Nhu cầu yếu, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Trung Quốc không đạt kỳ vọng

14:04 | 10/07/2024

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 6 nhưng không đạt kỳ vọng, khi tình trạng suy giảm giá cả hàng hóa vẫn tiếp diễn do các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đã tạo ra sự phục hồi không ổn định cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhu cầu yếu, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Trung Quốc không đạt kỳ vọng
Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 6 tăng 0,2% so với năm trước, thấp hơn mức tăng 0,4% do các nhà kinh tế dự đoán.

Bắc Kinh đã tìm cách phục hồi tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, bên cạnh các mối lo ngại về suy thoái nhà ở kéo dài và tình trạng mất an ninh việc làm. Điều đó đã làm giảm hoạt động của người tiêu dùng và công nghiệp, do đó đòi hỏi các chính sách hiệu quả hơn.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vào thứ Tư (10/7) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, so với với mức tăng 0,3% trong tháng 5 - tốc độ chậm nhất trong 3 tháng, thấp hơn mức tăng 0,4% do các nhà kinh tế dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.

"Nguy cơ giảm phát vẫn chưa giảm ở Trung Quốc. Nhu cầu trong nước vẫn yếu”, Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết.

Giá thực phẩm thậm chí còn giảm nhiều hơn, mặc dù nguồn cung bị gián đoạn do thời tiết xấu, cho thấy nhu cầu yếu.

Giá thực phẩm giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, so với mức giảm 2% vào tháng 5. Đáng chú ý, giá rau tươi giảm 7,3%, so với mức giảm 2,3% của tháng 5, và giá trái cây tươi giảm sâu xuống còn 8,7% từ mức 6,7 % của tháng 5.

Dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2024 tăng trưởng 5,3%

Dự báo kinh tế Trung Quốc năm 2024 tăng trưởng 5,3%

Theo Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), nền kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm 2024.

D.Q

Business Times