Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/2 - 19/2

15:00 | 19/02/2022

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đang xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng với tốc độ kỷ lục trong những ngày này; lần thứ hai trong tuần, giám đốc điều hành IEA đã kêu gọi OPEC+ bơm thêm dầu... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/2 - 19/2

1. Lần thứ hai trong tuần này, Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đã kêu gọi nhóm OPEC+ thu hẹp khoảng cách ngày càng gia tăng giữa hạn ngạch khai thác và nguồn cung thực tế thấp hơn nhiều cho thị trường.

Các thành viên OPEC và OPEC+ đã không bơm nhiều dầu như hiệp ước OPEC+ kêu gọi, về cơ bản là thắt chặt thị trường và làm sai lệch giả định của các nhà phân tích về cân bằng thị trường.

2. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Ý Mario Draghi rằng nước này sẵn sàng cung cấp nhiều khí đốt tự nhiên hơn nếu Ý cần, Đại sứ Nga tại Ý, Sergey Razov, cho biết tại một diễn đàn kinh doanh Ý-Nga ở Milan hôm 17/2.

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Ý. Vào tháng 12 năm ngoái, tổng cộng 41% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Ý đến từ tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, theo hãng tin Il Giorno.

3. Tòa án tối cao liên bang của Iraq đã phán quyết rằng người Kurdistan không được khai thác và xuất khẩu dầu khí độc lập với chính quyền trung ương ở Baghdad.

Tòa án mới đây cho biết các hợp đồng giữa Bộ Tài nguyên của Chính quyền Khu vực Kurdistan và các công ty quốc tế nên bị vô hiệu. Trong quá khứ, chính phủ liên bang của Iraq từng nhiều lần khẳng định quyền của mình đối với các nguồn tài nguyên trong khu vực bán tự trị, nhưng người Kurdistan vẫn tiếp tục khai thác và xuất khẩu chúng.

4. Các công nhân dầu mỏ đe dọa sẽ đóng cửa một bến xuất khẩu dầu ở miền đông Libya vào cuối tháng 2, nơi thường xuất xưởng gần 200.000 thùng/ngày nếu nhu cầu trả lương của công nhân không được đáp ứng.

Các công nhân đe dọa đóng cửa xuất khẩu dầu thô từ cảng dầu Marsa el-Hariga, nơi vận chuyển dầu được bơm bởi Agoco, một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC).

5. Mỹ đang xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng với tốc độ kỷ lục trong những ngày này, khi giá khí đốt và căng thẳng địa chính trị ở châu Âu tăng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và bế tắc Nga - Ukraine.

Các tàu chở LNG đã được tải hoặc được cập cảng tại các cơ sở xuất khẩu LNG ở Mỹ vào cuối tuần qua, mang theo dòng khí tự nhiên kỷ lục 13,3 tỷ feet khối đến các bến xuất khẩu LNG của Mỹ, Bloomberg báo cáo.

Bình An