Tết Đoan Ngọ cúng gì, ăn thế nào?

14:15 | 06/06/2019

3,612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày Tết Đoan Ngọ, các gia đình sắm lễ dâng hương, cầu mong vạn sự may mắn, bình an nhưng không phải ai cũng biết vào ngày này nên cúng gì, vào giờ nào và hưởng lộc ra sao.

Trước tiên phải khẳng định rằng ngày Tết Đoan Ngọ là một tục lệ cổ truyền đẹp và không bắt buộc mỗi gia đình phải sắm sanh, cúng bái linh đình mà tùy từng điều kiện gia đình, có thể làm mâm cỗ chay hay cỗ mặn cúng gia tiên vào ngày này. Đơn giản hơn cũng có thể hoặc dâng hương hoa, cúng trái cây tươi cũng đều được.

tet doan ngo cung gi an the nao
Một mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ rất đẹp và hấp dẫn.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là dù cúng như thế nào cũng cần phải có 3 thứ thuộc về cơ bản là: rượu nếp, bánh tro và hoa quả đúng mùa.

Về thời gian cúng lễ, người miền Bắc thường thắp hương vào buổi sáng sớm, sau đó cả nhà ăn rượu nếp và các loại quả như vải thiều, mận để "giết" sâu bọ. Sau đó trưa sẽ ăn các món mặn từ thịt vịt. Ngoài ra mâm cúng còn có các loại chè, bánh trôi, bánh chay, xôi oản, chè kho.

Trong khi đó mâm cúng Tết Đoan Ngọ của người miền Trung và miền Nam thì có thêm bánh tráng, chè kê và nhất định không thể thiếu bánh tro (bánh ú).

Nếu chuẩn bị mâm cỗ cúng, ngoài những món truyền thống như xôi gấc, nem rán, gà luộc...có thể làm thêm những món tùy sở thích của các thành viên trong gia đình như bò xào, thịt kho tàu, cá rán, cá kho.

Nói chung thực đơn các món rất đa dạng, tùy văn hóa mỗi gia đình, mỗi địa phương, chứ không quy định quá nghiêm ngặt.

tet doan ngo cung gi an the nao
Mâm cúng TTết Đoan Ngọ phải phù hợp với kinh tế mỗi gia đình.

Vì điều quan trọng nhất trong ngày Tết giết sâu bọ là để con cháu được tỏ lòng biết ơn với tổ tiên và trân trọng những điều đẹp đẽ của tạo hóa. Vậy nên dù mâm cúng sơ sài hay đủ đầy, dù cúng chay hay cúng mặn, cũng đều cần được chuẩn bị và tiến hành với lòng thành kính và nghiêm túc.

Theo một số nhà nghiên cứu về văn hóa truyền thống, Tết Đoan Ngọ 2019 (ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch) là ngày Ất Hợi. Bởi vậy, các gia đình nên cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ Ngọ (11 giờ - 13 giờ) là đẹp và chuẩn nhất.

Ngoài ra nếu các gia đình hiện đại không sắp xếp được thời gian, có thể dâng lễ cúng vào 7 giờ - 9 giờ sáng cũng được. Hai khung giờ này đều là khung giờ hoàng đạo, thích hợp để tiến những nghi lễ cúng bái tâm linh.

Tùng Dương

tet doan ngo cung gi an the nao

Vì sao gọi Tết Đoan Ngọ là ngày "giết sâu bọ"?
tet doan ngo cung gi an the nao

Chợ đặc sản miền Trung ở Sài Gòn tất bật dịp Tết Đoan Ngọ
tet doan ngo cung gi an the nao

Người Hà Nội nô nức "diệt sâu bọ"...

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.