Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023

20:03 | 15/05/2023

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023 và chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản đã chính thức khai mạc ngày 14/5, tại Quần thể danh lam thắng cảnh Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam). Chương trình nhằm hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023) với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023
Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tự hào non nước Hà Nam"

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam nhấn mạnh: Hà Nam là vùng đất được thiên nhiên ban tặng với những thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp có bề dày lịch sử văn hóa với kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đồ sộ, quý báu, mang đậm bản sắc vùng đồng bằng Bắc Bộ cùng hàng nghìn di tích các loại, trong đó 2 di tích quốc gia đặc biệt, 3 bảo vật quốc gia, 12 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với đó là hệ thống sông núi hang động nổi tiếng mà điểm nhấn là Khu du lịch Tam Chúc, là điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo đồng chí Trương Quốc Huy, thực hiện đường lối đối ngoại, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển của Đảng và Nhà nước, tỉnh Hà Nam đã chủ động triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong đó, đã hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa với nhiều kết quả tích cực.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức với mong muốn tiếp tục tiếp tục giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, mối quan hệ gắn bó, hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc, giữa tỉnh Hà Nam và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản. Đồng thời, đến với Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023, các du khách sẽ được trải nghiệm 12 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc. Việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch không chỉ đẩy mạnh quảng bá thu hút khách du lịch mà còn tạo cơ hội để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khai thác đầu tư và phát triển du lịch tại tỉnh Hà Nam.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023
Chương trình nghệ thuật thể hiện sự giao thoa giữa hai nền văn hoá đặc sắc Việt Nam - Nhật Bản

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ hai nước được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay và có được sự gắn kết mạnh mẽ chưa từng thấy trong tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhấn mạnh: Một trong những địa phương đã trở thành hình mẫu cho quan hệ hợp tác hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam là tỉnh Hà Nam. Tỉnh Hà Nam đã nêu rõ và thực hiện nghiêm túc 10 cam kết để thu hút đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang được hoạt động trong môi trường đầu tư rất thuận lợi. Đại sứ nhấn mạnh Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2023 và Chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản là minh chứng thể hiện quan hệ hợp tác tốt đẹp và bền chặt giữa tỉnh Hà Nam và Nhật Bản.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Quyết định công nhận 2 bảo vật quốc gia cho tỉnh Hà Nam

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Quyết định công nhận 2 bảo vật quốc gia cho tỉnh Hà Nam. Đó là Bảo vật quốc gia Bia đá chùa Giàu (xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý) và Bảo vật quốc gia Trống đồng Tiên Nội 1 (trong bộ sưu tập 16 chiếc của Bảo tàng tỉnh Hà Nam) thuộc văn hóa Đông Sơn với niên đại được tính toán vào khoảng thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ III trước công nguyên.

Bia đá chùa Giàu nằm trong khuôn viên chùa Giàu tại thôn 2, xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý, được dựng vào năm 1366, khắc nổi chân dung một vị Hoàng đế thời Trần. Đây là tấm bia cổ duy nhất có niên đại thời Trần tại Hà Nam, thể hiện nghệ thuật trang trí độc đáo và nhiều giá trị tư liệu để nghiên cứu về lịch sử, mỹ thuật, địa danh hành chính, tôn giáo, tín ngưỡng… thời Trần.

Trống đồng Tiên Nội 1 là hiện vật độc đáo trong bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn gồm 16 chiếc của Bảo tàng tỉnh Hà Nam. Mặt trống có hoa văn trang trí là sự kết hợp của các hoa văn kỷ hà và hoa văn tả thực. Vành hoa văn số 7 được trang trí chủ đề chim và cá. Cho đến nay, sự kết hợp này duy nhất chỉ được bắt gặp trên mặt trống Tiên Nội 1, với niên đại dự đoán trong khoảng từ thế kỷ IV đến thế kỷ thứ III trước công nguyên. Tiêu bản Trống đồng Tiên Nội 1 rất có giá trị để nghiên cứu về kỹ thuật đúc đồng, sự thành thạo trong pha trộn hợp kim của cư dân Lạc Việt; trang trí trên trống biểu hiện cho các tinh hoa về nghệ thuật, tư duy thẩm mỹ và là biểu tượng của cư dân Việt cổ hơn 2.000 năm trước.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao bằng Di tích lịch sử Quốc gia

Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trao quyết định xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia với 4 di tích của Hà Nam gồm: Di tích Lịch sử Căn cứ địa Lạt Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng); Danh lam thắng cảnh Bát Cảnh Sơn (xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng); Quần thể danh lam thắng cảnh Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) và Di tích lịch sử Mộ và Khu lưu niệm Nam Cao (xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân).

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tự hào non nước Hà Nam”. Chương trình nhằm làm nổi bật những thành tựu trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, từ cấp lãnh đạo quốc gia tới cấp cơ sở... Đồng thời, nhấn mạnh những nét văn hoá đặc sắc tiêu biểu của hai quốc gia Việt Nam và Nhật bản đã có sự giao thoa từ lâu đời như biểu diễn tôn vinh nghệ thuật Noh của Nhật Bản, vinh danh di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ” của Việt Nam.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023
Giải đua thuyền tỉnh Hà Nam năm 2023

Sau lễ khai mạc, Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023 sẽ diễn ra nhiều chương trình văn hóa – du lịch đặc sắc kéo dài đến đầu tháng 6 năm 2023 như: Trưng bày “Bảo vật Quốc gia và cổ vật tiêu biểu tỉnh Hà Nam” lần thứ hai năm 2023 và triển lãm “Điêu khắc Phật giáo qua bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” tại Bảo tàng tỉnh Hà Nam; tổ chức Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023, từ ngày 20/5 - 5/6/2023 tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam.

Hội nghị "Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam", diễn ra vào ngày 19/5 tại Nhà Thủy Đình, Khu Du lịch Tam Chúc; tổ chức sự kiện văn hóa, du lịch, ẩm thực… và trải nghiệm không gian phố đi bộ Phủ Lý - Hà Nam tại Trung tâm thành phố Phủ Lý... cùng nhiều hoạt động bên lề khác.

Theo Ban Tổ chức, các hoạt động trong tuần văn hóa lần có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; đồng thời tiếp tục giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, mối quan hệ giao lưu, gắn bó, hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc, giữa tỉnh Hà Nam và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản.

Đây cũng là dịp để tỉnh Hà Nam giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch, nhà đầu tư đến với tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch; tạo cơ hội để doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn giới thiệu đến du khách.

N.H

Khai trương phố cổ Tam Chúc dịp Tết Quý MãoKhai trương phố cổ Tam Chúc dịp Tết Quý Mão
Thêm 12 di tích được xếp hạng cấp quốc giaThêm 12 di tích được xếp hạng cấp quốc gia
Tuần Văn hóa, du lịch Hà Nam 2023: Hành trình kết nốiTuần Văn hóa, du lịch Hà Nam 2023: Hành trình kết nối