Những ca khúc xúc động viết về Tướng Giáp 1

11:48 | 07/10/2013

1,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vị tướng tài ba, vị anh hùng của cả dân tộc Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một hình tượng lớn lao khơi gợi cảm hứng cho các nhạc sĩ viết lên những nhạc phẩm hào hùng, xúc động.

"Anh Văn của đồng đội"

Là một ca khúc được viết theo thể hành khúc, "Anh Văn của đồng đội" do nhạc sĩ Đào Hữu Thi sáng tác không chỉ là một nhạc phẩm ấn tượng lột tả không khí hành quân hảo sảng của các chiến sĩ mà còn khắc họa một cách chân thực hình ảnh vị tướng tài trước ba quân.

Hoàn cảnh ra đời ca khúc này cũng thật xúc động. Vào tháng 3-1973, khi đi khảo sát tuyến đường Trường Sơn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến trọng điểm này kiểm tra, nghiên cứu để chuẩn bị vận chuyển lớn bằng cơ giới cho chiến dịch Mùa xuân 1975. Khi Đại tướng đến trọng điểm A.T.P thì các cô gái thanh niên xung phong đang mở đường và trực chiến đã khóc và nói rằng: “Thưa Đại tướng, ở đây ác liệt lắm, nguy hiểm lắm, Đại tướng đi nhanh nhanh lên qua khỏi khu vực này…”. 

Bản chép tay ca khúc "Anh Văn của đồng đội" cho chính tác giả thực hiện

Những tình cảm đó khiến Đại tướng rưng rưng… Và có lẽ, trên thế giới này không vị tướng lĩnh nào lại được đồng đội, cấp dưới tin yêu gọi là Anh - Anh Văn thân yêu và kính mến như thế! Chính hình ảnh đó đã được tác giả ghi dấu mãi và rồi cho ra đời ca khúc “Anh Văn của đồng đội”.

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi từng chia sẻ: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người lính vĩ đại của dân tộc, ngay từ lúc tôi còn nhỏ thì hình tượng Đại tướng đã để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng về tính nhân văn là tinh thần dân tộc cao cả. Tất cả những tình cảm đó cứ lớn dần lên trong tôi khiến tôi đau đáu nghĩ rằng "phải có tác phẩm viết về Đại tướng".

Ca khúc có nhiều lời hát vô cùng mộc mạc và chất chứa nhiều cảm xúc: "Cả cuộc đời dâng trọn nước non. Đã vượt lên những tháng năm dẫu thăng trầm lịch sử... Dấu chân anh, tiếng của anh giăng khắp mọi chiến trường..." đầy xúc cảm. Và hình ảnh, một vị Tổng tư lệnh đã sống trong lòng chiến sĩ như thế!

"Có một khu rừng như thế"

Nhạc phẩm được viết dưới hình thức hợp xướng "Có một khu rừng như thế" được nhạc sĩ Doãn Nho năm 2001. Chia sẻ về tác phẩm này, nhạc sĩ Doãn Nho cho biết, trước khi sáng tác "Có một khu rừng như thế", ông đã đọc cuốn “Người thường gặp” của Trần Đăng Khoa. Cuốn sách này viết về khu rừng Mường Phăng được bà con nơi đây gọi là "rừng Đại tướng" vì gắn liền với căn cứ chỉ huy và chiến thắng chiến dịch Điện Biên Phủ.

“Tôi may mắn vì vừa là một nghệ sĩ, vừa là một người lính nên đã có nhiều dịp được gặp Đại tướng. Từ lâu, tôi đã ấp ủ những ca từ: “Có một khu rừng như thế/ Tình chiến binh gắn bó keo sơn/ Ta kiêu hãnh gọi rừng Đại tướng/ Tấm gương xanh soi sáng giữa đời” - nhạc sĩ Doãn Nho hồi tưởng.

Có một khu rừng như thế lần đầu tiên được trình diễn với dàn hợp xướng trong đêm hòa nhạc Tổ quốc ta (chào mừng Ngày âm nhạc VN lần thứ 4). Đây là một bản hợp xướng quy mô của một ca khúc viết về Tướng Giáp. Là người phối khí cho ca khúc này, nhạc sĩ Doãn Nguyên chia sẻ: “Có lẽ không riêng cá nhân tôi, tác giả và những người nghe đặc biệt là những người lính khi nghe hợp xướng này đều xúc động. Đây là một trong những tác phẩm đầu tiên quy mô viết về Đại tướng. Khi bắt tay vào dàn dựng, chỉ huy, tôi đã dành hết tình cảm của mình không những vào tác phẩm mà còn giành cho Đại tướng…”.

 

 

"Người Đại tướng của nhân dân" 

Ca khúc được sáng tác bởi nhà thơ - Thượng tá Tống Minh Lung và nhạc sĩ Lê Gia Hiếu, ca khúc Người đại tướng của nhân dân được ra đời nhân dịp mừng sinh nhật 100 tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bằng những tình cảm chân thành nhất gửi đến vị tướng tài danh của dân tộc, những ca từ, nốt nhạc đều toát lên sự tin yêu, kính trọng mà tất cả người dân nước Việt dành cho Đại tướng. Ca khúc được trình bày bởi các nghệ sĩ thuộc hợp ca nam nữ của Đài tiếng nói Việt Nam.

"Tướng quân Võ Nguyên Giáp"

"Tướng quân Võ Nguyên Giáp" là ca khúc do nhạc sĩ Bùi Hoàng Yến sáng tác năm 2010. Ca khúc được viết trên nền nhạc mang âm hưởng dân ca Quảng Bình - quê hương của đại tướng. Ca khúc tạo được ấn tượng khi mang âm hưởng hảo sảng, bừng khí thế đã khắc họa được phần nào hình ảnh giản dị, thân thuộc vị tướng tài của dân tộc. Với những câu chữ bày tỏ niềm tự hào khi: Xứng danh người anh Cả/ Trọn cuộc đời vì nước vì dân/ Xuôi về tuổi ấu thơ/ Ra đi từ An Xá quê hương...

Từ khi ra đời cho đến nay, ca khúc đã được yêu thích và rồi mỗi khi bài hát được ca sĩ Huỳnh Lợi cất lên cao trào hùng tráng: Võ Nguyên Giáp Tướng quân/ Tên người hai cuộc trường chinh/ Gắn theo nước mệnh nổi trôi/ Oai hùng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu/ Ngày thống nhất vang lừng năm châu... 

Bày tỏ niềm ngưỡng mộ ở Tài – Đức của Đại tướng, tác giả Bùi Hoàng Yến chia sẻ, dùng từ "Tướng quân" thay cho "Đại tướng” là bởi: Tuy là "người đương thời" nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ấy cũng gần 100 tuổi, năm 1930 ông cũng đã là một thanh niên yêu nước. Vậy nên, tôi mong muốn nối dòng sử ca có các tướng quân là các vị anh hùng dân tộc có Tướng Giáp. Bởi vì ông xứng đáng là vị tướng Việt Nam đứng đầu trong thế kỷ 20 để tôn vinh.

An Huy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.