Những tác dụng “thần kỳ” của gạo lứt không phải ai cũng biết

19:00 | 20/11/2018

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoài tác dụng giảm cân như chị em phụ nữ vẫn truyền tai nhau thì gạo lứt vẫn còn rất nhiều điều tuyệt vời khác có thể bạn chưa biết.

Giảm cân và giảm cholesterol trong máu

Gạo lứt được nhiều chị em tin dùng là thực phẩm có tác dụng giảm cân hiệu quả. Bởi trong gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể không cảm thấy đói, từ đó ăn ít và cơ thể sẽ thon gọn hơn.

nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet

Một tác dụng tuyệt vời khác là giảm cholesterol trong máu. Trong gạo lứt nguyên hạt có đủ các chất giúp làm giảm sự tích tụ các mảng bám động mạch và giảm cholestorol trong máu cao.

Chống oxy hóa cao

Trong lớp cùi của gạo lứt có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như CoQ10, acid alpha-lipoic, các proanthocyanidin oligomic, SOD, lutein và lycopene,… Các tế bào trong cơ thể sẽ rất khỏe mạnh nếu được các chất chống oxy hóa này bảo vệ.

Giảm nguy cơ phát triển ung thư, tim mach, viêm khớp

Trong gạo lứt giàu Selenium, đây là chất giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư, tim mạch, viêm khớp.

nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet

Không chỉ vậy, Polyphenol và tocotrienol vi thể pha 1 cùng tiểu phần lipo-protein trong thực phẩm này cũng có khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của các tế bào gây hại, từ đó ngừa ung thư hiệu quả.

Giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường

Gạo lứt có thể làm giảm lượng glucose trong máu, cụ thể là các vitamin B, các phức hợp carbohydrate, chất xơ, các tocopherol… cùng các chất kháng oxy hóa mạnh như đã nói trên đều giúp việc chuyển hóa glucose dễ dàng hơn, từ đó điều hòa glucose cho người bệnh đái tháo đường theo hướng tích cực.

Giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa

Trong gạo lứt nguyên hạt có nhiều chất xơ rất tốt cho hoạt động của đường ruột, giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đây cũng là một trong những tác dụng khá tốt cho sức khỏe của gạo lứt.

nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet

Có lợi cho hệ thần kinh và sinh sản

Trong gạo lứt còn chứa hàm lượng mangan cao, chiếm đến 80% nhu cầu mangan hằng ngày của cơ thể. Mangan là dưỡng chất có lợi cho hệ thần kinh và sinh sản.

Hỗ trợ trị nấm candida

Người bị nấm candida sẽ phải “cấm tuyệt” các thực phẩm chứa nhiều đường bột, có chỉ số đường huyết cao và gạo lứt là thực phẩm thay thế tuyệt vời bởi chúng giàu chất xơ.

Một số món ngon từ gạo lứt

Để giúp bạn có thể “dung nạp” gạo lứt vào cơ thể dễ dàng, sau đây chúng tôi xin gợi ý vài món ngon từ gạo lứt: Cơm gạo lứt muối mè, cơm sấy gạo lứt chà bông, bánh gạo lứt, kẹo gạo lứt ít ngọt.

nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet

Lưu ý:

- Gạo lứt chỉ dùng như thực phẩm bổ sung chứ không hoàn toàn dùng để chữa bệnh;

- Gạo lứt cũng chỉ là thực phẩm dạng tinh bột cung cấp chất dinh dưỡng không hoàn hảo, cần ăn cùng các chất khác như đạm, chất béo… để đủ chất.

- Dù gạo lứt nhiều chất xơ nhưng cũng không bằng rau xanh, trái cây;

- Nên ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều;

- Trẻ em, phụ nữ có thai, người cao tuổi, ốm yếu… không nên ăn gạo lứt, cần hạn chế vì chúng đa số chứa chất xơ, không thể thay thế mọi thực phẩm khác nên dễ gây mất sức.

Hà Ly (t/h)

nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet Cách làm trắng răng từ nguyên liệu tự nhiên đơn giản mà hiệu quả
nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet 6 cách chăm sóc da cực chuẩn cho mùa đông
nhung tac dung than ky cua gao lut khong phai ai cung biet 4 loại thực phẩm tốt ngang nhân sâm