Những hình ảnh mới nhất từ phiên phúc thẩm Lê Văn Luyện

10:49 | 30/03/2012

3,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Đúng 8h sáng ngày 30/3, Lê Văn Luyện, hung thủ sát hại 3 người tại tiệm vàng Ngọc Bích, bước vào hội trường xét xử phúc thẩm với vẻ mặt bình thản thường thấy trước sự la ó của người nhà nạn nhân và trông gầy hơn khi xuất hiện tại phiên xử sơ thẩm.

Theo ghi nhận của Petrotimes, ngay từ sáng sớm, người thân và bạn bè của gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích (ở phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cùng hàng trăm người dân đã đổ về TAND tỉnh Bắc Giang, nơi xét xử phúc thẩm Lê Văn Luyện – sát thủ đã gây ra vụ thảm sát được đánh giá là “dã man, tàn bạo chưa từng có”.

Ngay từ sáng sớm rất nhiều hình ảnh về nạn nhân được người nhà tiệm vàng giăng ở cổng toà án.

Khoảng 6h30, người thân và bạn bè của gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích là anh Trịnh Thành Ngọc và chị Đinh Thị Chín (chủ tiệm vàng Ngọc Bích) cùng hàng trăm người dân đã đổ về TAND tỉnh Bắc Giang. Những tấm băngrôn về hình ảnh bé Trịnh Ngọc Bích, nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tiệm vàng ở phố Sàn, được người nhà mang theo.

Những bức di ảnh cũng được đưa tới.

Để đảm bảo an ninh, trật tự cho phiên tòa, Công an tỉnh Bắc Giang đã tăng cường lực lượng nhằm thắt chặt công tác an ninh. Ngoài khoảng 100 cảnh sát bảo đảm an ninh vòng ngoài, chốt chặn các tuyến đường chính dẫn đến TAND tỉnh, hàng rào thép đã được dựng lên để chắn 2 đầu phố Hoàng Văn Thụ, nơi đặt trụ sở tòa án tỉnh.

Rất nhiều người nhà và người dân đổ về TAND tỉnh Bắc Giang để theo dõi phiên xét xử

Đúng 8h, Lê Văn Luyện với vẻ mặt bình thản thường thấy và trông gầy hơn khi xuất hiện tại phiên xử sơ thẩm hơn 2 tháng trước, bị hàng chục cảnh sát dẫn giải vào phòng xử trong tiếng la ó lớn của thân nhân những người bị hại. Tuy nhiên, người thân của gia đình bị thảm sát đã bình tĩnh trở lại sau những phút bức xúc, phẫn nộ.

Rất nhiều người nhà nạn nhân bức xúc, đứng trước cổng toà chửi bới hung thủ Luyện.

Đến 8h20, Hội đồng xét xử của TAND Tối cao bắt đầu làm việc xét xử bị cáo Lê Văn Luyện và các bị cáo khác trong vụ án.

Ông Trịnh Quốc Sinh, anh trai của nạn nhân Trịnh Thành Ngọc, cho biết gia đình rất mong muốn làm rõ những tình tiết chưa được sáng tỏ trong phiên sơ thẩm. “Luyện nói thuê nhà nghỉ cả mà lại không làm rõ đó là nhà nghỉ nào? Tại sao Luyện lại có thể nắm rõ tường tận ngôi nhà như vậy khi tại cơ quan công an nó khai đi xe buýt về qua phố Sàn thấy tiệm vàng Ngọc Bích giàu nên quyết định cướp? Trong bản cáo trạng, Luyện khai trước khi đột nhập cướp tiệm vàng có đi cùng một người bạn để mua dao, vậy đó là ai….?” – ông Sinh đặt nghi vấn.

Kể cả lực lượng làm nhiệm vụ cũng bị mắng lây vì Luyện.

Bào chữa cho gia đình bị hại, luật sư Phạm Văn Huỳnh (Văn phòng luật sư Tâm Đức) cho biết, vẫn sẽ cố gắng tập trung phân tích, làm rõ những tình tiết làm dấy lên nghi vấn Lê Văn Luyện có đồng phạm.

