Nhiều dòng sách quý tại “Một nét văn hóa Hà Nội”

11:59 | 13/04/2021

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 16 - 18/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ diễn ra sự kiện “Một nét văn hóa Hà Nội”. Sự kiện đậm sắc văn hóa này sẽ có nhiều hoạt động để kết nối giữa sách với cộng đồng, được tổ chức trang trọng, đậm đà bản sắc văn hóa thuần Việt, nhất là tạo lại đường nét văn hóa Hà Nội xưa.
Tìm hiểu “Văn học Nga” tại Hội chợ sách cũ Hà Nội tháng 10Tìm hiểu “Văn học Nga” tại Hội chợ sách cũ Hà Nội tháng 10
Mang tri thức đến với mọi ngườiMang tri thức đến với mọi người
Hội chợ sách cũ Hà Nội tại Văn Miếu - Quốc Tử GiámHội chợ sách cũ Hà Nội tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Nhiều dòng sách quý tại “Một nét văn hóa Hà Nội”
Ấn phẩm Kim Vân Kiều in trên giấy dó

Tại sự kiện, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức hướng tới kết nối sách với cộng đồng, mang đậm bản sắc văn hóa thuần Việt, nhất là tạo lại đường nét văn hóa Hà Nội xưa. Tại đây, khách tham quan sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc với những hoạt động như làm giấy dó, làng cốm, hát xẩm, chiếu chèo..., cùng với các trò chơi dân gian. Một góc khác tại sự kiện, văn hóa Tết cổ xưa của Hà Nội sẽ được tái hiện qua những món ăn cổ truyền, cành đào, góc phố.

Theo chia sẻ từ Ban Tổ chức, chợ sách lần này sẽ trưng bày và bán các xuất bản phẩm với nhiều chủ đề đa dạng. Bên cạnh những ấn phẩm học thuật, khách tham quan còn được chiêm ngưỡng dòng sách di sản được ví là những tuyệt phẩm nghệ thuật trên giấy dó, một chất liệu mang đậm dấu ấn truyền thống. Những ấn phẩm được in trên giấy dó không chỉ có nội dung giá trị với xã hội mà còn là tác phẩm nghệ thuật kết tinh từ sức lao động sáng tạo của các nghệ nhân và những người làm sách. Nó là giọt giá trị lắng đọng văn hóa lịch sử khi sách được in trên một chất liệu truyền thống. Ngoài ra, "chợ sách" lần này còn mang đến cho các em nhỏ các tác phẩm văn học Nga, nhắc nhớ tới một thời kỳ mà văn hóa Nga có tác động lớn tới đời sống của người Việt.

Đặc biệt, một điều thú vị được Ban Tổ chức tiết lộ là sự ra đời của những ấn phẩm được làm theo phương thức truyền thống qua bản khắc thay vì in máy hiện đại. Mỗi đầu sách, đơn vị xuất bản sẽ sản xuất 100 quyển, có đóng dấu chứng thực. Đây là cơ hội để những bạn đọc đam mê sách được sở hữu những ấn phẩm có một không hai.

Chương trình “Một nét văn hóa Hà Nội” được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bởi nơi đây được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám gắn liền với câu chuyện lịch sử vĩ đại, nơi hội tụ tinh hoa đất học của Đại Việt xưa, Việt Nam ngày nay. Qua hàng trăm năm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành một biểu tượng không thể thay thế của Thủ đô Hà Nội. Công trình đặc biệt này chính là minh chứng rõ nét cho truyền thống hiếu học từ xa xưa của người con đất Việt.

N.H