Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 23/10 - 28/10

17:05 | 28/10/2023

6,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mức tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu hóa thạch toàn cầu sẽ bất chấp chiến tranh để đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024; Venezuela dự kiến ​​tăng sản lượng dầu thô lên dưới 200.000 thùng/ngày... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 23/10 - 28/10

1. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hôm 24/10 cho biết làn sóng mua bán và sáp nhập dầu khí quy mô lớn gần đây là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu hóa thạch vẫn còn tồn tại.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đang đề cập đến thông báo của Exxon về việc mua lại Pioneer Natural Resources với giá 60 tỷ USD và việc Chevron mua lại Hess với giá 53 tỷ USD, cả hai thương vụ được công bố cách nhau hai tuần và gây ra làn sóng trong ngành dầu mỏ khi các nhà phân tích cố gắng giải thích những bước đi táo bạo này.

2. Công ty dầu khí khổng lồ CNOOC của Trung Quốc đã tăng ngân sách chi tiêu vốn trong năm nay lên mức cao kỷ lục để hỗ trợ tăng trưởng trữ lượng và khai thác, công ty cho biết trong báo cáo hàng quý hôm 24/10.

CNOOC đã tăng sản lượng dầu khí ròng trong quý 3 và trong 9 tháng năm 2023, nhờ sản lượng trong nước ngày càng tăng và sản lượng tăng tại các dự án ngoài khơi Guyana và Brazil, nơi CNOOC là cổ đông thiểu số.

3. Trong một báo cáo mới, hãng tư vấn kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU) cho biết mức tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu hóa thạch toàn cầu sẽ bất chấp chiến tranh để đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024, dẫn đầu bởi nhu cầu mạnh mẽ của châu Á.

Theo báo cáo của EIU, năm tới, mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 1,8%.

4. Khi cơn sốt sáp nhập tại khu vực đá phiến của Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ConocoPhillips hiện được cho là đang cân nhắc lời đề nghị mua lại nhà khai thác tại lưu vực Permian CrownRock LP, Reuters trích dẫn các nguồn giấu tên cho hay.

Theo nguồn tin của Reuters, CrownRock do tư nhân nắm giữ được định giá từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD, và ConocoPhillips đã bày tỏ sự quan tâm đến thương vụ này, cũng như một loạt các nhà khai thác khác, bao gồm Marathon Oil, Devon Energy, Continental Resources và Diamondback Energy.

5. Venezuela dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng dầu thô lên dưới 200.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024 do nhiều năm thiếu đầu tư và quản lý yếu kém sẽ cản trở tăng trưởng sản lượng nhanh chóng, sau khi hầu hết các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela được dỡ bỏ trong 6 tháng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.

Tuần trước, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Venezuela sau khi chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đạt được thỏa thuận với phe đối lập để có thể tổ chức bầu cử vào năm tới.

6. Ủy ban châu Âu đang điều tra một thỏa thuận cho phép Bulgaria tiếp cận nguồn cung cấp khí đốt thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, do có thể vi phạm các quy tắc chống độc quyền của khối.

Thỏa thuận được ký vào tháng 1/2023 giữa công ty khí đốt nhà nước Bulgargaz của Bulgaria và nhà cung cấp BOTAS của Thổ Nhĩ Kỳ, đã được chính phủ tạm quyền ở Bulgaria ca ngợi là một "thỏa thuận lịch sử".

Bình An