Những điều kiêng kỵ không nên làm vào Tết Đoan Ngọ

09:35 | 07/06/2019

2,855 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo phong tục tập quán xưa mà các cụ truyền lại, ngày Đoan Ngọ là ngày bắt đầu một tiết trời mới trog năm liên quan đến việc cầu cúng cho một mùa màng bội thu vì vậy một số điều kiêng kỵ cũng được truyền lưu. 

Đầu tiên là không nên "làm mất tiền" vào ngày 5/5. Trong cái ngày mà nhiều dân tộc có nền văn minh lúa nước mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, cây cối mùa màng tốt tươi thì dù đi đâu cũng nên cẩn trọng giữ khư khư túi tiền và bảo vệ tài sản. Vì ông cha ta cho rằng rơi hay mất tiền, đồ đạc trong ngày Tết Đoan Ngọ sẽ khiến cả năm gia chủ sẽ đánh rơi mất tài lộc.

Những điều kiêng kỵ không nên làm vào Tết Đoan Ngọ
Hãy giữ chặt tiền vào ngày Đoan Ngọ.

Theo phong tục thì , trong ngày Đoan Ngọ kiêng kỵ nhất là đi đến những nơi âm u nhiều âm, tà khí như bệnh viện, nghĩa trang hay nhà tang lễ… vì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Theo một số nhà nghiên cứu thì quan niệm này dựa trên nguyên lý "vật cực tất phản". Mặc dù ngày Đoan Ngọ là ngày chính dương, nghĩa là ngày đó dương khí thịnh nhất trong năm nhưng chính vì vậy mà khí âm tà phải tìm chỗ "trốn". Bởi vậy cho nên những nơi tụ tập khí âm tà sẽ trở nên đậm đặc hơn ngày thường và dễ khiến người ốm yếu sinh bệnh.

Một quan niệm xa xưa cho rằng, giày dép trong tiếng Hán đồng âm với từ tà (tức tà khí), nếu để lộn xộn lung tung sẽ dễ chiêu dụ tà khí. Vậy nên để mũi giày hướng ra ngoài tránh ảnh hưởng đến đường tài lộc và tình duyên, đặc biệt là trong dịp ngày Đoan Ngọ.

Những điều kiêng kỵ không nên làm vào Tết Đoan Ngọ
Không nên soi gương vào nửa đêm 5/5.

Cùng với điều kiêng kỵ trên, nhiều người cho rằng không nên soi gương vào 12h đêm vì ngược lại với chính dương lúc 12 giờ trưa ngày 5/5 âm lịch thì nửa đêm cùa ngày này âm khí hoạt động mạnh nhất. Bởi vậy nếu soi gương hay chụp ảnh rất dễ chiêu âm khí và không tốt cho sức khỏe cũng như xảy ra những hiện tượng khó lý giải.

Tùng Phong (TH)

Tết Đoan Ngọ cúng gì, ăn thế nào?

Vì sao gọi Tết Đoan Ngọ là ngày "giết sâu bọ"?

Người Hà Nội nô nức "diệt sâu bọ"...

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.