Nhật Bản sẽ kiểm tra “gắt” hơn các loại rau quả nhập khẩu từ Việt Nam

16:05 | 08/05/2019

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đơn vị này đã nhận được thông tin từ Thương vụ Việt Nam và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản về việc nhiều lô hàng nông sản của Việt Nam nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép.

Trong vòng 4 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng của Nhật Bản đã kiểm tra và phát hiện nhiều lô hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang nước này nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép.

Với những vi phạm trên, phía Nhật Bản dự kiến sẽ áp lệnh kiểm tra 100% đối với sản phẩm của công ty vi phạm và tăng cường kiểm tra chung với các mặt hàng cùng loại của Việt Nam.

nhat ban se kiem tra gat hon cac loai rau qua thanh long nhap khau tu viet nam
Rau mùi tàu (ngò gai) tươi sẽ bị kiểm tra 100% các chỉ tiêu Chlorpyrifos, Cypermethrin, Profenofos, Hexaconazole

Cụ thể, rau mùi tàu (ngò gai) tươi sẽ bị kiểm tra 100% các chỉ tiêu Chlorpyrifos, Cypermethrin, Profenofos, Hexaconazole. Các mặt hàng rau ngót tươi, trà chưa lên men, nấm Fukurotake, quả thanh long tươi bị kiểm tra 30% một số chỉ tiêu thuốc bảo vệ thực vật.

Cục Bảo vệ thực vật đánh giá, việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nông sản Việt Nam. Vì thế, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các nhà xuất khẩu Việt Nam phải tìm hiểu và tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm của Nhật, tránh gây thiệt hại về kinh tế và uy tín xuất khẩu của nông sản Việt Nam.

Mặt khác, cần rà soát quy trình sản xuất, thu gom, xuất khẩu; thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm kiểm soát nguồn hàng từ sản xuất ban đầu, tránh tái diễn tình trạng vi phạm.

Nhật Bản là thị trường lớn thứ 4 của rau quả xuất khẩu Việt Nam (sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc), chiếm gần 3% thị phần, tương đương khoảng 114 triệu USD vào năm 2018.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thị trường trái cây tươi và rau quả của Nhật Bản hầu như có truyền thống tự cung cấp các sản phẩm từ địa phương. Tuy nhiên, do việc giảm khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực nông nghiệp trong nước và mở cửa của thị trường nhập khẩu, Nhật Bản vẫn tăng đều khối lượng nhập khẩu. Điều này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những thời gian tới do sản xuất nông nghiệp trong nước dần giảm sút. Đây được xem là cơ hội mở rộng thị trường cho các loại rau, quả Việt Nam.

Minh Lê

nhat ban se kiem tra gat hon cac loai rau qua thanh long nhap khau tu viet namNông thủy sản xuất khẩu sang EU tiếp tục đối mặt với trở ngại lớn
nhat ban se kiem tra gat hon cac loai rau qua thanh long nhap khau tu viet namQua “cửa hẹp” EU, nông sản Việt phải chuẩn bị những gì?
nhat ban se kiem tra gat hon cac loai rau qua thanh long nhap khau tu viet namXuất khẩu nông sản tháng 4 ước tính đạt 3,5 tỷ đô la