Ông Huỳnh cho biết đến thời điểm này cháu Bích vẫn cho biết nhìn thấy 2 hung thủ cùng tham gia gây án. Mặc dù phía luật sư rất muốn cháu Bích xuất hiện làm chứng tại phiên tòa nhưng ông Sinh cho biết điều này là không thể.

Chiếc xe chở các bị cáo được bảo vệ chặc chẽ.

Hơn 2 tháng trước, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm trong 2 ngày 10 và 11/1 xét xử Lê Văn Luyện với 3 tội danh “giết người”, "cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 6 bị can khác là thân nhân của Luyện, gồm: Lê Văn Miên (bố Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thành Nghi (chú rể của Luyện) và Lê Thị Định (cô của Luyện) bị xét xử với tội danh “Che dấu tội phạm”; Trương Văn Hợp (bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Hợp) bị xét xử với tội danh “Không tố giác tội phạm”.

Bố của Luyện được đưa đến phiên xét xử đầu tiên.

Theo HĐXX phiên sơ thẩm, hồ sơ vụ án, kết quả khám nghiệm cho thấy không có cơ sở xác định Luyện có đồng phạm. Lời khai của Luyện về việc đột nhập tiệm vàng trùng với kết quả thực nghiệm hiện trường. Các vết chém trên người 4 nạn nhân khi khám nghiệm cũng khớp với lời khai hung thủ.

Và... sát thủ Lê Văn Luyện bước vào phòng xét xử trong sự căm phẫn của gia đình nạn nhân.

Với những phân tích trên, HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố Luyện về 3 tội danh là có cơ sở. Luyện bị phạt 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt Luyện bị tuyên 18 năm tù (mức án cao nhất dành cho người phạm tội chưa thành niên).

Luyện được đưa vào phòng nghị án để bảo đảm an toàn.

6 bị cáo còn lại là thân nhân của Luyện bị tuyên phạt từ 9 đến 48 tháng tù với 2 tội danh “che giấu tội phạm” và “không tố giác tội phạm”.

Vì... người nhà nạn nhân lao lên đòi xử Luyện.

Ngay sau phiên sơ thẩm, đại diện gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Gia đình bị hại cho rằng tại hồ sơ vụ án và trước tòa, các bị cáo khai không thành khẩn; nhiều nội dung, lời khai mâu thuẫn nhằm che giấu hành vi đồng phạm giúp sức cho Luyện thực hiện tội phạm.

Theo cáo trạng truy tố Lê Văn Luyện và 5 bị can liên quan, vào rạng sáng 24/8/2011, lợi dụng đêm mưa gió, Lê Văn Luyện đã đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) mang theo dao với mục đích cướp của.Tại đây, Luyện đã ra tay sát hại dã man vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi) và cháu Trịnh Thị Thảo (18 tháng tuổi); chém đứt bàn tay phải cùng nhiều nhát khác lên người cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi).Sau khi gây ra vụ thảm sát, Luyện xuống tầng 1 cướp đi một lượng vàng lớn. Số tang vật vụ án sau này được thu giữ bao gồm 231 nhẫn, 67 dây chuyền, 13 vòng tay, 4 kiềng cổ, 5 mặt đá có bọc kim loại màu vàng,… 1 điện thoại Nokia 3110 cũ. Tổng giá trị ước tính khoảng 1,3 tỉ đồng.Ngoài Lê Văn Luyện bị đưa ra xét xử với 3 tội danh: “giết người”, "cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; 6 bị can khác là thân nhân của Luyện, gồm: Lê Văn Miên (bố Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thành Nghi (chú rể của Luyện) và Lê Thị Định (cô của Luyện) bị xét xử với tội danh “Che dấu tội phạm”; Trương Văn Hợp (bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Hợp) bị xét xử với tội danh “Không tố giác tội phạm”.Tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Lê Văn Luyện bị tuyên phạt tổng cộng 18 năm tù (mức án cao nhất dành cho người chưa thành niên) với 3 tội danh “giết người”, “cướp của” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Lê Văn Miên 48 tháng tù, Trương Thanh Hồng 30 tháng tù, Lê Thành Nghi 15 tháng tù, Lê Thị Định 15 tháng về tội "che giấu tội phạm”; 2 bị cáo Trương Văn Hợp 12 tháng tù, Dương Thị Lược 9 tháng tù về tội "không tố giác tội phạm”.

T.M