Mỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu Nga

18:01 | 11/09/2022

|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Mỹ ban hành văn bản hướng dẫn về việc áp trần giá dầu Nga, trong đó cảnh báo, những khách hàng mua khối lượng dầu đáng kể trên mức giá trần hoặc cung cấp thông tin sai lệch có thể trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt.

Financial Times dẫn cảnh báo từ Bộ Tài chính Mỹ, trong đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo về việc áp đặt trừng phạt đối với những khách hàng mua dầu mỏ xuất khẩu của Nga không tuân thủ giá trần do G7 đề xuất.

Mỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu Nga
Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở vùng Leningrad, Nga hồi tháng 7/2021. Ảnh: TASS.

Cụ thể, văn bản hướng dẫn mới ban hành ngày 9/9 của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ: các nhà cung cấp dịch vụ hàng hải sẽ không phải chịu trách nhiệm về thông tin giá dầu sai lệch do người mua và người bán dầu Nga cung cấp.

Hướng dẫn có đoạn: Những người mua dầu mỏ của Nga với giá cao hơn mức giá trần mà cố tình cung cấp tài liệu sai lệch có thể bị điều tra vì vi phạm lệnh trừng phạt. Các chính phủ tham gia áp giá trần đối với dầu xuất khẩu của Nga sẽ chia sẻ thông tin để hỗ trợ quá trình điều tra này.

Hướng dẫn mang tính pháp lý này của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra một tuần sau khi các Bộ trưởng tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đạt được thỏa thuận thiết lập giá trần dầu thô của Nga sau nhiều tháng thảo luận.

Theo đó, G7 đồng ý kêu gọi các nước tham gia từ chối cung cấp dịch vụ bảo hiểm, tài chính, môi giới, hàng hải và các dịch vụ khác cho tàu chở dầu và các sản phẩm dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần mà G7 sẽ ấn định. Mục đích của động thái này là nhằm hạn chế doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế mà không làm tăng giá toàn cầu.

Phát biểu tại Viện Brookings, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết: “Cách tiếp cận của chúng tôi được thực hiện theo nguyên tắc dầu của Nga nên tiếp tục được cung cấp ra thị trường toàn cầu, với điều kiện người mua và nhà cung cấp dịch vụ tuân thủ giới hạn giá một cách thiện chí”. Bộ Tài chính Mỹ cho biết các quốc gia tham gia áp giá trần sẽ làm việc cùng nhau để ấn định mức giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, đồng thời sẽ thảo luận để xúc tiến các chế tài cụ thể liên quan.

Giới quan sát lo ngại việc đề cập đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ gây ra những xáo trộn nhất định với thị trường dầu mỏ, vốn đã đang bên bờ vực trước viễn cảnh cuộc đối đầu với Nga xung quanh xuất khẩu dầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ ngừng xuất khẩu năng lượng sang những quốc gia phương Tây thực thi kế hoạch áp giá trần đối với dầu và khí đốt của nước này.

Bình An