Nhiễm trùng chân vì đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc

16:39 | 21/09/2019

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bị bị bỏng bếp gas công nghiệp nhưng bệnh nhân không đến cơ sở y tế điều trị mà tự đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến vết bỏng viêm nhiễm, sưng tấy, lở loét.    

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (34 tuổi, trú tại Đội Cấn, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng cẳng chân 2 bên sưng tấy, bỏng nước, có phần trợt da, hoại tử đen kèm theo chảy mủ hôi… Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh nhân bị bỏng độ II, III (diện tích khoảng 16%) và một số vị trí bỏng độ IV (diện tích 3%).

bi lo loet nhiem trung chan vi dap thuoc nam khong ro nguon goc
Bệnh nhân T. đang điều trị tại bệnh viện

Để điều trị vết thương, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã làm sạch dịch mủ và vệ sinh vị trí bỏng, đồng thời điều trị toàn thân, truyền kháng sinh, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau, thay băng và theo dõi đánh giá tổn thương bỏng hàng ngày.

Gia đình bệnh nhân T. cho biết trước khi nhập viện 4 ngày, khi bệnh nhân đang sử dụng bếp gas công nghiệp, bất ngờ dây gas tuột bắn ra khỏi bếp, bén lửa và gây bỏng.

Sau khi bệnh nhân T. bị bỏng, gia đình đã nghe người quen giới thiệu lấy thuốc nam về để đắp. Vết bỏng không đỡ, càng ngày càng sưng to và đau rát, nên gia đình đã đưa anh T. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám bệnh và điều trị.

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi: Nguyễn Bảo T. (8 tuổi, trú tại Công Đa, Yên Sơn) và Lý Thị H. (5 tuổi, trú tại Phúc Ninh, Yên Sơn) đều bị bỏng nước sôi độ II và độ III. Sau khi bị bỏng, gia đình cũng đã đi lấy thuốc nam về đắp cho trẻ, nhưng sau 1 ngày đắp thuốc không đỡ, thấy vị trí bỏng sưng, tấy đỏ, gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện.

Bác sĩ Ngọc Đại Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết Bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn rất nhiều chi phí.

Bác sĩ Cương khuyến cáo khi bị bỏng: Cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút (tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh). Nếu có bọng nước, kết vảy thì không nên bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Tuyệt đối không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được khám bệnh và điều trị.

Nguyễn Bách