Xét nghiệm miễn phí cho người dân ở xã có nhiều người nhiễm HIV tại Phú Thọ

15:14 | 17/08/2018

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế mở rộng xét nghiệm HIV cho toàn bộ dân xã Kim Thượng, Phú Thọ, bởi tỷ lệ nhiễm gấp 2,5 lần mức trung bình cả nước.  
xet nghiem mien phi cho nguoi dan o xa co nhieu nguoi nhiem hiv o phu thoTìm ra đường lây HIV cho bé 18 tháng tuổi khiến chuyên gia bất ngờ?
xet nghiem mien phi cho nguoi dan o xa co nhieu nguoi nhiem hiv o phu thoCác chuyên gia truyền nhiễm nói về vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ
xet nghiem mien phi cho nguoi dan o xa co nhieu nguoi nhiem hiv o phu thoPhú Thọ: Nghi vấn nhiều người mắc HIV do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Trước tình hình nhiều người dân ở xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ cùng lúc phát hiện nhiều người nhiễm HIV, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Việc xét nghiệm sàng lọc tìm virus hiện rất đơn giản, có thể làm tại trạm y tế xã hoặc ở nhà.

Vì theo TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.

xet nghiem mien phi cho nguoi dan o xa co nhieu nguoi nhiem hiv o phu tho
Người dân ở xã Kim Thượng hoang mang chờ lấy máu để xét nghiệm HIV

Bên cạnh chỉ đạo xét nghiệm miễn phí cho người dân, Bộ Y tế đề nghị địa phương cần truyền thông để người dân có kiến thức phòng chống HIV/AIDS. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh. Phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV thì phải điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế Thế giới, tỉnh Phú Thọ triển khai nghiên cứu khoa học tìm hiểu nguyên nhân. Theo đó, sẽ xem xét toàn diện các đường lây và yếu tố liên quan như tình trạng người dân đi làm ăn xa, tệ nạn mại dâm, nghiện chích ma túy...

Trong số 42 người nhiễm HIV được phát hiện tại xã Kim Thượng đã có người chuyển giai đoạn AIDS. Từ năm 2015 đến nay 5 người tử vong vì AIDS. Một người từ khi nhiễm HIV đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS thường trung bình sau 5-7 năm. Có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sĩ tư nhân 6 tháng trước. Vì thế, theo tiến sĩ Long, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sĩ dùng chung bơm kim tiêm.

Các chuyên gia nhận định một xã có 42 người nhiễm HIV là nhiều nhưng chưa phải cao nhất. Cả nước có 60 xã có trên 50 người nhiễm HIV. Xã nhiều người nhiễm bệnh nhất là ở huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên với 142 bệnh nhân HIV. Ngay tại huyện Tân Sơn của Phú Thọ, xã Minh Đài cũng có 46 người nhiễm, xã Mỹ Thuận 31 người bệnh. Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong số 13 huyện của tỉnh.

Thời gian gần đây, người dân xã Kim Thượng vô cùng hoang mang khi biết mình nhiễm HIV. Nhiều người cho rằng họ bị lây nhiễm do khám chữa bệnh và dùng chung kim tiêm từ một cán bộ y tế ở địa phương. Y sĩ này đã khẳng định mình không dùng chung kim tiêm cho các bệnh nhân.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.