Ứng dụng công nghệ - Hiệu quả thiết thực

16:16 | 10/06/2021

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Được Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) giao thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện truyền tải, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Thiết bị bay - Tăng năng suất lao động

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT về việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới vào quản lý, vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, từ năm 2017, PTC2 đã nghiên cứu, ứng dụng thiết bị bay flycam trong công tác quản lý, vận hành lưới điện truyền tải, giúp giảm mức độ nặng nhọc, nâng cao an toàn và hiệu quả, tăng năng suất cho người lao động.

Ứng dụng công nghệ - Hiệu quả thiết thực
Lãnh đạo EVNNPT và Công ty Truyền tải điện 2 kiểm tra thực tế thiết bị bay

Ông Trần Thanh Phong - Giám đốc PTC2 - cho biết: Năm 2019, sau khi được EVNNPT nghiệm thu, PTC2 đã triển khai đồng bộ đến tất cả các đơn vị trực thuộc ứng dụng thiết bị bay trong công tác kiểm tra lưới điện và hỗ trợ công tác giám sát thi công, nghiệm thu các công trình truyền tải điện.

Từ tháng 3-2020 đến nay, PTC2 đã triển khai ứng dụng thiết bị bay kiểm tra định kỳ ngày được 1.100 km đường dây 220 kV, 500 kV với tổng thời gian bay 29.000 phút, góp phần giảm mức độ nặng nhọc, nâng cao an toàn, hiệu quả và tăng năng suất cho người lao động, người lao động không phải trèo cao, tiếp xúc thiết bị mang điện với điện từ trường lớn, di chuyển trên các địa hình hiểm trở khó khăn, tiếp cận với các loại động, thực vật nguy hiểm. Công tác kiểm tra nhanh, có thể tiếp cận các vị trí ở khu vực bị chia cắt do mưa bão, sạt lở, ghi nhận thực tế hiện trạng bằng hình ảnh chất lượng tốt, góc quan sát rõ, giúp phân tích đánh giá thông tin chính xác hơn, nhất là không yêu cầu cắt điện đường dây.

Ông Trần Thanh Phong phân tích: Khi áp dụng thiết bị bay không người lái trong quản lý, vận hành đường dây, theo tính toán sơ bộ, bình quân để kiểm tra 1km đường dây 500 kV, thực hiện theo truyền thống mất 0,52 công, thực hiện bằng flycam mất 0,25 công, giảm 0,27 công (52,38%).

Ngoài ra sử dụng flycam tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực khác như: Kiểm tra chuyên đề về hành lang tuyến, dây dẫn, dây chống sét, kỹ thuật, tình trạng cách điện, phụ kiện... đường dây; kiểm tra hệ thống chống sét trên cao, thiết bị ngoài trời các trạm biến áp cấp 220 kV, 500 kV...

Cùng với đó, ứng dụng thiết bị bay hỗ trợ hiệu quả công tác giám sát thi công các công trình truyền tải điện, giám sát nghiệm thu công tác lắp dựng cột, kiểm tra dây dẫn, phụ kiện, hành lang tuyến... các công trình 220 kV, 500 kV.

Camera giám sát -Hiệu quả cao

Một ứng dụng đã mang lại hiệu quả cho EVNNPT nói chung và PTC2 nói riêng là lắp đặt hệ thống camera giám sát đường dây. Nhận thấy hiệu quả và khả năng áp dụng cao của camera đối với công tác giám sát đường dây từ xa ở một số vị trí cột có địa hình phức tạp dễ sạt lở móng cột, khu vực có nguy cơ cháy rừng cao, PTC2 đã triển khai lắp đặt camera tại tất cả các đơn vị truyền tải điện trực thuộc từ năm 2020.

Ứng dụng công nghệ - Hiệu quả thiết thực
Sử dụng thiết bị bay UAV xử lý tình huống

Đến nay, PTC2 đã lắp đặt được 31 camera quan sát trên các tuyến đường dây thuộc các đơn vị truyền tải điện của công ty. Các camera đều được kết nối về Phòng điều độ của PTC2 để các phòng chức năng cũng như lãnh đạo công ty theo dõi hiện trạng và chỉ đạo xử lý từ xa khi có các sự cố bất thường trên tuyến đường dây.

Theo ông Trần Thanh Phong, camera có tầm quan sát rộng nên giúp người theo dõi từ xa dễ dàng phát hiện và đánh giá chính xác những bất thường phát sinh trên tuyến như: Cháy gần hành lang, sạt lở đất móng, phương tiện qua lại hay những hoạt động sản xuất gần đường dây có khả năng ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường dây; tiếp cận nhanh hiện trường đối với các vị trí ở khu vực bị ngập lụt chia cắt, qua đó nắm bắt được tình hình cung đoạn tuyến và có chỉ đạo xử lý phù hợp. Khả năng zoom tốt nên việc quan sát tình trạng cách điện, phụ kiện, thanh cột tại vị trí lắp đặt camera tốt hơn là mắt người nhìn mà không cần trèo lên cột.

Đặc biệt, camera có khả năng lưu trữ nên có thể truy xuất để phục vụ điều tra, phân tích đúng nguyên nhân khi có bất thường xảy ra trên tuyến. Cụ thể, ngày 18-9-2020, camera lắp tại vị trí 6512 ghi nhận được hình ảnh sét đánh gần đường dây, giúp nhận định chính xác nguyên nhân sự cố thoáng qua tại vị trí 6513 đường dây 500 kV Bắc - Nam.

Từ khi lắp đặt camera đến nay, PTC2 đã phát hiện được 35 vụ việc bất thường phát sinh có khả năng ảnh hưởng đến vận hành an toàn của đường dây qua đó có biện pháp xử lý phù hợp.

Ông Trần Thanh Phong cho biết thêm: Ứng dụng camera quan sát trong quản lý vận hành đường dây là giải pháp công nghệ phù hợp với các đòi hỏi vận hành lưới điện ngày càng khắt khe. Trong thời gian tới, PTC2 tiếp tục nghiên cứu giải pháp công nghệ đối với camera, giải pháp truyền dữ liệu và phân tích, xử lý hình ảnh, đề xuất trang bị lắp đặt tại các vị trí cần thiết và quan trọng cho các tuyến đường dây truyền tải điện.

Từ tháng 3-2020 đến nay, PTC2 đã triển khai ứng dụng thiết bị bay kiểm tra định kỳ ngày được 1.100 km đường dây 220 kV, 500 kV với tổng thời gian bay 29.000 phút, góp phần giảm mức độ nặng nhọc, nâng cao an toàn, hiệu quả và tăng năng suất cho người lao động.

Kim Thái

  • el-2024