Nhiều nghệ sĩ lại… trốn thuế

11:16 | 04/11/2015

1,714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện Cục thuế TP HCM cho biết vừa truy thu thuế thu nhập cá nhân của 26 nghệ sĩ với số tiền 6,3 tỉ đồng.

Theo bà Lê Thị Thu Hương - cục phó Cục Thuế TP HCM, tính đến ngày 31.10 thì Cục thuế đã lật lại hồ sơ kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của 26 nghệ sĩ và đã tiến hành truy thu số tiền 6,3 tỉ đồng.

Đối tượng nghệ sĩ bị truy thu lần này chủ yếu là những tên tuổi đang hot trên sóng truyền hình, các tụ điểm biểu diễn, từ sân khấu ca nhạc, đến diễn viên, người mẫu... Tuy nhiên phía Cục thuế TP quyết định không công khai danh tính cụ thể những nghệ sĩ này.

Trong số nghệ sĩ vừa bị truy thu thuế vừa qua có một trường hợp bị truy thu số tiền ‘trốn thuế’ lên đến 700 triệu đồng chỉ trong vòng một năm 2014. Ngoài ra, hai nghệ sĩ khác bị truy thu số tiền hơn 500 triệu đồng và trường hợp phổ biến nhất là 100-300 triệu đồng.

Được biết, đây chỉ là đợt truy thu đầu, dự kiến sẽ còn nhiều trường hợp nghệ sĩ khác tiếp tục bị Cục thuế TP truy thu trong thời gian tới. Cụ thể, bà Hương cho biết Cục thuế đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ một trường hợp nghệ sĩ có khả năng bị truy thu thuế lên đến 1 tỷ đồng.

nhieu nghe si lai tron thue
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà là những ca sĩ có cát-sê biểu diễn cao nhất nhì hiện nay 

Có thể nói, việc các nghệ sĩ bị Cục thuế kiểm tra, truy thu thuế trong mấy năm gần đây là khá nhiều nhưng cho đến hiện tại, một số trường hợp nghệ sĩ vẫn rất kém ý thức trong việc kê khai thuế. Một số nghệ sĩ lợi dụng đặc thù của công việc biểu diễn để ‘trốn thuế’ như dùng nghệ danh, thường xuyên thay đổi chỗ ở, biểu diễn những sự kiện không kê khai…

Tuy nhiên, phía Cục thuế cho biết, trong mọi trường hợp thì cơ quan thuế đều có thể truy ra được từ nguồn dữ liệu quyết toán thuế của doanh nghiệp. Bằng chứng là thời gian qua Cục thuế đã lần lượt truy thu thuế của nhiều nghệ sĩ, trong đó có những nghệ sĩ bị truy thu hàng tỷ đồng.

Nhiều ý kiến đặt ra rằng, phía cơ quan thuế cần mạnh tay hơn nữa đối với những trường hộp nghệ sĩ trốn thuế ngoài việc truy thu, chẳng hạn như công khai danh tính của nghệ sĩ đó với công chúng. Có như thế mới có thể đánh động được các trường hợp khác vì điều này tác động trực tiếp đến tên tuổi và hình ảnh của họ.

nhieu nghe si lai tron thue

Nghệ sĩ nói về chuyện trốn thuế

Hàng năm, ngành thuế đều kêu ca chuyện một số nghệ sĩ “né” thuế, chây ì trong chuyện nộp thuế thu nhập. Người trong cuộc nói gì về việc này?

nhieu nghe si lai tron thue

Trốn thuế - nỗi nhục của các ngôi sao!

Không ít ngôi sao hào nhoáng, được công chúng tung hô, thần tượng, nhưng lại sẵn sàng tìm mọi cách trốn thuế. Điều đó còn hơn cả sự xấu hổ, đó là nỗi nhục đối với các ngôi sao này.

nhieu nghe si lai tron thue

Mánh khóe trốn thuế của nghệ sĩ

Kế hoạch quyết liệt làm rõ trách nhiệm kê khai và đóng thuế từ giới nghệ sĩ của Cục Thuế TP HCM vừa qua đã cho thấy kết quả bước đầu khả quan, dù số thuế truy thu 1,3 tỉ đồng là chưa cao.

T.V