫn chưa vạch ra mục tiêu lãnh thổ cụ thể, nhưng ông Dmitry Medvede vừa tuyên bố vào tháng trước rằng Nga có ý định chiếm giữ phần lớn lãnh thổ Ukraine, bao gồm Odessa và mục tiêu cuối cùng là Kiev.

Ông Vladimir Putin có thể chọn để kéo dài cuộc chiến, sử dụng thời gian làm lợi thế và chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới. Moscow đã đạt được bước đầu tiên trong 9 tháng qua khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng 2, và ông Putin tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch. Trong khi đó, Ukraine đang thiếu hụt vũ khí do một chương trình hỗ trợ quan trọng của Mỹ bị đình trệ tại Quốc hội.

Bên cạnh việc kêu gọi 300.000 quân dự bị vào tháng 9 năm 2022, ông Putin có thể gia tăng chiến sự bằng cách phát động một đợt tổng động viên mới.

Tổng thống Nga có thể hướng đến một giải pháp thương lượng. Moscow cho biết rằng lựa chọn này phải được thực hiện theo điều kiện riêng, đó là giữ nguyên quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ của Ukraine đã chiếm được, điều mà Kiev từ chối trước đó. Tháng trước, hãng Reuters đưa tin độc quyền rằng ông Putin đã ra hiệu cho Washington rằng ông sẵn sàng chấp nhận lệnh ngừng bắn, điều này sẽ đóng băng cuộc chiến trên các mặt trận hiện tại. Nhưng Washington đã bác bỏ đề xuất này thông qua các nhà hòa giải.

THƯƠNG MẠI VÀ NĂNG LƯỢNG

Thách thức: Định hướng lại hoạt động thương mại để né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây

Nga đã mất phần lớn quyền tiếp cận thị trường năng lượng châu Âu do các lệnh trừng phạt và hành động phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream. Việc triển khai tốt ba dự án lớn sau đây sẽ là thước đo cho thấy mức độ thành công trong việc định hướng lại hoạt động thương mại của Nga về phía Đông:

- Một “trung tâm khí đốt” mới ở Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Nga định tuyến lại hoạt động xuất khẩu khí đốt

-Một đường ống dẫn khí mới, “Sức mạnh Siberia 2” để vận chuyển thêm 50 tỷ mét khối khí đốt của Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ.

-Mở rộng tuyến đường biển Bắc, được thực hiện nhờ sự tan chảy của băng ở biển Bắc Cực, để nối Murmansk (gần biên giới Nga với Na Uy) đến eo biển Bering (gần Alaska).

VŨ KHÍ HẠT NHÂN

Thách thức: Thiết lập một khuôn khổ an ninh mới với Mỹ hoặc bước vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Hiệp ước START mới, được đặt ra nhằm giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Nga và Mỹ có thể triển khai, sẽ hết hạn vào tháng 2 năm 2026. Nếu hiệp ước này hết hạn, cả hai bên có thể sẽ mở rộng kho vũ khí của mình mà không bị giới hạn.

Ông Putin cho biết Nga cần tối đa hóa lợi ích chi tiêu quốc phòng để ngăn Mỹ làm Nga kiệt quệ trong cuộc chạy đua vũ trang giống như cuộc chạy đua đã làm kiệt quệ Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga tuyên bố Moscow tiếp tục phát triển “nhiều hệ thống vũ khí mới”, đồng thời bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga đang cân nhắc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

Tổng thống Putin ám chỉ rằng Nga có thể tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, nhưng chỉ nếu khi Mỹ thực hiện điều đó trước.

Đồng thời, Nga cũng cho biết họ sẵn sàng bắt đầu “đối thoại chiến lược” với Mỹ, nhưng cũng đã nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại này phải bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh của Nga, bao gồm cả Ukraine.

KINH TẾ QUỐC GIA

Thách thức: Lạm phát, thiếu hụt nhân lực và dân số

Nền kinh tế Nga đã tăng trưởng 4,6% trong tháng 1, nhờ nhu cầu quân sự gia tăng mạnh, nhưng tình trạng thiếu hụt nhân lực và năng suất thấp đang gây ra nhiều vấn đề.

Quốc phòng và an ninh chiếm khoảng 40% ngân sách, ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như giáo dục và y tế.

Mức lương đang ngày càng tăng, đặc biệt là ở các khu vực tập trung nhiều ngành công nghiệp quốc phòng. Tuy nhiên, ông Vladimir Putin chưa thực hiện được lời hứa năm 2018 về việc tạo ra một “bước đột phá mang tính quyết định” về mức sống, và thu nhập thực tế nhìn chung đã bị trì trệ trong thập kỷ qua.

Các ưu tiên ngắn hạn của Nga là giảm tỷ lệ lạm phát, hiện đang ở mức 7,6% và giảm bớt căng thẳng về ngân sách. Tổng thống Vladimir Putin cho biết điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng thuế với các doanh nghiệp và những cá nhân giàu có.

Về lâu dài, Tổng thống Nga muốn gia tăng tuổi thọ và thúc đẩy tỷ lệ sinh bằng các biện pháp hỗ trợ gia đình, nhưng ông đang gặp khó khăn trong việc đảo ngược tình trạng suy giảm dân số về mặt lâu dài.

ĐỔI MỚI TẦNG LỚP LÃNH ĐẠO

Thách thức: Trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo đang dần lão hóa

Ông Vladimir Putin, hiện đang 71 tuổi, sẽ 77 tuổi vào cuối nhiệm kỳ mới, vẫn trẻ hơn so với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khi nhậm chức.

Nhiều nhân vật trong bộ máy chính quyền của Tổng thống Nga thậm chí còn cao tuổi hơn, bao gồm Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Alexander Bortnikov (72 tuổi), Chủ tịch Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev (72 tuổi) và Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov (74 tuổi vào tuần này).

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Sergei Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng, ông Valery Gerasimov, cả hai đều 68 tuổi và vẫn giữ chức vụ.

Ông Vladimir Putin từ lâu đã miễn cưỡng trong việc cải tổ đội ngũ của mình.

Trong số những nhân vật trẻ đáng chú ý có Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga, ông Vyacheslav Volodin (60 tuổi), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev (46 tuổi), Alexei Dyumin (51 tuổi), thống đốc bang vùng Tula.

Tiết lộ về vai trò của Tổng thống Nga Putin trong thỏa thuận OPEC+Tiết lộ về vai trò của Tổng thống Nga Putin trong thỏa thuận OPEC+
Nga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khíNga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khí
Tổng thống Putin: Nord Stream 2 đã hoàn thành, Gazprom sẵn sàng bơm khíTổng thống Putin: Nord Stream 2 đã hoàn thành, Gazprom sẵn sàng bơm khí
Chính phủ Nga đưa ra nhiều chính sách mới với mục tiêu duy trì thế mạnh năng lượng cả trong lĩnh vực dầu khí và hydroChính phủ Nga đưa ra nhiều chính sách mới với mục tiêu duy trì thế mạnh năng lượng cả trong lĩnh vực dầu khí và hydro
Mỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu NgaMỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu Nga

Nh.Thạch

AFP