Những loại vitamin cần bổ sung trong mùa đông

08:53 | 30/12/2014

1,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào mùa đông lạnh giá, cơ thể phải chống chọi với những cơn cảm sốt và hắt hơi vì thời tiết buốt giá. Vitamin có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, hãy nhớ bổ sung các loại vitamin sau đây để không phải lo lắng về sức khỏe trong mùa đông giá rét.

Vitamin D

Vitamin D vẫn được mệnh danh là “vitamin ánh nắng” đơn giản vì khi da được tiếp xúc với ánh nắng, nó sẽ tổng hợp vitamin D (đặc biệt là cholecalciferol) ở da.

Các chuyên gia nhận định rằng: “Vitamin D giúp điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể. Nó rất cần thiết để giữ cho xương vạm vỡ và răng khỏe mạnh. Nếu không có vitamin D xương có thể trở nên mỏng, dễ vỡ hoặc biến dạng ... Nó cũng đã được chứng minh để hỗ trợ các chức năng của hệ miễn dịch, duy trì các chức năng cơ bắp bình thường và tăng trưởng tế bào”.

Chính vì sự quan trọng của Vitamin D, vào những ngày nắng ấm, hãy nhớ để cho da tiếp xúc với ánh nắng để trở nên khỏe mạnh hơn thay vì sợ da bị đem và sạm như các chị em vẫn hay tìm cách trốn ánh nắng. Vitamin D tự nhiên cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm như: các loại cá có nhiều dầu (cá hồi, cá thu, cá chình, cá trích...) nấm hương, lòng đỏ trứng, sữa, dầu gan cá, pho mát...


Vitamin C

Vitamin C là một trong những loại vitamin hàng đầu giúp cơ thể bạn tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng Vitamin C có thể làm giảm khả năng bị cảm cúm trong mùa đông hoặc là ngắn thời gian bị cảm ở người sử dụng vitamin C.

Hãy bổ sung Vitamin C bằng thuốc dạng viên nén, viên ngậm. Nhưng tốt nhất là bạn nên ăn các loại hoa quả như cam, dâu tây, kiwi để cung cấp vitamin C một cách tự nhiên.


Kẽm

Kẽm là chất thiết yếu cần cho cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ. Kẽm giúp cải thiện trí nhớ, chữa lành vết thương và tăng cường sự phát triển của các giác quan. Kẽm cũng giúp giảm 50% khả năng bị mắc cảm lạnh trong mùa đông. Để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho cơ thể, bạn hãy tăng cường những thực phẩm và chất kẽm cho cơ thể.

Những thực phẩm giàu kẽm gồm có: Hải sản (tôm, cua, sò..) thịt bò, thịt cừu, thịt gà, thịt heo, lúa mì, bí ngô, cacao, sôcôla, các loại hạt (lạc, điều..) nấm, đậu…
 


Vitamin B12

Tác dụng của vitamin nhóm B là không cần phải bàn cãi. Đặc biệt, vitamin B12 còn giúp bạn vượt qua trầm cảm, giúp bạn cải thiện hiệu quả tâm trạng của mình. Thực phẩm có nhiều vitamin B12 (3-10 mcg/100g trọng lượng ướt) là sữa bột không béo, một số hải sản (cua, cá hồi, cá sardine) và lòng đỏ trứng.

Những thực phẩm có vitamin B12 lượng vừa là các sản phẩm sữa lỏng, kem, bơ. Nguồn vitamin chính trong khẩu phần là thịt động vật (đặc biệt là gan), trứng và các thức ăn từ sữa.


Omega 3

Chất Omega rất quan trọng cho hệ miễn dịch. Nó kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu tấn công vi khuẩn. Các thực phẩm chứa nhiều Omega 3 như: cá hồi, các loại hạt, súp lơ trắng, quả óc chó, bắp cải, đậu phụ… Uống bổ sung dầu cá để tăng cường Omega 3 cho cơ thể.


 

Hồng Nhung (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps