Nhật Bản giữ nguyên nới lỏng tiền tệ

14:48 | 22/01/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo NHK, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn sau khi Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp lần 2 do COVID-19.
Nhật Bản giữ nguyên nới lỏng tiền tệ

BOJ đã đưa ra quyết định tại cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày kết thúc hôm thứ Năm, 21/1. Theo đó, BOJ thông báo sẽ duy trì lãi suất âm ngắn hạn và tiếp tục mua trái phiếu chính phủ với số lượng không giới hạn. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng cho biết sẽ kéo dài chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

BOJ cũng công bố báo cáo kinh tế hàng quý mới nhất. Các quan chức ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 5,6% trong năm tài chính hiện tại, cao hơn mức dự báo giảm 5,5% ngân hàng này đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái với lý do chi tiêu cá nhân giảm do đại dịch.

Tuy nhiên, BOJ đã điều chỉnh lại triển vọng cho năm tài chính tiếp theo. Cụ thể, trong tài khóa 2021 (từ đầu tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022), GDP của Nhật Bản có thể sẽ tăng trưởng 3,9%, cao hơn mức dự báo 3,6% đưa ra hồi tháng 10/2020.

Báo cáo cho biết BOJ sẽ theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế và sẵn sàng thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu cần.

Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu đưa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới phục hồi trở lại mức trước đại dịch COVID-19, với sự hỗ trợ của các biện pháp kích thích trong tài khóa 2021. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng quan điểm như vậy dường như quá lạc quan và sự tái bùng phát các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể kìm hãm đà phục hồi kinh tế vào đầu năm 2021.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp ở Nhật Bản. Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 11h trưa nay, 22/1, Nhật Bản ghi nhận 345.221 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.743 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 5.447 ca mắc mới.

Số ca nhiễm không ngừng tăng đã làm dấy lên quan ngại hệ thống y tế của Nhật Bản có thể sụp đổ, với số người tử vong tại nhà gia tăng đáng kể.

Nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh, ngày 7/1, Thủ tướng Suga Yoshihide đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 tháng tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận, sau đó nâng lên thành 7 tỉnh, thành phố. Theo lệnh tình trạng khẩn cấp, người dân được khuyến khích không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết và các nhà hàng phải rút ngắn thời gian mở cửa.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc khả năng bắt đầu tiêm vaccine đại trà và miễn phí cho người dân nước này vào cuối tháng 5 tới.

Theo baochinhphu.vn