Nhiễm HIV ở nhóm đồng tính nam tăng gấp ba lần

19:00 | 11/11/2019

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và cộng đồng người chuyển giới có xu hướng tăng. Ước tính cả nước hiện có khoảng 174.000 người trong nhóm MSM. Trước đây tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam khoảng 3-5%, giờ tăng lên 15%.    
nhiem hiv o nhom dong tinh nam tang gap ba lan so voi truocPhòng, chống HIV/AIDS: Nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân
nhiem hiv o nhom dong tinh nam tang gap ba lan so voi truocMỗi năm có hơn 3.800 phụ nữ nhiễm HIV mang thai
nhiem hiv o nhom dong tinh nam tang gap ba lan so voi truocHà Nội có phòng khám cung cấp miễn phí điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, dịch HIV/AIDS có xu hướng giảm, nhưng tốc độ giảm của dịch đang chậm lại do nhóm MSM ngày càng phát hiện nhiều người nhiễm HIV.

Như trước đây, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam khoảng 3-5%, nhưng hiện tăng lên khoảng 15%. Trung bình tuổi của những người MSM nhiễm HIV là 23, đa phần sinh sống ở các thành phố lớn như TP HCM, Bình Dương và Hà Nội. Cả nước ước tính hiện nay có khoảng 174.000 người trong nhóm MSM.

nhiem hiv o nhom dong tinh nam tang gap ba lan so voi truoc
Nhiễm HIV ở nhóm đồng tính nam tăng gấp ba lần so với trước

Cục Phòng chống HIV/AIDS cho hay, qua khảo sát, trong nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam, 8-11% người được hỏi cho biết từng có quan hệ tình dục tập thể, 52-76% dùng bao cao su, còn lại quan hệ không an toàn, 9-22% trong số họ sử dụng ma túy.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 250.000 người nhiễm HIV còn sống, khoảng gần 200.000 người nhiễm biết được tình trạng bệnh của mình. Hiện chưa có vắcxin ngừa HIV/AIDS, tại Việt Nam có các loại thuốc điều trị và dự phòng.

Đến tháng 6, gần 140.000 người đang điều trị ARV ở khắp các tỉnh thành, trong đó có cả trẻ em. Thuốc đang được bảo hiểm y tế chi trả, với 188 cơ sở điều trị cung cấp thuốc ARV.

Thuốc ARV khống chế lượng virus trong máu người nhiễm giảm ở mức thấp, giúp người bệnh khỏe, giảm tử vong, nâng cao tuổi thọ, giảm lây truyền HIV. Khi tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện 200 bản sao trong một ml máu, sẽ không lây truyền HIV qua quan hệ tình dục. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV sớm thì 98% trẻ sinh ra không lây nhiễm.

Tỷ lệ người được điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm (PrEP) cũng tăng. Hiện có 4.000 người đang sử dụng PrEP; tỷ lệ duy trì điều trị cao. PrEP giúp những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày. Tuân thủ tốt liệu trình dự phòng có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục trên 90% và qua tiêm chích ma túy đến 70%. PrEP an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cục Phòng chống HIV/AIDS khuyến cáo PrEP nên sử dụng đối với những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Đó là nhóm MSM, phụ nữ bán dâm và các cặp dị nhiễm (cặp có một người nhiễm và một người không nhiễm HIV) trong đó người nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc điều trị ARV chưa đủ 6 tháng... Hiện nay, căn bệnh này được kiểm soát tốt và không đáng lo ngại.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.