Nhật - Hàn chấm dứt tranh cãi về nô lệ tình dục thời chiến

17:46 | 28/12/2015

1,932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/12/2015, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc bồi thường cho những phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật hồi đầu thế kỷ 20.
nhat han cham dut tranh cai ve no le tinh duc thoi chienNhật - Hàn 'mặc cả' về đài tưởng niệm nạn nhân tình dục

Trong buổi họp báo được tổ chức hôm thứ Hai ở Seoul, ông Fumio Kishida, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố “chính phủ Nhật chân thành nhận trách nhiệm” về việc bắt ép phụ nữ Hàn Quốc làm nô lệ tình dục trong chiến tranh và về việc “làm tổn hại nghiêm trọng tới danh dự và nhân phẩm của nhiều phụ nữ”. Trong tuyên bố này cũng khẳng định sự biểu lộ của Thủ tướng Shinzo Abe, rằng ông đã thể hiện “lời xin lỗi và sự hối hận từ trái tim”.

nhat han cham dut tranh cai ve no le tinh duc thoi chien
Những người Hàn Quốc mất gia đình trong chiến tranh thế giới thứ Hai biểu tình đòi Nhật Bản bồi thường và xin lỗi ở Seoul ngày 28/12

Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra cam kết sẽ bồi thường 1 tỷ yên (tương đương 8,3 triệu đô la Mỹ) cho các dự án nhằm mục đích chữa lành vết thương cho các nạn nhân của chính phủ Hàn Quốc. Đổi lại, hai bên cam kết sẽ kiềm chế và không chỉ trích nhau về vấn đề này tại Liên Hiệp Quốc và các diễn đàn khác.

Sau 12 vòng đàm phán của chính phủ hai nước từ mùa xuân năm ngoái, việc đạt được thỏa thuận về vấn đề nhạy cảm này đã mở ra một "giai đoạn mới" trong quan hệ song phương Nhật - Hàn.

Trước đó vào năm 1993, Quỹ Bồi thường và lời xin lỗi của phia Nhật Bản đã bị Quỹ Phụ nữ châu Á khước từ. Lịch sử cho thấy, tối thiểu đã có hàng trăm ngàn phụ nữ châu Á trong đó có không ít phụ nữ Hàn quốc bị ép buộc làm nô lệ tình dục từ đầu năm 1930 cho đến khi chấm dứt Thế chiến thứ 2. Những phụ nứ Hàn quốc sống sót đã sống trong câm lặng bởi sự ô nhục họ phải gánh chịu, cho đến những đầu năm 90 mới được công khai. Theo số liệu ghi nhận vào thời điểm công bố, tại Hàn quốc có 238 "nô lệ tình duc" nhưng đến nay chỉ còn 46 người.

Hương Thu