Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 8/7 -13/7

16:11 | 13/07/2024

1,912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu; Anh cấm khoan dầu khí tại Biển Bắc... là những sự kiện nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Ảnh: CNOOC
Ảnh: CNOOC

Cùng PetroTimes điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua:

1.
OPEC đã giữ nguyên dự báo của mình về sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ về nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024 và 2025, với lý do tăng trưởng kinh tế kiên cường và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch hàng không trong những tháng mùa hè.

Trong Báo cáo thị trường dầu hằng tháng (MOMR) mới nhất, OPEC đã dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

2. Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh đã dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm tới trong khi công suất gió và năng lượng mặt trời sẽ tiếp tục tăng nhanh.

BP đã mô hình hóa các dự đoán của mình theo hai kịch bản chính: Quỹ đạo hiện tại và Net Zero. BP dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 ở mức khoảng 102 triệu thùng/ngày theo cả hai kịch bản. Tuy nhiên, tốc độ giảm sau đó sẽ được xác định chủ yếu bởi yếu tố giảm sử dụng dầu trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

3. Bộ trưởng Năng lượng Vương quốc Anh Ed Miliband đã ban hành lệnh cấm ngay lập tức đối với các giấy phép khoan dầu mới ở Biển Bắc, gây ảnh hưởng tới các quan chức của bộ và tạo tiền đề cho các xung đột pháp lý tiềm ẩn với các công ty dầu mỏ, liên quan đến vòng cấp phép dầu khí ngoài khơi lần thứ 33 vào cuối năm 2023.

Chỉ thị của ông Miliband nhằm mục đích điều chỉnh các chính sách năng lượng của Vương quốc Anh với các cam kết về khí hậu, nhưng các công ty dầu mỏ đã đầu tư nguồn tài chính đáng kể để chuẩn bị đấu thầu có thể sẽ trả đũa bằng hành động pháp lý để thu lại hàng triệu bảng đã chi.

4. Số lượng siêu tàu chở dầu hướng tới Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, làm gia tăng những lo ngại gần đây về nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất trong nửa cuối năm nay.

Chỉ có 86 tàu chở dầu cho biết Trung Quốc là điểm đến tiếp theo trong ba tháng tới, giảm 5 tàu so với tuần trước. Đó là số liệu hàng tuần thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022 theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

5. Azerbaijan đã tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu thêm 12% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, gửi 6,4 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của mình tới khách hàng châu Âu, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan, Parviz Shahbazov, cho biết.

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine và nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu bị suy giảm nghiêm trọng, Azerbaijan đã nổi lên như một nguồn thay thế.

6. Chính phủ Australia cho biết họ tin tưởng rằng khu vực bờ biển phía đông của đất nước sẽ có đủ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trong Quý IV năm 2024.

Chính phủ Australia tuyên bố có thể đáp ứng nhu cầu khí đốt trong nước vào cuối năm nay mà không cần giảm xuất khẩu khí đốt, sau báo cáo điều tra khí đốt tạm thời của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC).

Bình An