Nhật Bản giải phóng kho dầu dự trữ chiến lược để hạ nhiệt thị trường, bất chấp vi hiến?

08:53 | 23/11/2021

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản đang nhượng bộ trước yêu cầu của Mỹ và sẽ sử dụng lượng dầu dự trữ để kiềm chế đà tăng của giá dầu.
Nhật Bản giải phóng kho dầu dự trữ chiến lược để hạ nhiệt thị trường, bất chấp vi hiến?

Nhật Bản sử dụng dự trữ dầu trong trường hợp nào?

Theo luật, Nhật Bản chỉ có thể giải phóng lượng dự trữ dầu quốc gia trong trường hợp nguồn cung bị hạn chế hoặc thiên tai. Tuy nhiên, việc dầu tăng giá không nằm trong những điều kiện này.

“Chúng tôi đang suy nghĩ về những gì chúng tôi có thể làm một cách hợp pháp. Điều này dựa trên nguyên tắc là Nhật Bản sẽ phối hợp với Hoa Kỳ và các nước liên quan. Chúng tôi muốn xem xét tình hình mà mỗi quốc gia phải đối mặt và những gì Nhật Bản có thể làm được”, đương kim Thủ tướng Nhật Bản Kishida nói với các phóng viên.

Chính quyền Hoa Kỳ đang gây áp lực buộc các nền kinh tế lớn nhất thế giới phải giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ của họ. Trung Quốc cũng đã được yêu cầu giải phóng kho dự trữ dầu thô lần đầu tiên.

Tình hình không mới

Nhật Bản từng vắt kiệt kho dự trữ của mình trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1990. “Trong khi thúc giục các nước sản xuất dầu tăng sản lượng, chúng tôi sẽ cố gắng ổn định thị trường năng lượng. Điều này bằng cách phối hợp hành động của chúng tôi với các quốc gia tiêu thụ chính và các tổ chức quốc tế như IEA”, ông Matsuno, Thư ký Nội các Nhật tuyên bố.

Nước này nhập khẩu phần lớn dầu từ Trung Đông. Giá dầu tăng cao và đồng yên yếu hơn cũng đang đẩy chi phí nhập khẩu lên. Chính phủ Nhật Bản do đó đã công bố gói kích cầu 490 tỷ USD. Kế hoạch kích cầu này bao gồm các biện pháp nhằm chống lại đà tăng của giá dầu. Nước này có kế hoạch trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu để giảm giá xăng và nhiên liệu.

Tin thị trường: Thị trường chờ đợi thời điểm Trung Quốc, Nhật Bản tung dầu dự trữ chiến lượcTin thị trường: Thị trường chờ đợi thời điểm Trung Quốc, Nhật Bản tung dầu dự trữ chiến lược
Mỹ tiếp tục thúc ép OPEC, Trung Quốc, Nhật Bản chuẩn bị giải phóng dầu dự trữMỹ tiếp tục thúc ép OPEC, Trung Quốc, Nhật Bản chuẩn bị giải phóng dầu dự trữ
Trung Quốc bán dầu dự trữ quốc gia là một thông điệp rất rõ ràngTrung Quốc bán dầu dự trữ quốc gia là một thông điệp rất rõ ràng

Nh.Thạch

AFP