Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ ngày 4 đến 10 tháng 9

15:00 | 09/09/2023

10,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu; việc giá dầu cán mốc 100 USD không còn xa vời... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ ngày 4 đến 10 tháng 9

1. Bloomberg dẫn một báo cáo từ Cơ quan quản lý Biển Bắc cho hay, lượng khí thải carbon dioxide từ các hoạt động khai thác dầu khí ở thềm Biển Bắc của Vương quốc Anh đã giảm năm thứ 3 liên tiếp vào năm 2022 ngay cả khi sản lượng tăng lên.

Hiệp hội ngành Dầu khí Vương quốc Anh, cho biết trong báo cáo rằng lượng khí thải carbon dioxide trong khu vực đã giảm 3% vào năm ngoái, làm tăng thêm mức giảm lũy kế 23% kể từ năm 2018.

2. Sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc đã khiến gã khổng lồ dầu mỏ Sinopec điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu của mình, cho biết nhu cầu xăng trong nước đã đạt đỉnh và nó sẽ xuống dốc kể từ đây.

Nếu dự báo này là chính xác, hậu quả sẽ mang tính toàn cầu vì Trung Quốc từ lâu đã là thị trường tăng trưởng lớn nhất cho các sản phẩm dầu mỏ.

3. Các nhà phân tích từ RBC Capital Markets cho biết, cơ hội giá dầu đạt mốc 100 USD trong tương lai gần không còn quá xa nếu xu hướng hiện tại trên thị trường dầu mỏ được giữ vững.

RBC dự đoán thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt trong thời gian còn lại của năm, khi Ả Rập Xê-út, Nga và các nước còn lại trong OPEC+ tiếp tục thể hiện thái độ tuân thủ khi cắt giảm sản lượng dầu.

4. Theo ước tính của Reuters dựa trên dữ liệu từ các nguồn trong ngành, công suất lọc dầu ngừng hoạt động ở Nga sẽ tăng 44% trong tháng 9 so với tháng 8 trong bối cảnh bảo trì theo mùa.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng khoảng 4,635 triệu tấn công suất lọc dầu của Nga dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động trong tháng này. Công suất ngoại tuyến của Nga là 3,228 triệu tấn trong tháng 8, tăng 4,2% so với kế hoạch.

5. Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu tăng vọt của Iran sau chính sách ngoại giao bí mật với Mỹ có thể sẽ giảm trong thời gian còn lại của năm do nhu cầu ở châu Á suy yếu vào cuối mùa hè.

Triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã thay đổi đáng kể, từ gần như chắc chắn vào tháng 3 năm 2022 đến gần như bằng không vào cuối năm và không có gì chắc chắn ở thời điểm hiện tại.

6. Trong khi tổng số dự án điện gió ngoài khơi, cả hiện tại và dự kiến, tiếp tục tăng, lĩnh vực này hiện đang phải vật lộn với những thách thức kinh tế và tài chính.

Trong những tuần gần đây, các công ty điện gió ngoài khơi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chi phí sản phẩm, chi phí sản xuất và biến động giá ngày càng leo thang, tất cả đều có thể tác động đáng kể đến những nỗ lực hiện tại và tương lai của ngành này.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường năng lượng quốc tế tuần từ 28/8 - 2/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường năng lượng quốc tế tuần từ 28/8 - 2/9
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/8 - 26/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/8 - 26/8

Bình An