Những kỹ sư vì cộng đồng

06:30 | 12/06/2021

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuối năm 2020, sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng” của nhóm tác giả thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng là: Th.S Võ Văn Phương, Th.S Lê Văn Phú, Th.S Lê Hoài Sơn và Kỹ sư Nguyễn Hoàng Nhân đã giành giải Nhất giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ III.

Sáng kiến được ra đời thực sự là bước ngoặt, góp phần nâng cao chất lượng công tác vận hành lưới điện phân phối theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh đã được phê duyệt, đem lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội. Và cũng chính vì thế, các đồng nghiệp thường gọi vui các anh là những kỹ sư “vì cộng đồng”.

Những kỹ sư vì cộng đồng

Nhóm tác giả họp bàn về hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh tại Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng (Ảnh chụp đầu tháng 01/2021)

Từ 30 phút giảm còn… 20 giây

Chị Hoàng Thục Anh (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) nhớ lại ở thời điểm cách đây 5 năm, mỗi khi có sự cố điện xảy ra, khu vực nơi chị sống phải chờ rất lâu mới có điện lại. “Cũng có khi cả khu phố nói với nhau rằng chắc bị sự cố đường dây, nên mọi người cứ gọi cho đường dây nóng Điện lực đến kiểm tra, rất mất thời gian” - chị Anh nói.

Và cũng không khỏi bất ngờ xen lẫn niềm vui, chị Anh chia sẻ thời gian gần đây mỗi khi có sự cố về điện, cả khu phố không còn lo lắng nữa khi chưa đầy 01 phút, dòng điện đã được khôi phục. “Thời gian khôi phục điện rất nhanh. Đó là điều mà chúng tôi rất vui mừng vì không còn cảnh kẻ trông người ngóng dòng điện mỗi khi sự cố” - chị Anh phấn khởi.

Còn đối với các doanh nghiệp, việc cấp điện nhanh chóng, kịp thời khi xảy ra sự cố là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để hoạt động sản xuất – kinh doanh được thông suốt. Tại Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), ông Đỗ Danh Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, những năm gần đây, ngành điện khắc phục sự cố rất nhanh, hệ thống lưới điện cũng từng bước được nâng cấp theo hướng thông minh hóa.

“Với doanh nghiệp sản xuất dây chuyền như chúng tôi, mỗi giây trôi qua đều có ý nghĩa rất lớn về mặt sản lượng, do đó việc ngành điện những năm gần đây đã giảm thời gian khôi phục điện mỗi khi có sự cố đã tạo thuận lợi rất nhiều cho hoạt động của đơn vị” - ông Đỗ Danh Hùng cho biết.

Ít ai biết rằng, những nỗ lực khôi phục cấp điện nhanh chóng, kịp thời như trên chính là ý tưởng được “thai nghén” từ “bộ tứ” kỹ sư gồm: Võ Văn Phương, Lê Văn Phú, Lê Hoài Sơn và Nguyễn Hoàng Nhân của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng. Bằng những nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi và hoàn thiện, từ năm 2018, sáng kiến "Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh" thành phố Đà Nẵng đã từng bước được triển khai trong toàn Công ty, đến nay đã đem lại nhiều kết quả khả quan, góp phần tích cực vào việc xây dựng mô hình lưới điện thông minh mà PC Đà Nẵng đã và đang từng bước xây dựng.

Nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện

Theo Th.S Võ Văn Phương, Phó phòng Kỹ thuật – PC Đà Nẵng chia sẻ, công trình nghiên cứu được ra đời xuất phát từ trăn trở làm sao giải quyết được bài toán giảm thời gian mất điện của khách hàng khi có sự cố, nâng cao năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng và nhất là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

“Cả nhóm cũng mong muốn xây dựng thành công giải pháp công nghệ để hỗ trợ đắc lực cho các điều độ viên trong điều độ vận hành và xử lý sự cố lưới điện nhờ hoạt động hoàn toàn tự động, tránh được các sai sót chủ quan của người điều hành. Xa hơn nữa là tiến đến lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của một thành phố thông minh” - anh Phương chia sẻ.

Dù ở những phòng ban khác nhau, có người nhiều kinh nghiệm, cũng có những gương mặt bước đầu mới tham gia dự án lớn, nhưng trên hết, sự đồng lòng cộng với tinh thần đam mê, sáng tạo đã từng bước đưa cả đội vượt qua khó khăn, giải quyết được những công đoạn then chốt nhất trong việc xây dựng sáng kiến để áp dụng vào thực tiễn.

Theo anh Võ Văn Phương, mục tiêu chính của công trình hướng đến là nhằm nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện phân phối theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của Đà Nẵng.

“Nếu như trước đây, khi có thông tin sự cố, công nhân phải tìm điểm sự cố, cô lập và khôi phục điện khu vực không bị sự cố trong khoảng 60 phút bao gồm cả thời gian di chuyển. Thì bây giờ, khi sự cố xảy ra trên lưới điện thành phố Đà Nẵng, hệ thống tự động sẽ được kích hoạt không cần sự can thiệp của người vận hành. Hệ thống sẽ tự động tính toán, phân tích và xác định vùng lưới điện bị sự cố, gửi tín hiệu điều khiển tới các thiết bị đóng cắt trên lưới điện, cô lập vùng lưới điện này” - anh Phương chia sẻ.

Theo đó, sau khi thực hiện thành công, hệ thống sẽ tiếp tục tự động phân tích, xác định vùng lưới điện có thể khôi phục cung cấp điện trở lại, tính toán phương án khôi phục hợp lý, bảo đảm vận hành an toàn cho các thiết bị và giảm tổn thất điện năng.

Nhờ đó, những khách hàng tại khu vực bị ảnh hưởng chỉ bị mất điện trong thời gian hệ thống tự động hóa hoạt động (khoảng 11-22 giây), giảm rất nhiều so với khi chưa áp dụng hệ thống (từ 30 đến 45 phút). “Những năm gần đây, số cuộc gọi báo mất điện giảm hẳn so với trước vì khách hàng chưa kịp gọi điện thoại báo mất điện thì điện đã có trở lại. Đó chính là điểm ưu việt của hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh TP. Đà Nẵng của PC Đà Nẵng” - anh Phương hào hứng.

Nhớ lại ở thời điểm cuối năm 2019, lưới điện PC Đà Nẵng có 76 mạch vòng với 642 điểm khép vòng nóng, lớn nhất trong toàn Tổng công ty. Đồng thời, PC Đà Nẵng cũng lựa chọn 02 xuất tuyến trung thế và thực hiện thí điểm thành công dự án thí điểm tự động hóa lưới điện phân phối.“Thành công này đánh dấu bước ngoặt khi Công ty trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đưa hệ thống này vào hoạt động ở chế độ tự động hoá hoàn toàn. Sự thành công của dự án thí điểm đã tiếp thêm nguồn động lực to lớn để các anh em trong nhóm tiếp tục nỗ lực hết mình vì công trình. Trên cơ sở này, PC Đà Nẵng đã mở rộng hệ thống này tại 07 xuất tuyến ở thời điểm hiện tại và tiếp tục thực hiện cho toàn hệ thống” - anh Phương nói về công trình của mình cùng các cộng sự.

Và mọi nỗ lực và cố gắng cũng được đền đáp xứng đáng, cuối tháng 8/2020, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020 được công bố với 75 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ. Trong đó, công trình “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh TP. Đà Nẵng” là 1 trong 2 công trình thuộc PC Đà Nẵng được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Những kỹ sư vì cộng đồng
Thạc sỹ Lê Văn Phú đại diện cho nhóm tác giả của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nhận giải Nhất cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ III

Chưa dừng ở đó, tháng 12/2020, công trình trên cũng đã vinh dự đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng năm 2020”. Và cũng với sáng kiến này, PC Đà Nẵng là một trong những doanh nghiệp được nhận giải thưởng tại hạng mục dành cho doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc tại lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awarrds-VDA) do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức vào tháng 10/2020.

“Đoạt giải cao ở các cuộc thi mang tầm quốc gia, mình cũng như các anh em trong nhóm cảm thấy vui mừng, nhưng cũng luôn trăn trở để làm sao việc thực hiện công tác tự động hoá lưới điện phân phối sẽ tiếp tục được cải tiến, đẩy mạnh và triển khai mở rộng hơn nữa, đây cũng là mục tiêu mà các anh em hướng đến thời gian tới, tất cả vì mục tiêu chung là phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn” - anh Lê Hoài Sơn khẳng định.

Quốc Khải (EVNCPC)

EVN sẽ xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng thống nhất toàn Tập đoànEVN sẽ xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng thống nhất toàn Tập đoàn
Ứng dụng công nghệ - Hiệu quả thiết thựcỨng dụng công nghệ - Hiệu quả thiết thực
Cảnh báo tình trạng giả mạo Công ty điện lực để lừa đảoCảnh báo tình trạng giả mạo Công ty điện lực để lừa đảo
EVN ủng hộ 400 tỷ đồng tại Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19EVN ủng hộ 400 tỷ đồng tại Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19
EVN ủng hộ 400 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19EVN ủng hộ 400 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19